ข่าว

"แรงงาน" เกือบ 200 คนถูกลอยแพ เลิกจ้างไม่เป็นธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกจ้างบริษัทผลิตโซล่าเซลล์ ร้องสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดชลบุรี ให้เข้าช่วยเหลือ ถูกเลิกจ้างไม่ได้เงินชดเชย

วันนี้ ( 10 ก.ย. 64) นางสาววรรลยา อายุ 32 ปี พร้อมด้วยตัวแทนพนักงาน ที่เคยทำงานให้กับบริษัทผลิตเกี่ยวกับแผงโซล่าเซลล์แห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เดินทางมาที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี ร้องขอความช่วยเหลือในกรณีการถูกบริษัทเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม ทำให้พนักงานเกือบ 200 คน ต้องตกงาน ไม่ได้เงินชดเชยการเลิกจ้างใดๆ

"แรงงาน" เกือบ 200 คนถูกลอยแพ เลิกจ้างไม่เป็นธรรม

โดยทางบริษัทได้ออกหนังสือชี้แจงว่า สาเหตุสำคัญอันเนื่องมาจากเหตุสุดวิสัย จากการที่ประเทศสหรัฐอเมริกา มีคำสั่งห้ามนำเข้าวัสดุโซลาร์เซลล์ที่เป็นวัตถุดิบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ จากมณฑลซินเจียง ประเทศจีน เนื่องจากคาดว่ามีการบังคับใช้แรงงานกลุ่มน้อย ทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการประกอบกิจการของบริษัทต่าง ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตจากประเทศจีน ไทย เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย เป็นต้น ทางบริษัทจึงขอหยุดกิจการเป็นการชั่วคราวทั้งหมด หรือ หยุดงานบางส่วน ทั้งพนักงานโรงงานในฝ่ายผลิต และหน่วยสนับสนุนการผลิต ซึ่งผู้บริหารฝ่ายผลิตจะแจ้งโดยตรงไปยังผู้บังคับบัญชาของแต่ละหน่วยงาน เพื่อแจ้งให้พนักงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงได้ทราบ

"แรงงาน" เกือบ 200 คนถูกลอยแพ เลิกจ้างไม่เป็นธรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

นางสาววรรลยา บอกว่า ตนเองและเพื่อนพนักงานเกือบ 200 คน มาร้องเรียนเนื่องจากถูกนายจ้างลอยแพ บอกเลิกจ้างโดยไม่จ่ายเงินชดเชย พนักงานไม่รู้ตัว บริษัทเพียงบอกว่าประสบปัญหา แล้วให้พนักงานเกือบ 200 คนไปเขียนใบลาออก แต่พนักงานยังไม่เซ็นต์ ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทจะจ่ายให้พนักงานจำนวน 75% ของเงินเดือน แต่จ่ายให้กับพนักงานเพียง 50 คน ที่คัดเหลือไว้ ส่วนที่เหลืออีกเกือบ 200 คน จะไม่ได้รับค่าชดเชย โดยไม่มีคำตอบใดๆให้กับพนักงาน จึงมาขอความเป็นธรรม
 
ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี ได้ประสานกับผู้บริหารของบริษัทดังกล่าวแล้ว นัดเจรจาข้อกฎหมายในเรื่องดังกล่าวในวันจันทร์ที่ 13 กันยายนนี้ โดยให้พนักงานเขียนคำร้องว่าต้องการสอบถามผู้บริหารบริษัทในเรื่องใดบ้าง และจะนำคำถามต่าง ๆ เข้าไปสอบถามให้ และมาแจ้งผลการเจรจาทั้งหมดให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างได้ทราบ และหาทางช่วยเหลือต่อไป

"แรงงาน" เกือบ 200 คนถูกลอยแพ เลิกจ้างไม่เป็นธรรม

สิงห์ทอง นามมาลา ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี

logoline