ข่าว

ตร. เชื่อ "ม็อบ" นัดชุมนุมวันนี้ รูปแบบเดิม ๆ ร่วมชุมนุมหลักร้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ชี้ "ม็อบ" นัดชุมนุมวันนี้ คงรูปแบบเดิมมีผู้เข้าร่วมหลักร้อย เตรียมพร้อมปิดเส้นทาง หากเกิดความรุนแรง ขณะการชุมนุม แยกดินแดง “ทะลุแก๊ส” วานนี้ พบผิดหลายข้อหา สรุป ผู้ต้องหา จับกุมแล้ว 456 คน จ่ออีก 107 หมายเรียก

10 ก.ย. 2564   พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุม 2 กลุ่ม ในวันนี้ และสรุปการปฏิบัติ ภาพรวมสถานการณ์การชุมนุม

 

รองผบช.น.แถลงสรุปการชุมนุม

 

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มแรกคือ กลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี นัดรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 11.30 น. จัดกิจกรรมในลักษณะคาร์ม็อบ เคลื่อนตัวจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปตามถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า ข้ามสะพานพระราม 7 และหยุดทำกิจกรรมที่ด้านหน้าศาลอาญา รัชดาฯ ก่อนจะเดินทางไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และคาดว่าจะยุติการกิจกรรมที่แห่งนี้ ส่วนอีกกลุ่ม คือ กลุ่มทะลุแก๊ส ได้มีการนัดรวมตัว เวลา 17.00 น. ที่บริเวณสามแยกดินแดง

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

 

สำหรับการชุมนุม วานนี้ (9ก.ย.) มีกลุ่ม ทะลุแก๊ส ที่ แยกดินแดง ได้กระทำความผิดในหลายข้อกฎหมาย ซึ่งมีการขว้างปาสิ่งของ ระเบิดปิงปอง ระเบิดแสวงเครื่อง ตลอดจนไปป์บอมบ์ ใส่ตำรวจ สถานที่ราชการ โรงพยาบาล ตลอดจนทรัพย์สินของประชาชน อีกทั้งยังมีการจุดเพลิงเผาไหม้ตามสถานที่ต่างๆ นับสิบจุด ทำให้ประชาชนในละแวกนั้น ได้รับผลกระทบ กระทั่งเวลา 20.30 น.ตำรวจได้เข้าไปปฏิบัติการผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมออกนอกพื้นที่

 

ตร. เชื่อ "ม็อบ" นัดชุมนุมวันนี้ รูปแบบเดิม ๆ ร่วมชุมนุมหลักร้อย

 

โดยทาง บช.น. จะดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทั้งตัวการและผู้สนับสนุนในการกระทำความผิดทุกรายต่อไป และหากเยาวชนได้กระทำความผิด ผู้ปกครองอาจจะมีความผิดและได้รับโทษตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ อีกด้วย

นอกจากนี้แล้วยังพบว่า มีกรณีผู้กระทำความผิดเฟคนิวส์ ผ่านทางโลกออนไลน์ โดยใช้ชื่อ Watcharakon Taweesinsoontron ได้มีการโพสต์ข้อความ ให้ประชาชนเข้าใจผิด ในการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจ ในทำนองว่าตำรวจควบคุมฝูงชนขับรถกระบะชนผู้ชุมนุม แล้วลงมากระทืบซ้ำ จนเสียชีวิต นั้น

 

เฟคนิวส์

 

 

ซึ่งกรณีนี้ ทาง บช.น. มีการประกาศแจ้งเตือน ประชาสัมพันธ์ สาเหตุที่แท้จริง นั้นมีหนึ่งในผู้ที่กระทำความผิด บริเวณสามแยกดินแดง พยายามหลบหนีตำรวจ แต่เกิดเสียหลักล้มลง จนทำให้ศีรษะกระแทกกับราวสะพาน เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ โรงพยาบาลตำรวจ มีอาการปลอดภัยดี โดยมีผู้ไม่หวังดีบิดเบือนข้อเท็จจริง จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯพ.ศ.2560 ม.14 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บรักษาตัวอยู่ที่รพ.ตำรวจ

 

โดย บช.น. ได้ประสานกับบช.สอท. แล้ว รวมถึงกรณีมีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ให้มันจบที่รุนเรา” เป็นผู้แชร์โพสต์ดังกล่าวต่ออีก อาจจะมีความผิดฐาน ส่งต่อหรือเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มีความผิดและต้องได้รับโทษด้วยเช่นกัน

 

สรุปการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งแต่เดือนก.ค.64 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 199 คดี มีผู้ต้องหาทั้งหมด 701 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 456 คน ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ออกหมายเรียกกลุ่มผู้ชุมนุมอีกจำนวน 107 หมาย เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ตร. เชื่อ "ม็อบ" นัดชุมนุมวันนี้ รูปแบบเดิม ๆ ร่วมชุมนุมหลักร้อย

 

สำหรับการประเมินสถานการณ์การชุมนุม พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่าการชุมนุม ยังเป็นแบบเดิมสักระยะ เนื่องจากกลุ่มประชาชนในภาพรวมทั้งประเทศไม่เห็นด้วย กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ในจำนวนหลักร้อย ส่วนการสกัดกั้นเส้นทางใช้ชุมนุมวันนี้หรือไม่นั้น ยังไม่มีการสกัดกั้นเส้นทาง นอกจากมีความรุนแรงเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนในภาพรวม หรือมีจอดรถกีดขวางหรือปิดการจราจร ตำรวจจะเข้าบังคับใช้กฎหมาย คาดว่าไม่น่าจะใช้เส้นทางอื่น หากไปก่อเหตุบุกรุกสถานที่ราชการ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจจะต้องมีการรักษาความสงบเรียบร้อยตามหน้าที่

 

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า กรณีคนขับรถแท็กซี่นำยางรถยนต์ไปส่งบริเวณแยกดินแดงนั้น เบื้องต้นมีการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลได้แล้ว ใครที่สนับสนุนกระทำความผิดรูปแบบต่างๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีตามกฎหมาย หากใครถูกออกหมายเรียกหรือหมายจับ ต้องถูกดำเนินคดี ขอให้หลีกเลี่ยงการตกอยู่ในวงจรที่ถูกดำเนินคดีเกี่ยวข้องกับความก่อเหตุความรุนแรง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ