ข่าว

ลุ้นวินาทีสุดท้าย "โหวตวาระ3" แก้รัฐธรรมนูญ ตามใบสั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โหวตวาระ3" แก้รัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้ ต้องลุ้นยันวินาทีสุดท้าย สว.ออกอาการ ลงมติตามใบสั่ง สุดท้ายอาจต้องถึงมือศาลรัฐธรรมนูญ

ลุ้นวินาทีสุดท้าย "โหวตวาระ3" แก้รัฐธรรมนูญ ตามใบสั่ง

 

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ วิเคราะห์ การพิจารณาวาระ3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในที่ประชุมรัฐสภาวันพรุ่งนี้ ว่า  มีทางออก2ทางคือสว.ร่วมลงมติ ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญกำหนด คือ น้อยกว่า 84 คน หรือ ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ในขั้นตอนสุดท้าย หลังผ่านวาระสาม ก่อนนำร่างแก้ไขฯขึ้นทูลเกล้าฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสร็จศึก "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" พลังประชารัฐ-เพื่อไทย ใครจะจบก่อนกัน

ถกแก้รัฐธรรมนูญ  ก้าวไกล ขวาง แก้ไขเกินหลักการ

หัวไม่ส่ายหางไม่กระดิก "ปฏิรูปตำรวจ" ไปก็ไร้ผล แนะฟันเสือตัวใหญ่กว่าจบ

หากวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวที่ผ่านมา ล่าสุด ท่าทีของสมาชิกวุฒิสภาบางส่วน ทำให้เห็นได้ว่า มีการส่งสัญญาณว่าจะมีใบสั่ง มาจากทางฝ่ายการเมือง ซึ่งเชื่อว่ายังไม่จบแค่นี้ ต้องลุ้นกันวินาทีสุดท้าย  ในการลงมติร่างแก้รัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้  และการเปลี่ยนท่าทีของสมาชิกวุฒิสภา ก็ไม่มีปัญหา เพราะมีประชาชนเป็นหลังพิง จากการจุดพลุว่าประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการแก้รัฐธรรมนูญในครั้งนี้
  ลุ้นวินาทีสุดท้าย "โหวตวาระ3" แก้รัฐธรรมนูญ ตามใบสั่ง

 

 

แต่หากสว.ไม่ต้องการเปลืองตัวก็มีอีกวิธี คือโหวตผ่านวาระ3ตามรัฐธรรมนูญ  และ ยื่นให้ศาลรธน. ตีความ ว่ารัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข ชอบด้วยกฏหมายหรือไม่  ยกอำนาจการตัดสินใจให้ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด เหมือนที่ทำมาแล้ว ช่วงที่มีความพยายาม เสนอตั้งให้สสร. มาทำหน้าที่ ยกร่างรัฐธรรมนูญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ