ข่าว

"ชาวเน็ต" ร้องเพจดังช่วยม้าถูกล่าม "ตากฝน" ล่าสุดเจ้าของยอมขาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชาวเน็ต" แห่สงสารม้า หลังมีผู้ถ่ายภาพลง "โซเชียลมีเดีย" เจ้าของล่ามตากฝน วอนช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่รัฐเข้าตรวจสอบเจ้าของตัดสินใจขายม้าทั้งสองตัวให้กับสวนปัญอิสรภาพแม่ชีขวัญ จ.ลำพูน

                    จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ “จ๊อด ผู้ฆ่ายักษ์” ได้โพสต์ภาพและข้อความขอความช่วยเหลือในเพจ  "มูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์"  WDT  หลังพบม้าถูกเจ้าของล่ามยืนตากฝน ซึ่งทำให้มีชาวเน็ตแสดงความสงสารจำนวนมาก เรียกร้องให้ตรวจสอบ เรื่องนี้ 

"ชาวเน็ต" ร้องเพจดังช่วยม้าถูกล่าม "ตากฝน" ล่าสุดเจ้าของยอมขาย

              วันนี้ ( 7 ก.ย. ) นายคำนึง พิกุลทอง  เจ้าพนักงานปกครอง ผู้แทน จ.ชลบุรี พร้อมด้วย นายอภิชาต คงถอด ปลัดอำเภอศรีราชา ปศุสัตว์อำเภอศรีราชา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ มูลนิธิที่ดูแลเกี่ยวกับการคุ้มครองสัตว์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองขาม ได้ลงพื้นที่บ้านเลขที่ 6/4 หมู่ 10 ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าว   

"ชาวเน็ต" ร้องเพจดังช่วยม้าถูกล่าม "ตากฝน" ล่าสุดเจ้าของยอมขาย

 

           จากการตรวจสอบ  เจ้าของม้าคือ  นายสุนันท์ สวาสดิ์เพ็ชร์ อายุ 52 ปี อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นายสุนันท์ เปิดเผยว่า เลี้ยงม้ามาแล้วหลายปี  มี 2 ตัว เป็นพันธุ์ไทยและพันธุ์ผสม ม้าตัวที่เป็นข่าว  คือ ม้าพันธุ์ไทยสีน้ำตาลดำ เพศผู้ อายุ 3 ปี  มีสุขภาพดี อ้วนท้วนสมบูรณ์ ไม่มีลักษณะเป็นโรค "ชาวเน็ต" ร้องเพจดังช่วยม้าถูกล่าม "ตากฝน" ล่าสุดเจ้าของยอมขาย

            ปกติจะพาม้าไปกินหญ้าตามพื้นที่ว่างต่าง ๆ ตามทุ่งนา ถึงตอนเย็นก็จะนำกลับมาผูกไว้ที่บ้าน หรือคอก แต่เนื่องจากในช่วงนี้มีฝนตกหนัก ทำให้น้ำท่วมพื้นที่เลี้ยงบางส่วน  ภาพที่ออกไปนั้นคือ ม้าถูกนำไปผูกอยู่บนพื้นที่ของญาติ  สาเหตุที่ปล่อย "ตากฝน" เพราะม้าพันธุ์ไทย สามารถอยู่กลางแดดกลางฝนได้  จึงทำให้คนที่ผ่านไปมาที่ไม่รู้เกิดความรู้สึกสงสารม้าตัวดังกล่าวได้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

"ชาวเน็ต" ร้องเพจดังช่วยม้าถูกล่าม "ตากฝน" ล่าสุดเจ้าของยอมขาย

      หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมูลนิธิได้หาข้อยุติว่า ถ้าหากนายสุนันท์จะเลี้ยงม้าทั้งสองตัวไว้ในความดูแลต่อไป ก็จะต้องสร้างคอกกันแดดกันฝนให้เหมาะสมตามกฎหมายและสวัสดิภาพชีวิตที่ดี  แต่ถ้าไม่เลี้ยงทางมูลนิธิได้ประสานงานกับ สวนปัญอิสรภาพแม่ชีขวัญ จ.ลำพูน จะขอซื้อม้าทั้งสองตัวไปรับเลี้ยงไว้เองในราคาตัวละ 15,000 บาท ซึ่งนายสุนันท์ก็ตัดสินใจยอมขายม้าทั้งสองตัวไปในราคาดังกล่าว  ตอนนี้อยู่ระหว่างการขนย้ายข้ามจังหวัด ให้ถูกต้อง คาดว่าใช้เวลาอีกไม่เกิน 1 สัปดาห์

 

สิงห์ทอง นามมาลา ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ