ข่าว

จับตา "7 ว่าที่กสทช."ฝ่าด่านหินสภาสูงพิสูจน์ข้อครหา"ล็อกสเป็ค"

สภาสูงเจาะข้อมูลเพิ่ม สืบประวัติ "7ว่าที่กสทช."  หลังกระเเส"ล็อกสเป็ค"โชยหึ่ง งานนี้ขอบอกไม่ง่ายฝ่าด่านหินสว.

 

เป็นอีกวาระที่ต้องจับตามอง สำหรับการคัดเลือก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ของที่ประชุมวุฒิสภา(สว.) ภายหลังคณะกรรมการสรรหา กสทช.  ซึ่งมี นายเกียรติพงศ์ อมาตยกุล ในฐานะประธานกรรมการสรรหาฯ  ได้ประชุมหารือ เพื่อคัดเลือกผู้สมัครกรรมการ กสทช. จากทั้งหมด 78 คน ในช่วงวันที่ 31สิงหาคม วันที่ 1และ 3 กันยายนที่ผ่านมา   ตอนนี้ได้รายชื่อ 7ว่าที่กสทช. ส่งให้”วุฒิสภา”พิจารณาและลงมติ

 

ตามขั้นตอนจะต้องมีการตั้งกรรมาธิการตรวจสอบประวัติและความประพฤติของผู้ได้รับการสรรหาก่อนจะให้ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติ ซึ่งพิจารณาตามกรอบเวลาแล้วน่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาในสมัยประชุมหน้าที่จะเปิดในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564

 

จับตา \"7 ว่าที่กสทช.\"ฝ่าด่านหินสภาสูงพิสูจน์ข้อครหา\"ล็อกสเป็ค\"

สำนักงาน กสทช.

 

ย้ำเตือนความจำ  กสทช. ทำหน้าที่กำกับดูเเลเเละออกใบอนุญาตเกี่ยวกับระบบสื่อสาร/ระบบออนไลน์ /โทรคมนาคม /สื่อมวลชนที่มี”เม็ดเงินมหาศาล”ในข่ายธุรกิจดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

มีการตั้งข้อสังเกตไว้ว่า บรรดาว่าที่กสทช.ชุดนี้มาจากการประชันวิสัยทัศน์ 78 ผู้สมัคร   เเต่สอบผ่าน 7  ราย เมื่อช่วงปลายเดือนส.ค.-ต้นเดือนก.ย. พบว่า”ค่อนข้างพลิกล็อก!

 

”เมื่อตัวเต็ง อาทิ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ อดีตผบ.ทอ. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมกุล อดีตรองผบ.ตร.พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ อดีตเลขาธิการ กสทช. “หลุดโผ”

 

บางรายร่วงเพราะขาดคุณสมบัติ คือ ลาออกจากที่เดิมยังไม่ครบ 1 ปี  ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า "พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ" ที่ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 7 กสทช.ชุดนี้ยังไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งเดิม ( รองเลขาธิการ กสทช. )ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ  ทำเอาแวดวงกิจการสื่อสารโทรคมนาคมต่าง มึนๆงงๆไปตามกัน เชื่อว่า เบื้องลึกที่คนดังหลุดโผ น่าจะมาจาก "เกมการเมือง" !!!

 

กล่าวได้ว่า นี่เป็น"มาตรฐานไม่ปกติ"สำหรับการเคาะชื่อกรรมการสรรหาฯหรือไม่ ทำให้สมาชิกวุฒิสภาเริ่มขยับหาข้อมูลล่วงหน้าเพื่อประกอบการลงมติ

 

"ความลับไม่มีในโลก" 

ทำให้ ส.ว.บางรายทราบกระเเสข่าวว่าการ"ล็อกโผ"คราวนี้มาจาก พล.ต.อ.นอกราชการนายหนึ่งที่พยายามมีเอี่ยวกับหลายวงการ  ว่าที่กสทช.บางรายมาจากภาคธุรกิจเอกชนระดับยักษ์ด้านพลังงานที่ขยายไลน์ธุรกิจไปยังด้านอื่นๆ  รวมถึงอดีตกสทช.บางคนนั้น ร่วมขบวนการนึ้ด้วย 
 

แม้แต่คนวงในย่านเกียกกายถึงกับเปิดเผยสูตรการเลือก กสทช.รอบนี้ว่า เป็นการกำหนดโควตาเอกชนได้ไป 2-3เก้าอี้ อดีตนายพลสีกากีได้ 3-4 ตำแหน่ง เเละอดีตกสทช.คว้า 1 เก้าอี้ 

 

จับตา \"7 ว่าที่กสทช.\"ฝ่าด่านหินสภาสูงพิสูจน์ข้อครหา\"ล็อกสเป็ค\" รายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกให้ทำหน้าที่ กสทช.โดยเสนอสว.พิจารณา 

 

จากโผที่ล็อกไว้นั้น  เเม้ประวัติของผู้ผ่านการสรรหาจะดูดีมีราคา   เเต่ส.ว.บางคนทราบว่า บางโปรไฟล์ของว่าที่ 7 กสทช.นั้นโดนฟ้องหลายวาระไว้ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) 

 

 บางรายมีสายสัมพันธ์เชิงลึกเเบบหน้าฉากไม่รู้เเต่หลังบ้านเเน่นสนิทกับ"อดีตบิ๊กตุลาการ"ที่ยามนี้ไปทำหน้าที่บอร์ดให้ยักษ์เอกชนด้านพลังงานที่หวังสยายปีกกับหลากธุรกิจ

 

บางรายเเม้เป็นคนดีเเต่เเว่วว่าใครบางคนล็อกสเปคไว้ให้ล่วงหน้า!  เเละใครบางคนที่ตอนนี้ได้สิทธิก้าวเป็นว่าที่กสทช.นั้น คนวงในบางขั้วเช็กข้อมูลว่ายังอ่อนอาวุโส เเละคนในบ้านไปสนิทกับผู้ทรงอิทธิพลในวงการยุติธรรมที่ไปนั่งในบอร์ดยักษ์ใหญ่ ด้านพลังงาน และกำลังซื้อกิจการด้านโทรคมนาคม

 

ย่อมส่อไปถึงผลประโยชน์ทับซ้อนในวันข้างหน้า   

 

เป็นเช่นนี้แล้ว ความพยายามกำหนดสูตรจัดสรรเก้าอี้"กสทช."ให้เป็นที่ต้องการของใครบางคน ผลออกมาจะสง่างามหรือไม่ 

 

ล้วนเป็นเรื่องพึงพินิจพิจารณาไม่น้อย 

ข่าวยอดนิยม