ข่าว

สว.เล็งสอบถี่ยิบ ว่าที่7"กสทช." ลือหึ่งบิ๊กตำรวจ-เอกชนยักษ์ส่งประกวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลือหึ่ง ว่าที่ 7 "กสทช." อดีตบิ๊กตำรวจ-เอกชนยักษ์ส่งประกวด ด้านส.ว.เตรียมสอบประวัติละเอียดยิบก่อนโหวตเหตุหวั่นตกเป็นเครื่องมือ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 4 และ 5 ก.ย.  64  คณะกรรมการสรรหา "กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. " ซึ่งมีนายเกียรติพงศ์ อมาตยกุล ในฐานะประธานกรรมการสรรหาฯ  ได้ประชุมหารือ เพื่อคัดเลือกผู้สมัครกรรมการ กสทช. จากทั้งหมด 78 คน ในช่วงวันที่ 31สิงหาคม วันที่ 1และ 3 กันยายนที่ผ่านมา

 

ล่าสุดคณะกรรมการสรรหา กสทช. ได้ประกาศผลพิจารณาการคัดเลือกผู้สมัครให้เป็นผู้สมควรได้รับเลือก เพื่อเป็นกรรมการ กสทช.

 

โดยได้ดำเนินการพิจารณาคัดเลือกผู้สมัคร ซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามและให้เสนอรายชื่อดังกล่าวไปยังวุฒิสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ตามมาตรา 15 และมาตรา 16 วรรค1 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีรายชื่อในแต่ละด้าน ดังนี้

 

สว.เล็งสอบถี่ยิบ ว่าที่7"กสทช." ลือหึ่งบิ๊กตำรวจ-เอกชนยักษ์ส่งประกวด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

1. ด้านกิจการกระจายเสียง คือ พลอากาศโท ดร. ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ

 

2. ด้านกิจการโทรทัศน์ คือ ศาสตราจารย์ ดร. พิรงรอง รามสูต

 

3. ด้านกิจการโทรคมนาคม คือ นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ

 

4. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค คือ ศาสตราจารย์ คลินิก นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์

 

5. ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน คือ นายต่อพงศ์ เสลานนท์  

 

6. ด้านอื่น ๆ ที่จะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. ดังนี้   ด้านกฎหมาย คือ ร้อยโท ดร. ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ ด้านเศรษฐศาสตร์ คือ รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย

สว.เล็งสอบถี่ยิบ ว่าที่7"กสทช." ลือหึ่งบิ๊กตำรวจ-เอกชนยักษ์ส่งประกวด

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหา กสทช.เตรียมจะส่งชื่อผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกให้แก่สมาชิกวุฒิสภา ในวันจันทร์ที่ 6 ก.ย นี้เพื่อลงมติให้ความเห็นชอบไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อทูลเกล้าฯนั้น

 

รายงานข่าวจากส.ว. แจ้งว่า  การสรรหาดังกล่าวนั้น อดีตกสทช.รายหนึ่งสนับสนุนว่าที่กรรมการกสทช.รายหนึ่งให้ได้รับการสรรหา โดยเป็นอดีตนายตำรวจระดับสูงที่ใกล้ชิดผู้ใหญ่บางคนในรัฐบาล และตอนนี้นายตำรวจคนนี้เข้าไปมีอิทธิพลทางลับกับหลายวงการ

 

ครั้งนี้นายตำรวจคนดังกล่าว ได้ส่งผู้สมัครกรรมการ กสทช.และผ่านการพิจารณาในครั้งนี้ 3-4 คน รวมทั้งบริษัทใหญ่ด้านพลังงานของไทยที่กำลังขยายและแตกเครือข่ายธุรกิจไปยังกิจการอื่นๆ และสนับสนุนบางพรรคในรัฐบาล ส่งผู้สมัครกรรมการกสทช.และผ่านการพิจารณาสองคน โดยส.ว.บางส่วนได้หาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับว่าที่กรรมการกสทช.ทั้ง 7 รายแล้วเพื่อประกอบการลงมติ

 

“ว่าที่กรรมการกสทช.บางคนนั้นไปค้นข้อมูลจะพบความสัมพันธ์กับเอกชนบางราย และคนในครอบครัวยังใกล้ชิดกับอดีตผู้ใหญ่ในแวดวงตุลาการที่ตอนนี้ไปทำหน้าที่บอร์ดให้เอกชนแห่งหนึ่ง ทางพลังงานที่กำลังขยายธุรกิจมาด้านโทรคมนาคม  ว่าที่กรรมการกสทช.บางคนก็ทราบว่าใกล้ชิดอดีตนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่และได้การสนับสนุนในครั้งนี้ 

 

ตรงนี้ส.ว.ต้องพิจารณาให้ดีก่อนลงมติ เพื่อไม่ให้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของบางฝ่ายเพราะตอนนี้การทำงาน ของส.ว.ก็โดนบางฝ่ายตำหนิเสมอ  ดังนั้นส.ว.ต้องพิจารณาในเรื่องนี้อย่างถี่ถ้วน”ส.ว.รายนี้กล่าวและว่าส.ว.ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะลงมติและเสนอชื่อให้นายกรัฐมนตรีต่อไป

 

สำหรับ การคัดเลือกผู้สมควรได้รับการพิจารณาเป็นกสทช.กเกิดขึ้นในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจครม.และจะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของที่ประชุมวุฒิสภาในวันจันทร์ที่ 6 ก.ย.นี้

 

อนึ่ง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (อังกฤษ: National Broadcasting and Telecommunication Commission) หรือ กสทช. (NBTC) เป็นหน่วยงานอิสระของรัฐ มีบทบาทหน้าที่ในการบริหารความถี่วิทยุเพื่อกิจการโทรคมนาคม และกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรคมนาคม 

logoline