เด่นโซเชียล

เช็กด่วน “ภาวะเหนื่อยล้าจากโรคระบาด” โควิด-19 สัญญาณนำไปสู่จิตเวช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอวรต ชวนเช็กอาการ เบื่อโควิด-19 ไม่อยากรับข่าวสาร ไม่อยากใส่แมสก์ ไม่อยากกักตัว เสี่ยง"ภาวะเหนื่อยล้าจากโรคระบาด" สัญญาณนำไปสู่จิตเวช

โฆษกกรมสุขภาพจิต เผย องค์การอนามัยโลก (WHO) จับตา“ภาวะเหนื่อยล้าจากโรคระบาด” สัญญาณเตือนการนำไปสู่จิตเวชต่าง ๆ คนไทยเริ่มเป็นมากขึ้น ขณะที่ต่างประเทศพบการไม่ปฏิบัติตามหลักสาธารณสุข ไม่ใส่แมสก์ ออกมาปาร์ตี้ เร่งศึกษาทำเกณฑ์การประเมินในไทย 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

นพ.วรต โชติพิทยสุนนท์  โฆษกกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ต่อเนื่องมายาวนาน เป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดภาวะความตึงเครียด และเป็นความเสี่ยงที่ภาวะซึมเศร้า การถูกจำกัดขอบเขตการใช้ชีวิต การต้องเว้นระยะห่าง การต้องใส่หน้ากากอนามัย รวมไปถึงการติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้คนเกิดความเครียด และนำไปสู่ “ภาวะเหนื่อยล้าจากโรคระบาด” หรือ Pandemic fact sheet ที่องค์การอนามัยโลก ( WHO) กำลังพูดถึง ซึ่งภาวะเหนื่อยล้าจากโรคระบาด เป็นสัญญาณเบื้องต้นของการนำไปสู่โรคจิตเวชทั้งหลาย 

เช็กด่วน  “ภาวะเหนื่อยล้าจากโรคระบาด” โควิด-19 สัญญาณนำไปสู่จิตเวช

ภาวะเหนื่อยล้าจากโรคระบาดมีด้วยกัน 2 ด้านคือ การเหนื่อยล้าจากข้อมูลข่าวสาร และการเหนื่อยล้าจากพฤติกรรม โดยภาวะเหนื่อยล้าจากข้อมูลข่าวสารจะมีอาการเบื่อหน่าย ไม่อยากรับรู้ข้อมูลข่าวสาร แม้แต่การพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับโรคระบาด ก็จะไม่อยากพูดถึง และการเหนื่อยล้าจากพฤติกรรมคือ การมีความเหนื่อยล้าจากการที่ต้องทำตามกฎระเบียบต่าง ๆ พยายามหลีกเลี่ยงที่จะทำตามกฎระเบียบ แม้รู้ว่าเป็นสิ่งสำคัญ

โฆษกกรมอนามัย กล่าวด้วยว่า ในต่างประเทศมีการพบภาวะเหนื่อยล้าจากโรคระบาด ส่งผลให้ประชาชนดูแลตัวเองน้อยลง ไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัย ไม่กักตัวอยู่ที่บ้าน ออกไปปาร์ตี้ ซึ่งไม่ได้เป็นที่นิสัยของคน แต่เกิดขึ้นเนื่องจากภาวะเหนื่อยล้าจากโรคระบาดที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ภาวะดังกล่าวถือเป็นเรื่องใหม่ที่เกิดขึ้น และยังอยู่ในกระบวนการการศึกษา โดยทางองค์การอนามัยโลก เริ่มมีการให้ความสนใจและพูดถึง เมื่อ 3 - 4 เดือนก่อน จึงยังเป็นสิ่งที่ยังต้องทำความรู้จักกันมากขึ้น 

เช็กด่วน  “ภาวะเหนื่อยล้าจากโรคระบาด” โควิด-19 สัญญาณนำไปสู่จิตเวช

ซึ่งในประเทศไทยขณะนี้เริ่มมีผู้ที่มีภาวะเหนื่อยล้าจากโรคระบาดมากขึ้น โดยขณะนี้ กรมสุขภาพจิต ได้กำลังเริ่มทำเกณฑ์การวินิจฉัย ว่าอาการแบบไหนที่เรียกว่าเหนื่อยมาก และแบบไหนที่อาการน้อย เนื่องจากขณะนี้ทุกคนมีอาการเหนื่อยกันหมด

logoline