เด่นโซเชียล

“ซิโนแวค” - แอสตร้า มีประโยชน์ช่วงเดลตาระบาด แซนด์บ็อกซ์ยังเจ๋งคุมโควิดได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรค แถลงข้อมูลด้านสาธารณสุขโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ติดเชื้อ 85ราย ฉีดวัคซีนครบ ไม่พบอาการหนัก-เสียชีวิต ยืนยันวัคซีนทุกชนิด ลดตาย ลดโคม่า ตอกย้ำประสิทธิผลซิโนแวค-แอสตร้า ช่วยได้

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงประสิทธิผลวัคซีนโควิด จากข้อมูลภูเก็ตแซนต์บ็อกซ์ 2เดือน นักท่องเที่ยวกว่า 2.7หมื่นคน ติดเชื้อโควิด-19 85 คนมีประวัติฉีดวัคซีนครบ ทุกชนิดที่กำหนด ไม่พบอาการหนัก หรือเสียชีวิต ขณะที่ชาวภูเก็ต 2 เดือน ตาย 12 คน รับวัคซีนแอสตร้า 1คน วัคซีนที่ฉีดในภูเก็ตส่วนใหญ่เป็นซิโนแวค ย้ำผลประสิทธิภาพซิโนแวคลดตาย-โคม่า ได้เป็นอย่างดี 

“ซิโนแวค” - แอสตร้า มีประโยชน์ช่วงเดลตาระบาด แซนด์บ็อกซ์ยังเจ๋งคุมโควิดได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวในการแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข เรื่องประสิทธิผลวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่รับนักท่องเที่ยวเข้ามาในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จากการรวบรวมข้อมูลถึงวันที่ 2 กันยายน 2564 พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในโครงการดังกล่าว 27,216 คน ซึ่งทั้งหมดต้องผ่านการฉีดวัคซีนโควิด-19 ยกเว้นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีที่มากับผู้ปกครอง และมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันแรกที่มาถึงและตรวจซ้ำอีก 2 ครั้ง ซึ่งจากการตรวจเชื้อ พบผู้ติดเชื้อ 85 ราย คิดเป็น 0.31% ส่วนใหญ่ตรวจพบเชื้อใน 7 วันแรก ไม่มีอาการหรืออาการน้อย คนที่มีอาการรับการรักษาจนหายแล้ว 20 ราย

“ซิโนแวค” - แอสตร้า มีประโยชน์ช่วงเดลตาระบาด แซนด์บ็อกซ์ยังเจ๋งคุมโควิดได้

สำหรับผู้ที่ติดเชื้อทั้ง 85 รายมีประวัติรับวัคซีนโควิดในทุกตัวที่ประเทศไทยกำหนด แสดงว่าไม่ว่าจะเป็นวัคซีนชนิดใด ฉีดแล้วก็มีโอกาสติดเชื้อได้ ทั้งโควิชิลด์ แอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ไฟเซอร์ ซิโนฟาร์ม และโมเดอร์นา แต่พบว่าไม่มีใครป่วยรุนแรง และไม่เกิดปัญหาการแพร่เชื้อคนในพื้นที่และไม่กระทบระบบบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข แม้ในภูเก็ตจะมีการติดเชื้อในพื้นที่ แต่ยังอยู่ในขีดความสามารถดูแลผู้ติดเชื้อได้ในทุกระดับอาการมากกว่า 28%

“ซิโนแวค” - แอสตร้า มีประโยชน์ช่วงเดลตาระบาด แซนด์บ็อกซ์ยังเจ๋งคุมโควิดได้

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ใน จ.ภูเก็ต ช่วงเดือนกรฎาคม-สิงหาคมที่ผ่านมา มี 12 ราย พบว่า 11 รายไม่ได้ฉีดวัคซีน ส่วนใหญ่เป็นสูงอายุและมีโรคประจำตัว อีก 1 รายรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม จะเห็นว่าคนภูเก็ตที่ส่วนใหญ่ฉีดซิโนแวค 2 เข็มไม่มีผู้เสียชีวิตเลย ซึ่งเป็นการยืนยันถึงประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค จากโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ว่ามีความปลอดภัยค่อนข้างสูง ป้องกันป่วยรุนแรงและเสียชีวิต 

“ซิโนแวค” - แอสตร้า มีประโยชน์ช่วงเดลตาระบาด แซนด์บ็อกซ์ยังเจ๋งคุมโควิดได้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานการศึกษาพบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้ 90.5%ในสมุทรสาครช่วงเดือนมีนาคมที่เป็นสายพันธุ์จี และ 90.7% ใน กทม.และปริมณฑลช่วงเมษายน-พฤษาคมที่เป็นสายพันธุ์อัลฟา และบุคลากรทางการแพทย์ จ.เชียงราย ช่วงมิถุนายนที่เป็นสายพันธุ์อัลฟา 82.8% ต่อมามีการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ทำให้ปรับเป็นการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้าห่างกัน 3 สัปดาห์ ตั้งแต่กรกฎาคมเป็นต้นมา ฉีดสูตรนี้แล้วมากกว่า 2.5 ล้านคน มีผู้ติดโควิดเสียชีวิต 1 ราย อัตราเสียชีวิตถือว่าต่ำมาก (เท่ากับ 0.4 รายต่อล้านคน) เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งพบว่า 1 ล้านคน เสียชีวิตจากโควิด 132 คน 

 

ดังนั้น จากข้อมูลซิโนแวค 2 เข็มในภูเก็ตและสูตรไขว้ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า จึงสรุปได้ว่าวัคซีนนี้มีประโยชน์อย่างมากในระยะนี้ที่มีการระบาดของสายพันธุ์เดลตา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ