ข่าว

"กรมราชทัณฑ์" แจงปมเรียกสินบนในเรือนจำหลัง"อัจฉริยะ" หอบอดีตนักโทษไลฟ์แฉ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมราชทัณฑ์"แจงด่วนปมฉาวในเรือนจำ หลัง อัจฉริยะ นำอดีตนักโทษไลฟ์แฉ เจ้าหน้าที่เรียกรับสินบนแลกความสบายขณะอยู่ในคุก

จากกรณีที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ และ นายเดชา กิตติวิทยานันนท์ ทนายความ ได้นำตัวผู้ที่อ้างว่าเป็นอดีตผู้ต้องขัง มาไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก "ทนายคลายทุกข์" โดยได้เล่าถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ต้องขัง และการดำเนินการของเรือนจำที่ไม่มีมาตรฐานในการควบคุมผู้ต้องขัง รวมถึงถูกหลอกลวงเรื่องการถอดกำไล EM ต้องมีการเสียเงินเพื่อถอดก่อนกำหนดคุมประพฤตินั้น 

 

"กรมราชทัณฑ์" แจงปมเรียกสินบนในเรือนจำหลัง"อัจฉริยะ" หอบอดีตนักโทษไลฟ์แฉ


ล่าสุด นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์  ชี้แจง ทางกรมราชทัณฑ์ สั่งการให้เรือนจำทั้ง 2 แห่ง ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และได้รับรายงาน จากนายยุทธนา นาคเรืองศรี ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการ ว่าเหตุการณ์ที่อดีตผู้ต้องขังได้กล่าวอ้างนั้น เป็นช่วงที่ ผู้บัญชาการเรือนจำคนปัจจุบันยังไม่ได้ดำรงตำแหน่ง สำหรับปัจจุบันได้ทำการตรวจสอบแล้ว พบว่าการเรียกรับผลประโยชน์จากการถอดกำไล EM  มีผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำจริง ซึ่งเคยต้องโทษอยู่ที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ ด้วยข้อหาฉ้อโกง พ้นโทษออกไปตั้งแต่ 15 กันยายน 2563 และได้ไปหลอกลวงผู้ร่วมรายการดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ของเรือนจำ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือหลอกลวงเรียกรับเงินแต่อย่างใด
 


 

สำหรับกรณีกล่าวหาว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์เกี่ยวกับการออกทำงานภายนอกเรือนจำ ที่ผ่านมาเรือนจำได้ดำเนินการตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการส่งนักโทษเด็ดขาดออกไปทำงานงานสาธารณะอย่างเคร่งครัด ผู้ต้องขังจึงต้องมีคุณสมบัติตามที่กรมราชทัณฑ์กำหนดเท่านั้น

 

อีกทั้ง กรมราชทัณฑ์ ได้ระงับการส่งตัวผู้ต้องขังออกภายนอก ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน จึงไม่มีการนำผู้ต้องขังออกทำงานภายนอกในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา

 

ส่วนกรณีการเรียกรับผลประโยชน์เรื่องการย้ายแดนเพื่อให้ได้รับความสะดวกสบายนั้น  เบื้องต้นตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่คนใดเรียกรับผลประโยชน์ตามที่พาดพิง เนื่องจากต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการจำแนก ที่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการแก้ไข บำบัด ฟื้นฟู และพัฒนาแก่ผู้ต้องขังเป็นสำคัญ

 

 

logoline