ข่าว

"ราชทัณฑ์" เผยอาการ 5 แกนนำม็อบ ยัน มีเวชภัณฑ์เพียงพอตามมาตรฐานโรงพยาบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมราชทัณฑ์" เผยอาการป่วยโควิด 5 แกนนำม็อบ ยืนยัน มียาและเวชภัณฑ์เพียงพอ พร้อมแจงการเผยแพร่ภาพหรือข้อมูลทางการแพทย์ ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ต้องขังเท่านั้น

1 ก.ย.2564 นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เผย กรณีผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 5 ราย  ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน , นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า , นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ,นายชาติชาย แกดำ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน 

 

ซึ่งวันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เข้าตรวจร่างกาย พบว่า ทั้งนายพริษฐ์ และนายพรหมศร รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจไม่มีอาการหอบเหนื่อย  รับประทานอาหารได้ นอนหลับพักผ่อนปกติ สัญญาณชีพเป็นปกติ 

 

เช่นเดียวกับนายภาณุพงศ์ อาการทั่วไป รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีเจ็บแน่นหน้าอก ไม่หอบเหนื่อย ไม่มีไข้ รับประทานอาหาร และนอนหลับพักผ่อนได้ ส่วนนายจตุภัทร์  อาการทั่วไป ปกติ แต่อ่อนเพลียเล็กน้อย มีอาการปวดหู หูอื้อ ซึ่งล่าสุดแพทย์ ได้ประเมินอาการปวดหูลดลงแล้ว 

 

ด้านนายชาติชาย อาการทั่วไปเป็นปกติ ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีหายใจเหนื่อย สัญญาณชีพ ของทั้ง 3 ราย เป็นปกติ

 

 

ส่วนกรณีที่ มารดาของนายพริษฐ์ ระบุว่า ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีปัญหาขาดแคลนยารักษาโรคนั้น นายธวัชชัย ชี้แจงว่า นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน มีโรคประจำตัว คือ โรคหอบ ซึ่งแพทย์จ่ายยาพ่น Ventolin Aerobidol inhaler แต่ผู้ป่วยต้องการใช้ยาพ่นที่เคยใช้เป็นประจำชื่อ  Ventolin Evohaler ซึ่งเป็นยาเดียวกันแต่ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีของบริษัทนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อธิบายว่าเป็นยาตัวเดียวกัน แต่ผู้ป่วยก็ยังยืนยันว่าจะขอใช้ยาตัวเดิม จึงให้มารดาจัดหามาให้พร้อม แต่อย่างไรก็ตาม ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์มียาและเวชภัณฑ์ครอบคลุมตามมาตรฐานของโรงพยาบาลรวมถึงมีระบบการสำรองยาและเวชภัณฑ์อย่างเพียงพอ 

 

"ราชทัณฑ์" เผยอาการ 5 แกนนำม็อบ ยัน มีเวชภัณฑ์เพียงพอตามมาตรฐานโรงพยาบาล

 

 

ส่วนประเด็นการเผยแพร่หลักฐานทางการแพทย์ หรือภาพผู้ต้องขัง ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ต้องขัง ทางกรมราชทัณฑ์ จึงจะนำมาเผยแพร่ได้ มิเช่นนั้นจะมีการละเมิดสิทธิ ของผู้ต้องขัง

 

"ราชทัณฑ์" เผยอาการ 5 แกนนำม็อบ ยัน มีเวชภัณฑ์เพียงพอตามมาตรฐานโรงพยาบาล

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ