เด่นโซเชียล

ยังไม่พบ"โควิด-19" สายพันธุ์ C.1.2 ในไทย สธ.ย้ำ เฝ้าระวังอย่างดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.ให้ความมั่นใจ เฝ้าระวังโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ อย่างดี ยันยังไม่พบในไทย ทั่วโลกอยู่ระหว่างแลกเปลี่ยนข้อมูล

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน  กล่าวในการแถลงข่าวกระทรวงสาธารณสุขว่า สำหรับในกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานการพบการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์ C.1.2 ในหลายประเทศ ทั้งในจีนและอังกฤษ ภายหลังจากมีการพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ นับว่าเป็นที่สนใจกันอย่างมากกับประเด็นนี้ โดยธรรมชาติของเชื้อไวรัสจะมีการกลายพันธุ์ และทุกประเทศได้มีการเฝ้าระวังเป็นอย่างดี

ยังไม่พบ"โควิด-19" สายพันธุ์ C.1.2 ในไทย สธ.ย้ำ เฝ้าระวังอย่างดี

สำหรับในประเทศไทยยังไม่มีการตรวจพบสายพันธุ์ C.1.2 ขอให้มั่นใจระบบเฝ้าระวังทั้งนี้กรมวิทยศาสตร์การแพทย์ได้มีการตรวจ how genome sequencing ตรวจพันธุกรรมของสายพันธุ์ เชื้อไวรัส โควิด-19 สัปดาห์ละ 500 ตัวอย่าง เมื่อทราบว่ามีการพบสายพันธุ์ใหม่จากประเทศใด จะตรวจหาในผู้ที่เดินทางจากประเทศดังกล่าว ร่วมกับการสุ่มตรวจทั่วประเทศ

ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ สายพันธุ์ที่พบในไทยส่วนใหญ่เป็นเดลต้า 92-93% ในจำนวนตัวอย่างที่สุ่มตรวจ ส่วนสายพันธุ์ C.1.2 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจ ขณะที่ความรุนแรงของสายพันธุ์ดังกล่าว ยังเร็วเกินไปที่จะให้ข้อสังเกตว่ามีการแพร่ระบาดเร็วขึ้นหรือไม่ ความรุนแรงของโรคมากขึ้นหรือไม่ ดื้อต่อการรักษาและดื้อต่อวัคซีนหรือไม่ อยู่ระหว่างการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันของนักวิทยาศาสตร์และระบบสาธารณสุขทั่วโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ