ข่าว

พ่อค้าแม่ค้าผวาเจอใบประเมินรายได้หวั่นโดน "เก็บภาษี" จี้รมว.คลังเร่งแจง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรวุฒิ จี้ รมว.คลัง-อธิบดีกรมสรรพากร แจงพ่อค้า-แม่ค้าเข้าใจ ยื่นแบบประเมินรายได้ปี 63 ไม่ใช่ถูกเรียก "เก็บภาษี" ย้อนหลัง

 

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีข้อกังวลเรื่องภาษีของพ่อค้าแม่ค้า เนื่องจากกรมสรรพากรส่งแบบประเมินภาษีปี 2563 ทำให้เข้าใจว่าถูกเรียก "เก็บภาษี" ย้อนหลัง ว่า พ่อค้า แม่ค้าที่เข้าร่วมโครงการของรัฐบาล

 

เช่น คนละครึ่ง ได้รับแบบประเมินภาษี ซึ่งเป็นแบบของปี 2563 แต่ได้รับในปี 2564 ทำให้เข้าใจผิด ว่าถูกเรียกภาษีย้อนหลัง ซึ่งไม่ใช่ เพราะการส่งแบบประเมินภาษีดังกล่าว เป็นการให้ผู้มีหน้าที่ยื่นแบบประเมินรายได้ในรอบปีที่ผ่านมาเบื้องต้นเท่านั้น 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจาฯ เผยแพร่กฎหมายเก็บภาษี 'อี-เซอร์วิส' จากผู้ให้บริการต่างประเทศ

เตรียมจ่ายเพิ่ม ดีเดย์ ส.ค.​เก็บภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง

"สรรพากร" ย้ำชัดรับเงิน "4โครงการเยียวยาโควิด-19 ได้เว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา"

 

นายสรวุฒิ กล่าวต่อว่า และเมื่อได้รับแบบประเมินภาษีแล้ว  ทางกรมสรรพากรให้ส่งเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งส่วนมากจะเป็นสเตทเม้นย้อนหลัง จากธนาคารกรุงไทย แล้วถูกเรียกเก็บเงินเพิ่ม ส่วนนี้ถือว่ายังอยู่ในขั้นตอนประเมิน ไม่ใช่ย้อนหลัง และไม่ควรเก็บค่าใช้จ่ายในการขอเอกสารประกอบการพิจารณาที่ต้องจ่ายครั้งละ 200 บาท

 

 

 

โดยขอให้ยกเลิกเปลี่ยนเป็นโหลดผ่านแอพพลิเคชั่น ขณะเดียวกันโครงการประเภทนี้เป็นโครงการระยะสั้น เป้าหมาย คือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้นรัฐไม่ควรประเมินรายได้ภาษีในส่วนนี้ เพื่อเป็นการลดภาระในช่วงที่ประชาชนลำบาก

 

จึงขอให้รมว.คลังและอธิบดีกรมสรรพากร สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนให้ชัดเจนโดยเร่งด่วน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ