ข่าว

"สรรพากร" ย้ำชัดรับเงิน "4โครงการเยียวยาโควิด-19 ได้เว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมสรรพากร" แจง มติครม.เห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินที่ประชาชนได้รับจากมาตรการหรือโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล เพื่อเป็นการเยียวยาและฟื้นฟูผลกระทบจากโควิด-19 รวม 4 โครงการ

14 ม.ค.64 สืบเนื่องจากที่ก่อนหน้านี้ มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันว่า ประชาชนที่ได้รับเงินจากมาตรการเยียวยาโควิด-19 ถือเป็นรายได้ที่ต้องนำไปคำนวนเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วยนั้น ล่าสุด นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน)ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เคลียร์ชัดรับเงิน คนละครึ่ง - เราเที่ยวด้วยกัน ต้องนําไปรวมคํานวณเสียภาษีรายได้มั้ย

 

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินสนับสนุนและประโยชน์อื่นใดที่ประชาชนได้รับในปีภาษี 2563 จากมาตรการหรือโครงการที่ประชาชนได้รับจากรัฐบาลรวม 4 มาตรการ ประกอบด้วย 
- โครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” ชดเชยรายได้ให้แก่ลูกจ้างของสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบหรือผู้ได้รับผลกระทบอื่น ๆ ของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา2019 (COVID -19)

- “โครงการเราเที่ยวด้วยกัน” 

- “โครงการกำลังใจ” และ

- “โครงการคนละครึ่ง” 

สำหรับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในครั้งนี้ เป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรีและกระทรวงการคลังเห็นชอบมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพื่อเป็นการกระตุ้นให้การบริโภคภายในประเทศขยายตัว เป็นผลดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งเป็นการช่วยบรรเทาภาระภาษีให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุข อาสาสมัครกรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมถึงช่วยสนับสนุนภาคการท่องเที่ยว ภาคธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค และภาคธุรกิจอื่น
ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019”

สำหรับผู้ที่มีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์สารนิเทศสรรพากร
(RD Intelligence Center) โทร.1161 หรือที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ

                          "สรรพากร" ย้ำชัดรับเงิน "4โครงการเยียวยาโควิด-19 ได้เว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ