คอลัมนิสต์

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ตกลงใครสมประโยชน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" รัฐบาล ผลสุดท้าย อาจไม่สมใจ"ฝ่ายค้าน" แม้ชุมนุมกดดันก็ไม่มีผลอะไร แต่อาจมีใครได้รับประโยชน์

31สิงหา – 4 กันยา จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี  นัดลงมติวันที่ 4 ฝ่ายค้านแค่ตามมาขยี้ซ้ำแผลเก่าเจ้าประจำ อย่างพลเอกประยุทธ์ นายอนุทิน และนายศักดิ์สยาม 
การปรับครม.ครั้งที่ผ่านมา เห็นได้ชัดเจนว่า กลุ่มสี่ช.ไม่มีใครสมหวัง ไม่ว่าจะเป็นนางนฤมล ภิญโญสินวัตน์ หรือร้อยเอกธรรมนัส ล้วนต้องการจะอัพเกรท โดยเฉพาะอย่างยิ่งคราวนี้ มีตำแหน่งเลขาธิการพรรค ค้ำคอ จะให้นั่งตำแหน่งรมช.คงไม่สมศักดิ์ศรีขณะที่แก๊งค์สี่ช.ในพรรคพลังประชารัฐ หลังจากนาย สันติ พร้อมพัฒ รมช.คลังพลาดเป้าจากเก้าอี้เลขาธิการพรรค ตามคำอ้างไฟเขียวจากผู้ใหญ่ ทั้งที่สัญญากันไว้ทำให้ปัจจุบันแก๊งค์นี้ เหลือกันอยู่แค่สามช.เท่านั้น

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ตกลงใครสมประโยชน์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พรรคร่วม"ขนาดเล็ก ตัวแปรศึก"อภิปรายไม่ไว้วางใจ"

“เฉลิมชัย” พร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มั่นใจตอบได้ทุกประเด็น

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ตกลงใครสมประโยชน์

 

 

การอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ที่มุ่ง เปิดจุดเปราะบาง ภายในรัฐบาล ผ่านการประสานงาน จากคนคุ้นเคยกันในสองพรรคใหญ่ทั้งเพื่อไทยและพลังประชารัฐ  เป้าหมายใหญ่ยังเป็นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่เป้าหมายที่มุ่งโจมตี คือกระทรวงแรงงาน และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
 

การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส ได้รับคะแนนไว้วางใจสูงเป็นลำดับที่ 2 เท่ากับคะแนนของพล.อ.ประวิตร ถือว่าไม่ธรรมดา ประสานได้ทั้งพรรคเล็กพรรคใหญ่ เก็บชัยชนะมาทุกสนามเลือกตั้งซ่อม ที่สำคัญยังมีบทบาท สยบทุกปัญหาพรรคร่วมขนาดเล็ก และคราวนี้ก็เช่นกัน คะแนนพรรคร่วมขนาดเล็กราวสามสิบเสียง เพียงพอจะก่อให้เกิดการขยับปรับเก้าอี้ รัฐมนตรีได้
ส่วนเป้าหมายจะให้เกิดความเปลี่ยนแปลงรัฐบาลแม้แต่นายแพทย์ ชลน่าน ก็ยังยอมรับว่า มีโอกาศน้อยมาก ต้องยอมรับว่าความเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นหรือไม่ บรรดาพรรคเล็ก พรรคน้อย ซึ่งรวมกันแล้วราวสามสิบเสียงคือคำตอบสุดท้ายของการอภิปรายไม่ไว้วางใจคราวนี้หากนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด มีสองทางให้เลือก คือยุบสภา หรือลาออก แต่หากรัฐมนตรีคนใดได้รับคะแนนเสียงไม่ถึงมีทางเดียวคือพ้นจากตำแหน่งและต้องปรับคณะรัฐมนตรี หรือแม้จะผ่านการอภิปรายไปได้ แต่ถ้าใครได้คะแนนน้อย งานนี้มีหนาว ส่วนการนัดชุมนุม ของกลุ่มคาร์ปาร์คกดดันนอกสภา ถ้าไม่ใช้วิธีแบบที่เคยประนามเขามา  ก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ 

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ตกลงใครสมประโยชน์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ