คอลัมนิสต์

"พรรคร่วม"ขนาดเล็ก ตัวแปรศึก"อภิปรายไม่ไว้วางใจ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" รัฐบาล ต่อให้"ฝ่ายค้าน" ทำการบ้านดีอย่างไร เงื่อนไขก็อยู่ที่การลงมติของ "พรรคร่วม" ขนาดเล็ก

\"พรรคร่วม\"ขนาดเล็ก ตัวแปรศึก\"อภิปรายไม่ไว้วางใจ\"

 

29 สิงหาคมนี้ ขบวนคาร์ม็อบ นัดชุมชุมนุมครั้งที่5 กำหนดเส้นทางที่ระบุว่าต้องการหลีกเลี่ยงพื้นที่ เปราะบางแต่ก็มีระยะทางที่ยาวกว่าทุกความเคลื่อนไหวที่ผ่านมา ครั้งนี้ครอบคลุมสามจังหวัด กรุงเทพฯ นนทบุรี และปทุมธานี  และขยับตัวคราวนี้ชัดเจนว่ามีการเชื่อมต่อกับการเมืองในสภาอย่างปฏิเสธไม่ได้ เมื่อพรรคเพื่อไทยเชิญชวนมวลชนร่วมเคลื่อนไหวทั้งส่งข้อมูลให้ และร่วมลงมติไม่ไว้วางใจในศึกอภิปรายซึ่งที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย มีมติกำหนดกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจไว้ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม-วันที่ 3 กันยายน และลงมติในวันที่ 4 กันยายน

\"พรรคร่วม\"ขนาดเล็ก ตัวแปรศึก\"อภิปรายไม่ไว้วางใจ\"

 

 

หากย้อนกลับไปดูการชุมนุมคาร์ม็อบตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นมา จะปรากกฏว่ามีความรุนแรงมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ โดยมีสามเหลี่ยมดินแดงเป็นหมุดหมาย แทบทุกครั้ง ไม่มีใครรู้ว่าต้องการอะไร ผู้ร่วมสร้างความวุ่นวายซึ่งเป็นเยาวชน ส่วนหนึ่งไม่มีสาเหตุในการออกมาร่วมเคลื่อนไหว แต่ออกมาตามหมุดหมายที่ปักไว้ในติ๊กต่อก ขณะที่บางรายไม่พอใจ  อยากได้ชีวิตวัยรุ่น ดื่มน้ำกระท่อมคุยกันได้ทั้งวันคืนมา และยังปรากฏเยาวชนอายุ 15 ถูกกระสุนเจาะเข้าต้นคอ อาการสาหัส 

\"พรรคร่วม\"ขนาดเล็ก ตัวแปรศึก\"อภิปรายไม่ไว้วางใจ\"

สมบัติ บุญงามอนงค์ เจ้าของไอเดียคาร์ม็อบ ระบุในการแถลงข่าวล่าสุดว่า ความเคลื่อนไหวขับไล่ พลเอกประยุทธ์ ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงไม่ต้องการปะทะแต่หากเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่อันนี้ก็สุดวิสัย คราวนี้แม้จะยังไม่ชนะแต่จะสะสมพลัง ดั่งละอองไอน้ำก่อนก่อตัวเป็นพายุใหญ่
 

รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ กำลังเผชิญสถานการณ์ ในสภาก็ถูกซักฟอก คนข้างนอกก็รวมตัวขับไล่ โควิดก็แก้ปัญหาไม่ได้ พยากรณ์ว่าอาจจะผ่านอภิปรายไม่ไว้วางใจไปแบบทุลักทุเล  การปรับกลยุทธ์ของฝ่ายค้านที่ผ่านการอภิปรายมาสองครั้ง ย่อมต้องคาดหวังให้เกิดแรงกดดัน แม้มือในสภาจะสู้ไม่ได้ ก็จะลากใส้มาแผ่ประจาน ถึงขนาดชักชวนให้ผู้คน ออกมาร่วมกันลงมติไม่ไว้วางใจ ขณะที่ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาลประสานแรมโบ้ เสกสกล อัตถาวงศ์ ฟอร์มทีมองครักษ์พิทักษ์รัฐบาลนอกสภาเช่นกัน  

\"พรรคร่วม\"ขนาดเล็ก ตัวแปรศึก\"อภิปรายไม่ไว้วางใจ\"

 

ทันทีที่ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้รับการบรรจุอยู่ในวาระ นายกฯไม่มีอำนาจยุบสภา เว้นแต่ลงมติแล้วได้รับเสียงสนับสนุนไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิก
\"พรรคร่วม\"ขนาดเล็ก ตัวแปรศึก\"อภิปรายไม่ไว้วางใจ\"

 

อภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านเตรียมข้อมูล รัฐบาลเตรียมคำตอบ สู้รบกันด้วยข้อมูลในสภา แต่พอถึงเวลายกมือบรรดาพรรคร่วมขนาดเล็กและเด็กฝากเลี้ยง จะเนื้อหอม ถูกรุมตอมจากทั้งสองฝ่าย สามสิบเสียงกลายเป็นปัจจัย อยู่หรือไป ของรัฐบาลนี้
 

logoline