Lifestyle

"เซิร์ฟสเก็ต" เล่นแบบไหนให้ปลอดภัย ไม่มีอาการบาดเจ็บ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพราะสถิติ"อุบัติเหตุ"จาก “เซิร์ฟสเก็ต” พุ่งสูงในทุกวัน ทำบาดเจ็บได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า เราจึงมาแนะนำวิธีการเล่นอย่างระมัดระวังและปลอดภัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาบอกต่อให้ทุกบ้านช่วยดูแลกันให้มากขึ้น

นพ.กฤษกร ศรีสม แพทย์เฉพาะทางกระดูก ศัลยแพทย์เฉพาะทางออร์โธปิดิกส์ การบาดเจ็บทางออร์โธปิดิกส์  กระดูกหัก เส้นเอ็นฉีกขาด ได้ให้ความรู้ไว้ใน รายการคมชัดกับหมอ ว่า เซิร์ฟสเก็ตที่กำลังฮิตนั้น สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า เริ่มจากศีรษะกระแทก ต่อมาก็เป็นลำตัว เช่น ไหปลาร้า หัวไหล่ หรือบางคนอาจจะเอามือลงก่อน ข้อศอกลงก่อน มีเข่าบิด เข่าพลิก เส้นเอ็นฉีกขาดก่อนล้ม หรือบางคนเอาข้อเท้าลงก่อน กระแทกข้อเท้าบิดพลิก  หรือว่ามีการหักเกิดขึ้น หรือบางคนไม่ล้มไม่หัก แต่ล้มผิดท่าหลังกระแทกก็ได้ด้วย

สถิติการบาดเจ็บจากเซิร์ฟสเก็ต ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจะพบว่ามีอัตราการเกิดอุบัติเหตุเยอะมากๆ โดยข้อมูลในประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2019 มีการบาดเจ็บจากเซิร์ฟสเก็ตประมาณ 150,000 คนทั้งปี  แต่พบว่าปี 2020 มีเพิ่มขึ้นมาเป็น 200,000 คน ส่วนในประเทศไทยตอนนี้พบบ่อยเกือบทุกวัน  

 

"เซิร์ฟสเก็ต" เล่นแบบไหนให้ปลอดภัย ไม่มีอาการบาดเจ็บ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ความรุนแรงของอุบัติเหตุ มีตั้งแต่ซ้น พลิก บาดเจ็บ แผลถลอกธรรมดา จนถึงกับกระดูกหัก กระดูกร้าวเอ็นฉีก  อีกขั้นคือศีรษะกระแทกพื้น เลือดออกในสมอง แผลฉีกขาดที่บริเวณใบหน้า ไปจนเสียชีวิตแต่ก็มีน้อย บริเวณที่พบบ่อยที่สุดคือ อันดับแรกข้อมือ คือเส้นเอ็นบาดเจ็บ กระดูกหัก  อันดับสองคือข้อเท้ามีการบิด เส้นเอ็นฉีกขาด กระดูกหักแตก  หรือหากกระแทกแรงๆ กระดูกส้นเท้าก็แตกได้ ซึ่งการรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรงและบริเวณที่หัก หากเอ็นฉีกก็ใส่เฝือก แต่ถ้าหักด้วยเคลื่อนเยอะ ก็ต้องใช้เหล็กจัดกระดุกให้เข้าที่แล้วมาฝึกกายภาพบำบัด กว่ากระดูกจะติดและหายสนิทกส่วนใหญ่จะใช้เวลาเกือบ 1 ปี

 

"เซิร์ฟสเก็ต" เล่นแบบไหนให้ปลอดภัย ไม่มีอาการบาดเจ็บ

 

อุ้งเชิงกรานหัก! แม้เจอน้อยแต่รุนแรง

อาการอุ้งเชิงกรานบาดเจ็บก็พบบ่อยมากในผู้หญิงที่เล่นที่เซิร์ฟสเก็ต หงายหลังเอาก้นลง ซึ่งจะทำให้รู้สึกเจ็บปวดมาก เพราะบริเวณนั้นมีทั้งอวัยวะสืบพันธุ์ รูขับถ่าย กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานเยอะมาก ทำให้บางคนถึงกับอุจจาระและปัสสาวะไม่ได้เพราะปวดร้าวไปถึงหลัง และในกรณีที่ล้มลงตรงด้านข้างที่มีข้อสะโพก รุนแรงสุดที่เคยเจอคือหัวสะโพกทะลุลงไปข้างใน เกิดการร้าวและแตกหัก เรียกว่า"การหักบริเวณอุ้งเชิงกราน" ใช้เวลาผ่าตัดไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมงอย่างน้อย และไม่สามารถลงน้ำหนักที่สะโพกหรือเคลื่อนไหวได้อีกเกือบปี ถือว่ามีความรุนแรง ใช้เวลารักษาและทำกายภาพอีกยาวนาน รวมถึงค่ารักษาก็สูงตามมาอีกด้วย   

 

 

กีฬา เซิร์ฟสเก็ต เหมาะกับใคร อายุเท่าไรตามแนวทางการปฏิบัติของสมาคมการบาดเจ็บทั้งจากสเก็ตและหมอกระดูกในเด็ก แนะนำว่า

1.เด็กอายุน้อยกว่า 5 ขวบไม่ควรเล่น

2. เด็กอายุมากกว่า 6 ขวบ วัยรุ่น ต้องมีผู้ใหญ่ดูแลเสมอ หรือต้องมีนักกีฬา มีคนที่มีประสบการณ์คอยแนะนำและสอนตัวต่อตัว ไม่ควรเล่นเอง

 

"เซิร์ฟสเก็ต" เล่นแบบไหนให้ปลอดภัย ไม่มีอาการบาดเจ็บ

 

เทคนิคป้องกันการบาดเจ็บ  กีฬานี้เป็นสิ่งที่ต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลา มีการบิด มีการหมุน อาจจะทำให้มีการล้มได้เรื่อยๆ จึงแนะนำให้คนที่สนใจจะเล่นได้ฝึกฝนสิ่งเหล่านี้  

1. ฝึก Balance Training  คือการฝึกการบาลานซ์หรือการทรงตัวของร่างกายบนพื้นให้ดีก่อนที่จะขึ้นบนบอร์ด  

2. ฝึก Soft Landing คือการฝึกการล้มหรือการลงจากสเก็ตให้ถูกวิธี บนพื้นที่นิ่มๆ ไม่กระแทก

3. ประเมินตัวเองก่อนว่าเราแข็งแรงพอที่เล่นได้หรือไม่ ร่างกายฟิตพอหรือเปล่า เช็กสภาพร่างกายว่าบาดเจ็บตรงไหน  มีอาการปวดเรื้อรังหรือเปล่า คือทำร่างกายให้พร้อมก่อน เช่น มีการวอร์มร่างกายดีๆ มีการฝึกแกนกลางตัวเองให้มั่นคง ออกกำลังกายทุกๆ ส่วนให้ดีก่อนที่จะมาเล่นเซิร์ฟสเก็ต 

 

"เซิร์ฟสเก็ต" เล่นแบบไหนให้ปลอดภัย ไม่มีอาการบาดเจ็บ

 

วิธีการเล่น เซิร์ฟสเก็ตอย่างปลอดภัย  จะต้องเตรียมตัวเองและอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนเล่น นั่นคือ

1. มีสุขภาพร่างกายที่ดี ฝึกร่างกายมาเพร้อมทั้งการฝึกบาลานซ์ ฝึกแลนดิ้ง

2. สเก็ตมีคุณภาพและสภาพดี  คือตัวบอร์ดสเก็ตที่ซื้อมาเล่นต้องมีสภาพที่ใช้งานได้ดีและแข็งแรง ล้อไม่หลุดง่าย วัสดุแข็งแรงไม่แตกหักง่าย

3. ต้องมีอุปกรณ์ป้องกันตัว นั่นคือหมวกกันน็อกที่คุณภาพดีและฟิตพอดีกับศีรษะ เวลาใส่หมวกแล้วหันหัวหมวกจะไม่หลุดหรือเลื่อนได้  รวมทั้งควรใส่สนับศอก สนับข้อมือ สนับเข่า ให้ครบถ้วน

4. เล่นในสถานที่ปลอดภัย  คือไม่เล่นกลางถนนเพราะอาจไม่ได้บาดเจ็บด้วยสเก็ตบอร์ดแต่อาจจะโดนรถชน ไม่เล่นในที่ชุมชนที่มีคนเดินมาก  ควรเล่นบนพื้นที่มีสภาพดี ไม่เล่นบนฟุตบาทที่ขรุขระมีหิน มีหลุม มีบ่อ

 5. ไม่ให้รถหรือคนมาลากจูง คือไม่ให้คนมาจับเพื่อลากเวลาเล่น หรือบางคนเอามือเกาะมอเตอร์ไซค์ลากไปด้วยแล้วปล่อยมือ อันนี้ห้ามทำ เพราะอันตรายมากและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้  

ชมคลิปเต็มเรื่องเซิร์ฟสเก็ตและการป้องกันได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=339dtaTF00g

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ