ข่าว

โผล่อีก วัยรุ่นได้รับบาดเจ็บจาก "เซิร์ฟสเก็ต" ต้องผ่าตัดด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โผล่อีก วัยรุ่นได้รับบาดเจ็บจาก "เซิร์ฟสเก็ต" ต้องผ่าตัดด่วน เปิดตัวเลขเคสบาดเจ็บจากการเล่นสเก็ตบอร์ดในอเมริกา

เพจคุณหมอสูตินรีแพทย์ "เรื่องเล่าจากโรงหมอ" ได้โพสต์เตือนภัยกรณีวัยรุ่นชายที่ได้รับบาดเจ็บและทำการผ่าตัดด่วน จากการเล่นเซิร์ฟสเก็ตที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในบ้านเราตอนนี้ ชี้การเล่นควรมีอุปกรณ์ป้องกันด้วยเพื่อความปลอดภัย

 

 

คุณหมอได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะถูกตามไปทำคลอดกลางคืนและแอบเห็นคุณหมอกระดูกกำลังผ่าตัดคนไข้รายนี้พอดี ประวัติน่าสนใจ เลยขอเอามาเตือนกัน โดยเรื่องมีอยู่ว่า วัยรุ่นชายอายุสิบกว่าๆ เซิร์ฟสเก็ต ล้ม หัว ตัว ขากระแทกเจ็บช้ำไปทั้งตัว ต้นขาขวาบวมผิดรูป

 

ตรวจเอ็กซเรย์ต่างๆ แล้วสรุปที่หนักสุดคือกระดูกต้นขา shaft of femur หักกลาง ต้อง set ผ่าตัดด่วนกลางดึกไปเสร็จเอาตี 2 - ตี 3

 

กระแสสเก็ตบอร์ดช่วงนี้ฮิตมาก เด็กๆ วัยรุ่น หรือไม่รุ่น (แก่) ก็นิยมกับเค้าด้วย แม้แต่เพื่อนๆ หมออายุไม่น้อยในเฟซบุ๊กก็ยังเล่นภายใต้ความท้าทาย สนุก เก๋ ดูเทรนดี้ อยากให้รู้ไว้ด้วยว่ากีฬาชนิดนี้มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บพอสมควร

 

ในอเมริกามีเคสบาดเจ็บจากการเล่นสเก็ตบอร์ดกว่า 70,000 ราย/ปี การบาดเจ็บส่วนใหญ่เกิดจากการกระทบ กระแทก ล้ม ชนสิ่งต่างๆ บริเวณที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือ แขน ขา คอ ข้อมือ เข่า และศีรษะ ถ้าหนักๆ ก็รักษาตัวกันยาวหรือถึงชีวิตได้

 

ถ้าจะให้ปลอดภัยขึ้นก็ต้องเตรียมป้องกันให้พร้อม เล่นในสถานที่เหมาะสม ไม่ควรเล่นบนถนนที่มีรถวิ่ง ตรวจสภาพอุปกรณ์ก่อนใช้ และอย่าลืมเครื่องมือป้องกันต่างๆ หมวกกันน็อก สนับเข่า สนับศอก อุปกรณ์ป้องกันข้อมือด้วยนะครับ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ