ข่าว

"ม็อบทะลุฟ้า"-"แอมเนสตี้" บุกสถานทูตฯหยุดคุกคาม พ่วง"ขอวัคซีน"ทั่วถึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แอมเนสตี้" ปล่อยแคมเปญ "วัคซีนที่ยุติธรรม" เรียกร้องรัฐจัดสรรวัคซีนโปร่งใส "ทะลุฟ้า"ขานรับ ร่วมเคลื่อน ไปหน้าสถานทูตฯหยุดคุกคามชุมนุมพร้อมร้องขอ"วัคซีน"

ทันทีที่กลุ่มผู้ชุมนุม "ม็อบทะลุฟ้า" จัดชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยการเสนอข้อเรียกร้องทั้งการให้"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง พร้อมกับเสนอการจัดหา"วัคซีน"ให้พวกเขาอย่างทั่วถึง แต่กลับมามีการเคลื่อนไหวก่อเหตุความรุนแรง จนเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเข้าไปกระชับพื้นที่แยกดินแดงเป็นรายวัน โดยมีผู้บาดเจ็บ ตามมา 

 

ในที่สุดองค์กรสิทธิมนุษยชนสากล ประจำประเทศไทยออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริงใครเป็นคนยิงเด็กในการชุมนุม 

 

"ม็อบทะลุฟ้า"-"แอมเนสตี้" บุกสถานทูตฯหยุดคุกคาม พ่วง"ขอวัคซีน"ทั่วถึง

 

ล่าสุดวันนี้ องค์กรสิทธิมนุษยชนสากล ได้เคลื่อนไหวต่อเนื่อง ด้วยการเรียกร้องให้รัฐเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับ กลุ่มม็อบทะลุฟ้า  ออกเคลื่อนไหวหน้าสถานทูตฯในประเด็นเดียวกับแอมเนสตี้ฯ

 

ปิยนุช โครตสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เผยว่า จากภาวะการเเพร่ระบาดที่ยาวนานต่อเนื่องมากว่า 2 ปี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เเล้วกว่า 8,000 คน กลายเป็นข้อท้าทายให้รัฐบาลไทยต้องทบทวนนโยบายเเละมาตรการในการแก้ไขภาวะโรคระบาดดังกล่าว การนำมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนมาเป็นหนึ่งในหลักการที่รัฐต้องปฏิบัติตามจึงเป็นสิ่งจำเป็น

 

ไม่ว่าในทางกฎหมายหรือมนุษยธรรม สิทธิในการมีชีวิตอยู่ สิทธิในการเข้าถึงการบริการด้านสาธารณสุขที่ดี มีคุณภาพ เเละสิทธิที่จะได้รับการจัดสรรวัคซีนจากรัฐอย่างทั่วถึง ไม่มีค่าใช้จ่าย เเละครอบคลุมประชากรทุกภาคส่วน จึงเป็นพันธกิจหลักของรัฐที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน

 

โดยการคุกคาม ดำเนินคดี ตลอดทั้งการปิดกั้นมิให้สาธารณชนหรือเเม้กระทั่งบุคลากรทางการเเพทย์เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เเลกเปลี่ยน วิพากษ์วิจารณ์ถึงการบริหารจัดการของรัฐ ย่อมขัดต่อหลักการด้านสิทธิมนุษยชนและมิอาจทำให้การบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพในครั้งนี้ลุล่วงไปได้ด้วยดี  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอมเนสตี้ "องค์กรสิทธิ" ร้อง"ทางการไทย"ตรวจสอบใครยิงม็อบป่วนแยกดินแดง

5 "แอมเนสตี้" รับทราบข้อหา ร่วมชุมนุม รำลึกการหายตัว "วันเฉลิม"

"แอมเนสตี้"โดดป้อง"คาร์ม็อบ"ซัดเจ้าหน้าที่รัฐสลายชุมนุมนุมมุ่งสร้างความหวาดกลัว 

 

“แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จึงเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรับประกันว่า บุคคลทุกคน โดยเฉพาะบุคลากรทางการเเพทย์ จะสามารถเข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพได้อย่างรวดเร็ว แผนการจัดสรรวัคซีนควรดำเนินการอย่างโปร่งใส

"ม็อบทะลุฟ้า"-"แอมเนสตี้" บุกสถานทูตฯหยุดคุกคาม พ่วง"ขอวัคซีน"ทั่วถึง

“เราขอเน้นย้ำให้รัฐบาลไทยปฏิบัติตามหลักการด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด เคารพในการเสรีภาพในการเเสดงออก อำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเเละทันสถานการณ์ ยุติการดำเนินคดีหรือคุกคามต่อประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ด้วยเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่ประชาชนสามารถกระทำได้ตามที่รัฐธรรมนูญเเละกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองรับรองเเละคุ้มครองไว้”  

 

ทั้งนี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญ #วัคซีนที่ยุติธรรม #AFAIRSHOT โดยได้ปล่อยรถพร้อมจอ LED เพื่อรณรงค์ให้รัฐบาลไทยรับประกันว่าทุกๆ คนจะสามารถเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการจัดสรรวัคซีนจะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส

 

วันเดียวกัน   กลุ่มผู้ชุมนุมทะลุฟ้า ทำกิจกรรมคาร์ม็อบสัญจร โดยได้เคลื่อนขบวนรถจักรยานยนต์ไปสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา เรียกร้องเรื่องการจัดสรรวัคซีนของรัฐบาลไทยให้เป็นไปด้วยความยุติธรรม

"ม็อบทะลุฟ้า"-"แอมเนสตี้" บุกสถานทูตฯหยุดคุกคาม พ่วง"ขอวัคซีน"ทั่วถึง ตัวแทนสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยรับหนังสือจากตัวแทน ม็อบทะลุฟ้า 

 

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ชุมนุมทะลุฟ้า ได้เคลื่อนไป สถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย  พร้อมจัดตัวแทน จำนวน 3 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีการที่เจ้าหน้าที่รัฐไทยใช้ปฏิบัติการทางกฎหมายในการสลายการชุมนุมของประชาชน จึงเป็นการขัดต่อสนธิสัญญาเจนีวาที่ประเทศไทยร่วมลงนามกับประเทศสวิตเซอร์แลนด์และประเทศที่เกี่ยวข้อง

 

โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ลุมพินี และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ อำนวยความสะดวก และดูแลความเรียบร้อยอย่างเข้มงวด

logoline