ข่าว

ผลทดลอง "ABNCoV2" วัคซีน โควิด-19 ตัวใหม่ โดสกระตุ้นระดับสากล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดนมาร์กทดลองวัคซีน โควิด-19 ตัวใหม่ "ABNCoV2" พบประสิทธิภาพในมนุษย์ ปลายเดือนนี้ทดลองระยะที่ 2 ประเมินศักยภาพการเป็นวัคซีนโดสกระตุ้นระดับสากล

บาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติเดนมาร์ก เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564 ถึงการพัฒนาวัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ตัวใหม่ชื่อ “เอบีเอ็นโควี2” (ABNCoV2) ซึ่งใช้เทคโนโลยีโปรตีนเปลือกที่มีอนุพันธ์โครงสร้างเหมือนไวรัส (cVLP) โดยทำการทดลองทางคลินิกในมนุษย์ ระยะที่ 1 เสร็จสิ้นแล้ว

ประธานและซีอีโอของบาวาเรียน นอร์ดิก พอล แชปลิน แถลงข่าวว่า การทดลองวัคซีน เอบีเอ็นโควี2 ในมนุษย์ครั้งแรก ประสบผลลัพธ์เชิงบวก ยืนยันถึงความสามารถกระตุ้นระดับแอนติบอดีที่แข็งแกร่งกว่าบรรดาวัคซีนที่ได้รับอนุมัติในปัจจุบัน และแสดงข้อมูลบ่งชี้ความปลอดภัยที่น่าพึงพอใจ นำไปสู่การทดลองระยะที่ 2 ในปลายเดือนนี้ เพื่อประเมินศักยภาพการเป็นวัคซีนโดสกระตุ้นระดับสากล

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

การทดลองวัคซีน ABNCoV2 ตัวนี้ ซึ่งพัฒนาร่วมกับเหล่านักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ถูกทดลองในอาสาสมัคร 45 คน ที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแรดบูดในเนเธอร์แลนด์ โดยคณะนักวิจัยกล่าวว่าเหล่าอาสาสมัครมีระดับแอนติบอดีสูงกว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 ถึง 12 เท่า หลังจากรับวัคซีน 2 โดส

บาวาเรียน นอร์ดิก เสริมว่า วัคซีนตัวนี้มีแนวโน้มสามารถต่อต้านเชื้อไวรัส โควิด-19 ทุกสายพันธุ์ที่น่ากังวล ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตา พร้อมเผยว่า อาสาสมัครทุกกลุ่มสามารถทนต่อวัคซีนได้ดี หลังรับวัคซีนโดสแรกและโดสสอง โดยไม่มีรายงานอาการข้างเคียงที่ร้ายแรง ส่วนการทดลองวัคซีน เอบีเอ็นโควี2 ระยะที่ 2 กับอาสาสมัครกว่า 200 คน จะเริ่มขึ้นในเยอรมนีในปลายเดือนสิงหาคม

 

 

อนึ่ง สถาบันเซรุ่มแห่งเดนมาร์ก (SSI) รายงานว่า ปัจจุบันเดนมาร์กมีประชากรได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่าร้อยละ 73 แล้ว โดยสัดส่วนประชากรรับวัคซีนครบโดสอยู่ที่ร้อยละ 59.5

 

เดนมาร์ก, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, เอบีเอ็นโควี2, ABNCoV2, วัคซีนโดสกระตุ้น

 

(แฟ้มภาพซินหัว : จอแสดงภาพการสวมหน้ากากอนามัยระหว่างใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะที่สถานีกลางในกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก วันที่ 24 ส.ค. 2020)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ