ข่าว

"Moderna" ล่าสุด ออสเตรเลียอนุมัติใช้งานชั่วคราว รับมือวิกฤติสายพันธุ์เดลตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออสเตรเลียอนุมัติใช้งานชั่วคราววัคซีน โควิด-19 โมเดอร์นา "Moderna" ขณะล็อกดาวน์ 2 รัฐใหญ่ รับมือวิกฤติสายพันธุ์เดลตา

นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย สกอตต์ มอร์ริสัน ประกาศว่า องค์การกำกับดูแลสินค้ารักษาโรค (TGA) ของออสเตรเลีย อนุมัติการใช้งานชั่วคราวของวัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของ โมเดอร์นา "Moderna" สำหรับฉีดให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ในออสเตรเลีย

วัคซีนของโมเดอร์นา "Moderna" จำนวน 1 ล้านโดส จะได้รับการจัดส่งมายังออสเตรเลียในเดือนกันยายน โดยวัคซีนนี้ต้องฉีดทั้งหมด 2 โดส และต้องเว้นระยะห่างระหว่างการฉีดเป็นเวลา 28 วัน

มอร์ริสัน ระบุว่า การเพิ่มวัคซีนยี่ห้อที่ 3 จากเดิมที่ใช้งาน 2 ยี่ห้อ ได้แก่ วัคซีนของไฟเซอร์ "Pfizer" และ แอสตร้าเซนเนก้า "AstraZeneca" จะช่วยให้รัฐบาลสามารถบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนครบโดสให้ร้อยละ 70 ของประชากรวัยผู้ใหญ่ภายในปลายปี 2021

 

 

“วัคซีนทุกโดสช่วยรักษาชีวิตและทำให้เราเข้าใกล้เป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ร้อยละ 70 ของประชากรออสเตรเลียที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปภายในปลายปีนี้” มอร์ริสัน ระบุในแถลงการณ์ที่ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

เช้าวันนี้ (10 ส.ค.) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและการดูแลผู้สูงอายุของออสเตรเลีย เกร็ก ฮันต์ ระบุว่า การเพิ่มวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อที่ 3 นั้นช่วยส่งเสริมโครงการฉีดวัคซีน ในยามที่ออสเตรเลียกำลังเผชิญสถานการณ์ยากลำบาก

“ขณะนี้รัฐนิวเซาธ์เวลส์ทำทุกวิถีทางเพื่อควบคุมและหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ขณะเดียวกันเรากำลังจัดการฉีดวัคซีนขนานใหญ่” ฮันต์ ให้สัมภาษณ์กับ ทูเดย์ โชว์ (Today Show) รายการโทรทัศน์ช่วงเช้าของออสเตรเลีย

“ชาวออสเตรเลียก้าวออกมา (ฉีดวัคซีน) กันแล้ว ผมรู้ว่ามันเป็นเรื่องที่ยากและท้าทาย แต่ได้โปรดออกมาฉีดวัคซีนกันต่อไป”

 

 

องค์การกำกับดูแลสินค้ารักษาโรค (TGA) ของออสเตรเลีย ให้การอนุมัติวัคซีนของโมเดอร์นา "Moderna" ขณะที่ชาวออสเตรเลียราว 12 ล้านคนในรัฐนิวเซาธ์เวลส์และรัฐวิกตอเรีย ซึ่งมีจำนวนประชากรสูงเป็นอันดับ 1 และ 2 ของประเทศ กำลังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตา

ล่าสุด มีชาวออสเตรเลียที่อายุ 16 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้วราวร้อยละ 22.5 นับตั้งแต่ออสเตรเลียเริ่มดำเนินโครงการฉีดวัคซีนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

อนึ่ง สถิติล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย ระบุว่า ออสเตรเลียมียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 36,630 ราย เมื่อนับถึงบ่ายวันจันทร์ (9 ส.ค.) หลังตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 298 รายในช่วง 24 ชั่วโมง

 

เดลตา, โมเดอร์นา, Moderna, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ไฟเซอร์, Pfizer, แอสตร้าเซนเนก้า, AstraZeneca

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์ในเมืองซิดนีย์ของออสเตรเลีย วันที่ 24 ก.ค. 2021)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ