ข่าว

ตั้ง "บิ๊กหิน" พล.ต.อ.วิสนุ  สอบคดี "พล.ต.อ." กับพวกช่วยเปลี่ยนความเร็วคดี "บอส อยู่วิทยา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เซ็นแต่งตั้ง "บิ๊กหิน" พล.ต.อ.วิสนุ เป็นประธานสอบกรณีตำรวจ ยศ "พล.ต.อ." กับพวกช่วยเปลี่ยนความเร็วคดี "บอส อยู่วิทยา" ด้านเจ้าตัวไม่หนักใจ เตรียมเรียกประชุมพุธนี้ 

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีเปลี่ยนความเร็วรถในคดี นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา แทน พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ จเรตำรวจ (สบ 8) (หัวหน้าจเรตำรวจ) และแต่งตั้งให้ พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ จเรตำรวจ (สบ 8) (หัวหน้าจเรตำรวจ) เป็นกรรมการ

 

ตั้ง "บิ๊กหิน" พล.ต.อ.วิสนุ  สอบคดี "พล.ต.อ." กับพวกช่วยเปลี่ยนความเร็วคดี "บอส อยู่วิทยา"

ขณะที่ พล.ต.อ.วิสนุ เปิดเผยว่า คำสั่งดังกล่าวสืบเนื่องจากวาระการสอบสวนนายตำรวจ ยศ พล.ต.อ. เพิ่มเติม ประธานกรรมการสอบจึงต้องเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรมีตำแหน่งและยศไม่ต่ำกว่าผู้ถูกกล่าวหา หลังจากนี้ต้องตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ ที่ได้รับมาเพื่อทำงานต่อ ตนไม่ทราบว่าผลสอบสวนจะเป็นอย่างไร ส่วนตัวไม่รู้สึกหนักใจ และปกติไม่เคยทำอะไรช้า ทั้งนี้จะนัดประชุมคณะทำงานเรื่องนี้ในวันที่ 21 กรกฎาคม เวลา 10.00 น. 


 

สำหรับการเปลี่ยนแปลงและแต่งตั้ง "บิ๊กหิน" พล.ต.อ.วิษณุ ในครั้งนี้สืบเนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชนตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 225/2563 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 

ซึ่งสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีอาญากับนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา เป็นการกล่าวหาว่า มีการร่วมมือกันอย่างเป็นระบบของเจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรม เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทนายความ พยาน และบุคคลทั่วไป ในการเข้าแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการดำเนินคดีจนถึงปัจจุบัน 

โดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมาย ใช้อำนาจโดยมิชอบ ใช้อิทธิพลบังคับ และการสร้างพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ เพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาให้รอดพ้นจากการถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้มีคำสั่งที่ 551/2563 ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2563 แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาและเสนอความเห็น เพื่อดำเนินการตามรายงานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ

ปรากฎว่ามีข้าราชการตำรวจถูกระบุชื่อมีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีอาญากับนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา อีกส่วนหนึ่งนอกเหนือจากที่ถูกกล่าวหาไว้แล้ว จึงเป็นกรณีหน่วยงานอื่นแจ้งให้ทราบว่า มีข้าราชการตำรวจกระทำผิดวินัย หรือสงสัยว่ากระทำผิดวินัย เป็น พล.ต.อ. 1 ราย พล.ต.ท. 1 ราย และ พ.ต.อ. 2 ราย

กรณีถูกกล่าวหาว่า เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 ร่วมกันจัดให้ รองศาสตราจารย์สายประสิทธ์ เกิดนิยม พบกับ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น เพื่อนำเสนอวิธีการคำนวณความเร็วใหม่และสอบปากคำ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น โดยแก้ไขวันสอบปากคำให้เป็นวันที่ 26  กุมภาพันธ์ 2559 และวันที่ 2  มีนาคม 2559

โดยการกดดันหรือใช้อิทธิพลบังคับให้ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น เปลี่ยนความเห็นในเรื่องความเร็วรถยนต์ (รายละเอียดปรากฎตามบทสรุปรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 225/2563 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2563)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ