ข่าว

อธิบดีกรมสรรพสามิต ตอบชัดแล้ว ผิดหรือไม่ผิด ดราม่าแม่ค้า "น้ำส้ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ออกมาอธิบายชัดเจนแล้วกรณีดราม่าแม่ค้าขาย "น้ำส้ม" หลังกลายเป็นประเด็นร้อน โดยได้ตอบอย่างชัดเจน 

     กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความระบุเจ้าหน้าที่สรรพสามิตเข้าจับกุมผู้ขายน้ำส้มจำนวน 500 ขวดและมีการเรียกค่าปรับจำนวน 12,000 บาทว่า

     เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2564 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ขณะนี้ ตนได้สั่งการให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน และ ให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตที่ดำเนินการจับกุมผู้ค้าน้ำส้มดังกล่าว เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ส่วนกลางแล้ว        

ข่าวที่เกี่ยวข้อง คลายข้อสงสัย หวานเท่าไหร่ถึงเสีย "ภาษีความหวาน" หลังแม่ค้าน้ำส้มถูกรีดค่าปรับ 

ด่วน เด้งแล้ว "5 สรรพสามิต" ล่อซื้อน้ำส้ม พร้อมตั้งกรรมการสอบซ้ำ

เปิดใจแม่ค้า "น้ำส้ม" ปมดราม่าถูกรีดเงินถามหาใบอนุญาต ยืนยันจ่ายจริง 

 

 

 


 

     นายลวรณ กล่าวว่า เท่าที่สอบถามข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่า เจ้าหน้าที่สรรพสามิตได้ดำเนินการจับกุมผู้ค้าน้ำส้มดังกล่าว แต่ไม่ได้มีการเรียกเงินค่าปรับจำนวน 12,000 บาทตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด 

     นายลวรณ กล่าวต่อไปว่า โดยผู้ค้าน้ำส้มดังกล่าว มีลักษณะการผลิตและขายจำนวนมาก หรือเป็นการผลิตแบบค้าส่งนับพันขวด ซึ่งการผลิตในจำนวนมากนั้น จะต้องจดทะเบียนเสียภาษีสรรพสามิต และ ต้องขอมาตรฐานการผลิตจากองค์การอาหารและยา ซึ่งผู้ค้ารายนี้ ไม่ได้ดำเนินการ ทั้งนี้ กรณีผู้ผลิตน้ำส้มขายตามตลาดทั่วไป ไม่จำเป็นต้องเข้าเกณฑ์ดังกล่าว

     "ทางกรมฯได้รับแจ้งจากผู้ผลิตน้ำส้มแบบค้าส่งรายอื่น ๆ ว่า มีผู้ค้าน้ำส้มรายนี้ ไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต จึงแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ โดยขอให้ทำตามกฎระเบียบที่ถูกต้อง โดยไม่ได้มีการเรียกค่าปรับแต่อย่างใด" นายลวรณ กล่าว

     นายลวรณ กล่าวด้วยว่า การดำเนินการดังกล่าว อาจจะขัดกับความรู้สึกของประชาชนในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 จึงได้สั่งการให้การปราบปรามของเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการในลักษณะถ้อยทีถ้อยอาศัย ซึ่งเป็นนโยบายของตนมาตั้งแต่เกิดการระบาดโควิด-19 แล้ว

     "ผมได้สั่งการเป็นนโยบายก่อนหน้านี้แล้วว่า กรณีการผลิตและค้าขายสินค้าที่ไม่เกี่ยวกับสิ่งเสพติดหรือสินค้าที่เป็นอบายมุขนั้น การดำเนินการปราบปรามนั้น เราจะต้องทำแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย เพราะประชาชนอยู่ในภาวะเดือดร้อน จะต้องช่วยกันประคับประคองให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตนี้ไปให้ได้" นายลวรณ กล่าว 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ