Lifestyle

รับมือลูก "เอาแต่ใจ" แก้ไขง่าย เริ่มต้นได้ที่พ่อแม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ไหมว่าทำไมลูกจึง "เอาแต่ใจ" ความจริงมีหลายสาเหตุ และคนที่จะช่วยแก้พฤติกรรมลูกรักได้ คือพ่อแม่ที่ต้อง "ปรับความคิด" และวิธีการจัดการกับลูกรักก่อน

          สิ่งแรกที่สำคัญซึ่งขอให้ผู้ใหญ่ทำความเข้าใจใหม่ คือ ไม่มีเด็กคนไหนเอาแต่ใจมาตั้งแต่เกิด แต่หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เขากลายเป็นเด็กเอาแต่ใจ คือ ผู้ใหญ่รอบตัวเด็กที่ตอบสนองและสอนเขาผิดวิธี ดังนั้นมาดูวิธีการจัดการเมื่อเด็กเอาแต่ใจ เพื่อให้พ่อแม่รับมือได้อย่างถูกต้อง

 

ลูกเอาแต่ใจ - เพราะพ่อแม่คาดหวังเกินวัยลูก  

ความจริงแล้วเด็กๆ ไม่ได้มีนิสัยเอาแต่ใจ แต่เป็นเพราะพ่อแม่คาดหวังสิ่งต่างๆ ไว้เกินวัยลูก คิดว่าลูกจะต้องทำได้ คิดได้ และพร้อมที่จะทำสิ่งต่างๆ ได้ตามที่พ่อแม่คิด ทั้งที่ลูกวัย 0-6 ปี เขายังถือว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง (Egocentric)

วิธีรับมือ...พ่อแม่ต้องปรับเปลี่ยนความคิด และเรียนรู้พัฒนาการเด็ก เพื่อที่จะเข้าใจพฤติกรรมตามวัยของลูกเรา และไม่คาดหวังเขาเกินวัย เปรียบได้กับการที่ลูกเรายังไม่พร้อมว่ายน้ำ แต่เราผลักเขาลงไปให้น้ำในขณะที่เขายังไม่พร้อม ทำให้มีการต่อต้าน ไม่พอใจ ไม่ยอมทำในสิ่งที่เราบอก พ่อแม่จึงต้องให้เวลากับลูก ให้เขามีความพร้อม ค่อยๆ เรียนรู้ต่อการทำสิ่งต่างๆ ก่อน เมื่อถึงเวลาที่เขาพร้อม เขาจะยอมทำและจะค่อยๆ ทำได้ดีขึ้น 

 

 

รับมือลูก "เอาแต่ใจ" แก้ไขง่าย เริ่มต้นได้ที่พ่อแม่

 

 

ลูกเอาแต่ใจ - เพราะพ่อแม่สนใจน้องมากกว่าเขา หรือพ่อแม่ไม่มีเวลาให้เขาเหมือนเดิม

วิธีรับมือ...พ่อแม่ต้องให้ความสนใจกับลูกคนโตอย่างเพียงพอ ให้เวลาและให้สิ่งที่เหมาะสมด้วย พ่อแม่ต้องผลัดมือกันไปมีเวลาสองต่อสองกับลูก ไปเล่นหรือทำกิจกรรมที่ลูกชอบให้มากพอ โดยที่ไม่มีน้องหรือใครอื่น อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ลูกเอาแต่ใจ - เพราะเขายังช่วยเหลือตัวเองตามวัยไม่ได้  

เวลาลูกทำอะไรเองไม่ได้ หรือช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ดั่งใจ จึงอาจทำให้หงุดหงิดง่าย

วิธีรับมือ…ลองฝึกให้ลูกทำอะไรด้วยตัวเองและช่วยเหลือตัวเองตามวัยของเขา ให้เวลาเขาได้ลงมือทำ เขาจะเกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง

 

 

รับมือลูก "เอาแต่ใจ" แก้ไขง่าย เริ่มต้นได้ที่พ่อแม่

 

 

ลูกเอาแต่ใจ - เพราะพ่อแม่ไม่มีเวลาคุณภาพให้ หรือบ้านไม่มีวินัย

เนื่องจากที่บ้านไม่มีตารางเวลาในการทำกิจกรรมหรือทำอะไรที่ชัดเจน

วิธีรับมือ…ให้เวลาคุณภาพและความรักกับลูก ด้วยการอ่านนิทาน พาไปวิ่งเล่น เล่นและทำงานบ้านด้วยกัน  เมื่อลูกรู้ว่า พ่อแม่มีอยู่จริงอยู่ในใจ คำพูดพ่อแม่จึงจะศักดิ์สิทธิ์เพียงพอ ลูกจะรับฟังเรา และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเสมอ

 

 

ลูกเอาแต่ใจ - เพราะผู้ใหญ่แบ่งออกเป็นสองฝ่าย สอนเขาคนละทิศทาง

วิธีรับมือ...เลี้ยงลูกด้วยตัวเองให้มากที่สุด สร้างความสัมพันธ์พ่อแม่กับลูกให้แน่นแฟ้น  มีเวลาคุณภาพให้ลูก จะทำให้ลูกเชื่อในคำพูดเรามากกว่าคนอื่น แต่ถ้าลูกในช่วงวัย 0-6 ปี ถูกปล่อยให้คนอื่นเลี้ยง พ่อแม่ต้องทำใจและชดเชยเวลาคืนกลับไปให้ลูกมากที่สุด

 

 

รับมือลูก "เอาแต่ใจ" แก้ไขง่าย เริ่มต้นได้ที่พ่อแม่

 

 

เด็กเอาแต่ใจ(กับคนอื่น) - เพราะพ่อแม่สั่งและบังคับให้อยู่ในกรอบมากเกินไป

วิธีรับมือ...พ่อแม่ต้องหยุดควบคุมลูกด้วยคำสั่ง แต่ควรจัดตารางเวลาที่ใช้ควบคุมเรากับลูก ตั้งกติกาของครอบครัวแล้วทำร่วมกัน ไม่ใช่เฉพาะลูกคนเดียว รวมถึงควรมีตารางเวลาที่บ้านอย่างชัดเจน เพื่อให้ลูกเรียนรู้กฎด้วยตัวเองพร้อมกับคนในบ้าน โดยไม่ต้องสั่งหรือบังคับ เพราะเห็นพ่อแม่และคนอื่นทำเป็นตัวอย่างนั่นเอง  

ขอบคุณข้อมูลจากเพจตามใจนักจิตวิทยา  ภาพจาก www.Pixabay.com,www.Unsplash.com

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ