Lifestyle

หมดความกังวลกับ "รอยสัก" ที่ไม่พึงประสงค์ ด้วยเครื่องเลเซอร์ลบรอยสัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มๆ สาวๆ ที่กำลังเกิดความลังเลใจว่าการเลเซอร์ลบรอยสัก จะช่วยให้หายไปได้จริงไหม ในขณะทำเจ็บไหม มีผลข้างเคียงอื่นๆที่อันตราย หรือไม่ หลังการทำเลเซอร์ทิ้งรอยแผลเป็นหรือเปล่า บทความนี้มีคำตอบ

 

บทความนี้จะมาขอเอาใจหนุ่มๆ สาวๆ ที่กำลังเกิดความลังเลใจว่าการเลเซอร์ลบรอยสักจะช่วยให้หายไปได้จริงไหม ในขณะทำเจ็บไหม มีผลข้างเคียงอื่นๆที่อันตราย หรือไม่ หลังการทำเลเซอร์ทิ้งรอยแผลเป็นหรือเปล่า วันนี้เราจึงรวบรวมข้อมูลมาตอบคำถามเพื่อคลายความสงสัย ซึ่งจะมีอะไรที่ต้องรู้ก่อนทำเลเซอร์บ้างไปดูกันได้เลย

 

 

เลเซอร์ลบรอยสักคืออะไร?

การทำเลเซอร์ลบรอยสัก เป็นการนำพลังงานลำแสงจากเลเซอร์เข้าไปทำลายให้เม็ดสีใต้ผิวหนังเกิดการแตกตัว กลายเป็นโมเลกุลขนาดเล็กๆ ที่ร่างกายช่วยกำจัดออกไปเองได้ จึงทำให้น้ำหมึกดูจางลงได้ตั้งแค่ครั้งแรกที่รักษา เป็นวิธีที่เห็นผลชัดเจนและมีผลข้างเคียงน้อยสุดใฝเมื่อเทียบกับการลบรอยสักด้วยวิธีอื่นๆ

 

Picoway มีหลักการทำงานอย่างไร?

เลเซอร์จะมีการปล่อยพลังงานลำแสงที่มีความถี่สูงถึงในระดับ Picosecond ซึ่งเป็นการปล่อยลำแสง picosecond ออกมาเป็นแบบจุด ได้ในพื้นที 6×6 ตร.มม. ได้100 จุด เพื่อเข้าไปสู่ชั้นผิวหนังส่งตรงไปยังเม็ดสีที่มีความผิดปกติ (สีน้ำหมึก) เพื่อช่วยลดเม็ดสีมีการแตกตัว เป็นการทำให้สีดูจางลงอย่างต่อเนื่อง และช่วยให้ผิวเรียบเนียน ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิวให้สีผิวกลับมาเหมือนผิวเดิมมากขึ้น สามารถลบรอยสักได้ทุกสี และทุกส่วนของร่างกาย เนื่องจากลำแสงมีความละเอียด และเสถียร สามารถยิงลบรอยสักได้ทุกจุดโดยไม่ทำให้ผิวบริเวณโดยรอบได้รับความเสียหายหรือตกสะเก็ด

 

เลเซอร์ลบรอยสัก Picoway VS Discovery Pico

Picoway เป็นเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่น 3 ระดับ คือ. 532 นาโนเมตร ,785 นาโนเมตร, 1,064 นาโนเมตร ความลึกที่เลเซอร์เข้าถึงผิวหนังได้ และสีรอยสักจะใช้ความยาวคลื่น 532 , 785 และ 1,064 นาโนเมตร สามารถลบรอยสักได้ทุกสี รวมไปถึงสีเขียว สีน้ำเงิน สีฟ้า ได้ดีซึ่งเป็นสีที่ลบยากมากๆโดยสามารถเห็นผลได้อย่างชัดเจน และรอยสักจางหายไป 80% หลังการรักษา 1-2 ครั้ง อีกทั้งช่วยปรับสภาพผิว เพิ่มความเต่งตึงทำให้ผิวมีชีวิตชีวา รูขุมขนกระชับมากขึ้น หลังการรักษาไม่เกิดรอยแผลเป็น

Discovery Pico เป็นเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่น 2 ระดับ คือ. 532 นาโนเมตรและ 1,064 นาโนเมตร สามารถช่วยลบรอยสักที่มีสีดำ สีน้ำตาล สีแดง สีน้ำเงินเข้ม สีม่วงเข้ม แต่ยังไม่สามารถช่วยลบสีน้ำเงิน และสีฟ้าได้ และเลเซอร์ยิ่ง เร็วกว่า 370ps เหมาะสำหรับการช่วยลบรอยสักยิ่งเลเซอร์เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี เพราะจะทำให้เม็ดสีมีการแตกตัวอย่างละเอียดทำให้สีรอยสักดูจางลงช่วยปรับผิวให้กระจ่างใส กระชับรูขุมขน ปรับผิวให้เรียบเนียน ไม่เกิดรอยแผลเป็น

ในบางคลินิกนิยมใช้เครื่องเลเซอร์ Picoway และ Discovery Pico ร่วมกันเพื่อให้เกิดการเห็นผลที่ดียิ่งขึ้น ใช้จำนวนครั้งในการรักษาที่น้อยลง และ สามารถลบรอยสักที่มีสีจางมากๆให้หดไปได้ทุกสี และ ทุกรูปแบบของรอยสัก

 

Picowayกี่ครั้งเห็นผล?

การเลเซอร์ลบรอยสัก เป็นการช่วยทำให้เม็ดสีลดเลือนให้จางลงเรื่อยๆและรอยสักจะหายไปเห็นได้ชัดเมื่อมีการทำต่อเนื่องอย่างน้อย 3 -5 ครั้ง เพื่อช่วยให้เม็ดสีมีการแตกตัวมากยิ่งขึ้น ก็จะทำให้รอยสักหายไปอย่างยั้งยืน

 

ลบรอยสักด้วย Picoway เจ็บไหนรู้สึกอย่างไรในขณะทำ?

หากเลเซอร์โดย Picoway แพทย์จะมีการทายาชาให้ก่อนทุกครั้ง เพื่อลดอาการบาดเจ็บได้ ระหว่างทำจะให้ความรู้สึกเจ็บน้อยมากๆกว่าเครื่องเลเซอร์อื่น ไม่ต้องมีการพักฟื้น และได้ผลการรักษาที่ชัดเจนตั้งแต่ครั้งแรกอีกด้วย

 

การเตรียมตัวก่อนลบรอยสักด้วย Picoway laser มีอะไรบ้าง?

1.งดการสักรอยใหม่ โดยควรมีการเว้นระยะจากการสักอย่างน้อย 4 สัปดาห์ เพื่อให้แผลหายดีจากการบาดเจ็บของรอยสัก

2.หากมีประวัติแพ้ยาควรรีบแจ้งแพทย์ก่อนหัตถการทุกครั้ง เพราะอาจส่งผลต่อการรักษา

3.งดดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด 1 สัปดาห์

4.งดทานยาและวิตามินต่างๆ ทุกชนิด อย่างน้อย 1 สัปดาห์

 

การดูแลตัวเองหลังทำเลเซอร์ลบรอยสัก?

1.ห้ามให้แผลโดนน้ำตามที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด

2. ห้ามแกะ เกา กด บีบ นวด สะเก็ดแผลโดยเด็ดขาด ปล่อยให้หลุดเอง โดยใช้เวลา 5-7 วัน

3. หากมีอาการอักเสบ บวมแดง แผลนูน ควรรีบแจ้งแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างโดยเร็ว

4.หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดอย่างโดยตรง

5.ทายาลดการอักเสบของผิวตามที่แพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญแนะนำ

 

เลเซอร์ลบรอยสักที่ไหนดี?

1.เลือกคลินิกต้อง ที่ได้รับรองมาตรฐานจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

2.เลือกคลินิก ที่มีสถานที่อย่างชัดเจน มีหลากหลายสาขาสามารถเข้ารับบริการได้ง่าย ที่จอดรถสะดวก

3.เลือกคลินิก ที่มีความพร้อมให้การให้บริการมีเลเซอร์หลายเครื่องหลายรุ่นเพื่อให้การลบรอยสักเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

4.เลือกคลินิก ที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ใช้เลเซอร์เครื่องแท้นำเข้าอย่างถูกต้องและมีราคาสมเหตุสมผลสามารถเข้าถึงได้เพราะการลบรอยสักจำเป็นต้องทำต่อเนื่องหลายครั้ง ราคาจึงต้องเหมาะสมไม่แพงเกินไปจนจ่ายไม่ได้

5.เลือกคลินิก ที่มีการรีวิวจากผู้ใช้บริการจริงและมีการติดตามผลหลักการรักษาอย่างต่อเนื่อง

 

เปรียบเทียบผลลัพธ์หลังเลเซอร์ลบรอยสักด้วย Picoway

ผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างกันขึ้นกับจำนวนครั้งที่ทำ คุณภาพของสีรอยสัก แต่ละสีมีความยากง่ายในการลบแตกต่างกัน จำเป็นต้องเลเซอร์อย่างต่อเนื่องเพื่อลบรอยสักให้เนียนหมดจด

ลบรอยสักด้วย Picoway

ลบรอยสักด้วย Picoway

ลบรอยสักด้วย Picoway

สรุปเลเซอร์ลยรอยสักปลอดภัยต่อผิวหรือไม่

การเลเซอร์ลบรอยสัก เป็นการใช้เครื่องมือที่ทันสมัยหลังทำไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ไม่เกิดรอยแผลเป็น เจ็บน้อย สะดวกและรวดเร็ว สามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน และพลังงานคลื่นเลเซอร์มีความเสถียร ทำลายลบรอยสักสีที่ไม่ต้องการโดยไม่ทำร้ายผิวบริเวณรอบข้าง

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ