Lifestyle

หยุดอายุผิวไว้ที่ความเต่งตึง ด้วยโปรแกรม "โบท็อกลดริ้วรอย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การมีผิวหน้าที่สวยสดใส ดูเรียบเนียนไร้ริ้วรอย เป็นสิ่งที่คนเราปรารถนา แต่สิ่งที่กังวลใจไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้นั่นก็คือ กาลเวลาที่ผ่านเลยไป ทำให้ริ้วรอยเกิดขึ้นได้ แต่โปรแกรมโบท็อกลดริ้วรอย ก็สามารถหยุดเวลาให้ผิวหน้าคงความอ่อนเยาว์ไว้ได้

สภาพผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน และทุกๆ คนรู้ดีว่า การมีผิวหน้าที่สวยสดใส ดูเรียบเนียนไร้ริ้วรอย เป็นสิ่งที่คนเราปรารถนา แต่สิ่งที่กังวลใจไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้นั่นก็คือ กาลเวลาที่ผ่านเลยไป ทำให้ริ้วรอยเกิดขึ้นได้ แต่โปรแกรมโบท็อกลดริ้วรอย ก็สามารถหยุดเวลาให้ผิวหน้าคงความอ่อนเยาว์ไว้ได้ ซึ่งจะมีผลข้างเคียงหรือไม่ สามารถหาคำตอบด้วยตัวคุณในบทความนี้

 

 

ทำความรู้จักกับโบท็อกลดริ้วรอย?

การโบท็อกลดริ้วรอย คือ การนำสารโบท็อกทูลินั่ม ท็อกซิน เอ ( Botulinum toxin type A) ซึ่งเป็นสารสกัดจากแบคทีเรีย อย่าง คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) โดยโบท็อกจะถูกนำมาใช้ในวงการเสริมความงาม เพื่อช่วยลดริ้วรอยต่างๆบนใบหน้า ลดรอยเหี่ยวย่นจากหน้าผาก และหางตา รวมถึงลดแสดงอารมณ์ต่างๆของใบหน้าให้ดูอ่อนเยาว์มากขึ้น

 

ริ้วรอยบนใบหน้าเกิดจากอะไร?

 

1.เกิดจากเส้นเลือดที่มีการนำพาเลือดและสารอาหารต่างๆมาเลี้ยงเซลล์ผิวหนัง จึงทำให้ผิวหนังขาดความแข็งแรง ดูเปราะบางลง ไม่ยืดหยุ่น จึงทำให้เซลล์ผิวได้รับสารอาหารอย่างไม่เต็มที่ จึงทำให้เกิดริ้วรอยขึ้นได้

2.เกิดจากอารมณ์ ความเครียด แสงแดดและ มลภาวะที่เป็นพิษ การที่ได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ และวัยที่เพิ่มมากขึ้น คือตัวกระตุ้นทำให้เกิดริ้วรอยอย่างเห็นได้ชัด

3.เกิดจากการผลิตคอลลาเจนและอีลาสตินของเซลล์ผิวให้น้อยลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ผิวเริ่มขาดความแข็งแรง จึงเกิดการหย่อนคล้อยของผิวบนใบหน้า จนเกิดริ้วรอยอย่างรวดเร็ว

4.เกิดจากเซลล์ผิวหนังที่มีการเริ่มอุ้มน้ำได้น้อยลง จนทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น ดูแห้งหยาบกระด้าง จึงทำให้ผิวมีริ้วรอยง่ายขึ้น

5.เกิดจากการผลัดเซลล์ผิวที่เริ่มเกิดช้าลงเรื่อยๆ ทำให้ผิวดูอ่อนแอ เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นง่ายมากขึ้น

 

โบท็อกมีหลักการทำงานอย่างไร?

 

ตัวยาของโบท็อกได้มาจากการสกัดสารจากแบคทีเรียสายพันธุ์เฉพาะ ที่เรียกว่า (Clostridium botulinum) เป็นตัวสารที่อยู่ในรูปแบบของโปรตีนที่มีคุณสมบัติพิเศษคือ สามารถจับกับปลายของเส้นประสาทที่มาควบคุมตรงบริเวณของกล้ามเนื้อ เพื่อไปช่วยยับยั้งการกระตุ้นกล้ามเนื้อที่มีการเลี้ยงโดยเส้นประสาทตรงบริเวณนั้น จึงทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ได้รับโบท็อกเริ่มหดตัวไม่ได้และอยู่ในสภาพที่คลายตัว รอยพับริ้วรอยของผิวหนังจึงดูจางลง

 

โบท็อกลดริ้วรอยจุดไหนได้บ้าง?

 

  • โบท็อกหน้าผาก คือ การช่วยลดริ้วรอยร่องลึก รอยย่นหน้าผาก ที่ให้เห็นผลเร็วกว่าการทาครีม
  • โบท็อกระหว่างคิ้ว คือ ตัวยาจะมีการออกฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ และเข้าไปสู่ตรงบริเวณรอยย่นระหว่างคิ้ว จึงทำให้กล้ามเนื้อที่อยู่ระหว่างคิ้วคลายตัว รอยขมวดคิ้วดูหายไป
  • โบท็อกใต้ตา เป็นการฉีดสารโบท็อกตรงบริเวณใต้ตาเพื่อใช้ริ้วรอยดูจางลง ให้ใบหน้าแลดูอ่อนเยาว์ขึ้น
  • โบท็อกลดตีนกา เป็นการฉีดโบท็อกบริเวณหางตาเพื่อช่วยหยุดการหดตัวชั่วคราวและไม่ให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้
  • โบท็อกลดริ้วรอยร่องแก้ม เป็นการใช้ตัวยาเพื่อทำให้เกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อบริเวณร่องแก้ม เพื่อช่วยกระชับร่องแก้มให้ดูตื้นขึ้น
  • โบท็อกลิฟกรอบหน้า เป็นการฉีดโบท็อกเพื่อคลายกล้ามเนื้อตรงบริเวณส่วนคอ และยกกระชับกรอบหน้าให้ดูชัดและคมขึ้น

โดยแต่จุดจะใช้โบท็อกมากน้อยไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับปัญหา และ ความต้องการ ที่สำคัญขึ้นอยู่กับแพทย์ที่จะประเมินปริมาณตัวยาที่เหมาะสม แต่โดยปกติจะใช้ปริมาณโบท็อกอยู่ที่ 100 ยูนิต เพื่อช่วยลดริ้วรอยได้ทั่วใบหน้า โดยสามารถฉีดเติมโบท็อกได้เรื่อยๆโดยไม่มีอันตรายหรือทำให้ดื้อโบท็อก

 

โบท็อกเกาหลี VS โบท็อกอเมริกา เลือกอันไหนดี?

 

จริงๆโบท็อกสองยี่ห้อยอดฮิตจากทั้งเกาหลีและอเมริกาเป็นโบท็อกที่มีค่าความบริสุทธิ์สูง สามารถฉีดได้ทั้งสองยี่ห้อ ความแตกต่างก็คือ โบท็อกจะออกฤทธิ์ได้เร็วและให้ผลลัพธ์เป็นธรรมชาติกว่าแต่หมดฤทธิ์ไวกว่า ราคาถูกกว่า ส่วนโบท็อกอเมริกาจะใช้เวลาในการออกฤทธิ์นานกว่าจะค่อยๆเห็นผล และแน่นอนว่าผลลัพธ์ของโบท็อกอเมริกออกฤทธิ์ได้นานกว่าด้วย

สำหรับการโบท็อกเพื่อลดเลือนริ้วรอยจะค่อยๆเห็นผลหลังการฉีดไปแล้วอย่างน้อย 7-14 วัน

 

 

ทำไมหลังฉีดโบท็อกแล้วหน้าตึง ยิ้มไม่ธรรมชาติ?

 

หลังฉีดโบท็อกกล้ามเนื้อบริเวณนั้นจะเป็นอัมพาตชั่วคราว ทำให้ลดเลือนริ้วรอยบริเวณนั้นได้ อาจรู้สึกตึงๆในช่วงแรกหลังการฉีด หากฉีดโบท็อกลดริ้วรอยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หลังการฉีดผู้เข้ารับบริการจะสามารถแสดงสีหน้าได้ปกติอย่างเป็นธรรมชาติ อีกสาเหตุที่ทำให้หน้าดูแข็งหลังการฉีดอาจเป็นเพราะปริมาณโบท็อกที่ฉีดเข้าไปมีปริมาณเยอะเกินไปนั่นเอง

 

การดูแลตัวเองหลังโบท็อกลดริ้วรอย

1.งดการนอนราบ หรือเอนศีรษะ 3-4 ชั่วโมงแรก

2. สามารถล้างหน้าได้ แต่หลังจาก 4 ชั่วโมงแรก 

3.งดดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด 1 สัปดาห์

4.ไม่เอามือนวดบริเวณที่ฉีดโบท็อกเพราะอาจทำให้การกระจายตัวยาไม่สม่ำเสมอและไม่ออกฤทธิ์ในบริเวณที่ต้องการ

5.ดื่มน้ำสะอาดที่มีแร่ธาตุอย่างน้อย 2-3 ลิตรหลังการฉีดโบท็อกเพื่อให้หน้าอิ่มน้ำ ช่วยให้ริ้วรอยจางลง ผิวเต่งตึง

 

ตัวอย่างผลลัพธ์ก่อนและหลังการฉีดโบท็อกลดริ้วรอย

 

ผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ขึ้นกับอายุ สภาพผิวหนัง การดูแลตัวเองหลังการฉีดโบท็อก รวมถึงยังมีงานวิจัยว่า ในคนที่มีการฉีดโบท็อกอย่างสม่ำเสมอตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสามารถลดการเกิดริ้วรอยใหม่ๆได้อีกด้วย

โบท็อกลดริ้วรอย

โบท็อกลดริ้วรอย

โบท็อกลดริ้วรอย

 

สรุปฉีดโบท็อกลดริ้วรอยได้ผลจริงมั้ย?

 

การฉีดโบลดริ้วรอยเป็นอีกทางออกหนึ่งที่ตอบโจทย์มากๆในปัจจุบัน เพราะสามารถช่วยแก้ปัญหาการเกิดริ้วรอยได้อย่างจรงจุด เห็นผลเร็ว มีราคาที่ไม่แพง ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองได้มากยิ่งขึ้น และสามารถกลับมาทำซ้ำได้เรื่อยๆตามที่ต้องการเพราะตัวยาสามารถสลายออกได้เองตามธรรมชาติ จึงดูแลให้ปลอดภัยได้

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform

(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ