Lifestyle

รู้จัก “MIS-C” อาการในเด็ก ที่เป็นหลังหายจากโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกรณีที่เด็กชายจากกระบี่เสียชีวิตจาก MIS-C อาการที่มีความสัมพันธ์กับโควิด-19 สิ่งที่น่าจับตามองของกลุ่มอาการ MIS-C คือส่วนใหญ่จะเกิดในเด็กที่ติดเชื้อโควิดแต่ไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการน้อย

“MIS-C” หรือ มิสซี คือกลุ่มอาการอักเสบรุนแรง
ในระบบร่างกายของเด็กหลังหายจากการติดเชื้อโควิด-19 และหากไม่ได้รับการรักษา MIS-C อาจทำให้อวัยวะล้มเหลวและเสียชีวิตได้ 

 

ก่อนหน้านี้มีเด็กชายจากกระบี่วัย 13 ปีแน่นหน้าอก ปวดเอวและต่อมาได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อกลุ่มอาการ MIS-C และได้เสียชีวิตลงในที่สุด

โดยรพ.ออกเอกสารระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า เด็กชายคนนี้มีภาวะปอดมีเลือดออกจากการติดเชื้อโควิด-19  ซึ่งเด็กชายคนนี้อยู่ในกรณีที่มีประวัติเคยติดเชื้อโควิด-19 มาแล้วแต่ไม่อาการแสดงใด

 

น่าจับตามองว่าเด็กที่มีอาการ MIS-C ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กที่ติดเชื้อ โควิดแต่ไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการน้อย ซึ่งข้อมูลจาก        สหรัฐอเมริกาชี้ไปในทางเดียวกันว่า MIS-C จะเกิดในเด็กที่มีประวัติการ ติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการหรือาการน้อย และส่วนใหญ่จะเกิดในเด็กผู้ชายแต่ก็เป็นอาการที่สามารถรักษาให้หายได้เช่นกัน 


อาการของ MIS-C
อาการแสดงจากหลายระบบร่วมกัน เช่น ปวดท้อง ตาแดง อาเจียน ท้องเสีย แน่นหน้าอก ปวดหัว เหนื่อยง่าย อาจจะมีไข้ บางคนมีผื่น ความดันเลือดต่ำ ขึ้นอยู่กับว่าระบบใดเกิดการอักเสบ

ประวัติการติดเชื้อโควิดแต่ไม่แสดงอาการหรือาการน้อย
ในกรณีเด็กชาย มาติเนซวัย 15 ปีมีประวัติติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว ตอนนั้นอาการมีเพียงการไอเล็กน้อย สูญเสียรสชาติและกลิ่นแต่หลังจากอาการดีขึ้นจนเขาสามารถทำกิจวัตรตามปกติได้อย่างการไปยิมนาสติก แต่หนึ่งเดือนต่อมาเขารู้สึกเจ็บแปลกๆ ที่ขาซ้ายและคอจนไม่สามารถยืนตัวตรงได้โดยไม่รู้สึกปวดที่หัวไหล่ จนได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น MIS-C


ประวัติการหายจากอาการ MIS-C
ยังมีสื่อสหรัฐฯ รายงานถึงกรณีเด็กชายสองคนที่เคยติดเชื้อโควิด ซึ่งหลังจากรู้ว่าหายจากโควิดแล้ว และร่างกายสร้างภูมิขึ้นมาแล้ว แต่ไม่นานจากนั้นเกิดอาการไข้และปวดท้องตามมา และพัฒนาจนเป็นอาการอักเสบบริเวณตับและหัวใจของเด็กชายคนหนึ่ง และการอักเสบที่สมองและกระดูกสันหลังของชายอีกคนหนึ่ง  เมื่อแพทย์วินิจฉัยว่าทั้งคู่มีอาการ MIS-C ก็ได้ทำการรักษาทันทีจนอาการดีขึ้นและปลอดภัย 

 

ดร.แอนดรูว์ ปาเวีย หัวหน้าแผนกโรคติดเชื้อในเด็กแห่งมหาวิทยาลัยยูทาห์จึงได้กล่าวว่า "ตอนนี้ยังเป็นการยากที่คาดการณ์ว่าใครจะได้รับ MIS-C แต่ตามสถิติที่มี โรคนี้ดูจะส่งผลกระทบต่อที่เด็กที่เป็นโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการหรือแสดงเพียงเล็กน้อย"

 


 

MIS-C ตรวจพบครั้งแรกในเดือน เม.ย. 2020 โดยแพทย์ที่โรงพยาบาลเด็กในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร ภาวะนี้เรียกอีกอย่างว่ากลุ่มอาการอักเสบเรื้อรังในเด็ก (PIMS) ซึ่งเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้หลังการติดเชื้อโควิด-19และแม้ว่ากลุ่ม อาการจะหายากแต่ก็อาจเป็นอันตรายได้



ข่าวที่เกี่ยวข้อง:




ที่มาข้อมูลและรูปภาพ: 
https://www.businessinsider.com/boy-describes-mis-c
https://www.9news.com/article/news/health
https://www.hopkinsmedicine.org/health/conditions
https://www.khou.com/article/news/health/coronavirus

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ