Lifestyle

เคยฟัง “วาฬร้องเพลง” หรือยัง ไพเราะยิ่งกว่าคนร้องซะอีก (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทความนี้เราเอาคลิปวาฬร้องเพลงมาฝาก ซึ่งนอกจากการมาฟังเพลงเพลิน ๆ แล้วเรายังเอาเรื่องราวของวาฬที่น้อยคนจะรู้มาฝากด้วย

คลิปนี้เป็นคลิปที่แม่วาฬกำลังร้องเพลงให้ลูกวาฬฟัง ถ้าตั้งใจฟัง เราจะได้ยินทักษะการไล่เสียงของแม่วาฬตัวนี้ที่ไม่ธรรมดา  ขนาด 'พี่เจนิเฟอร์ คิ้มต้องชิดซ้าย' 'พี่ดา เอ็นโดรฟินต้องชิดขวา' เราฟังแล้วเห็นว่าเพราะดี จึงเอามาฝากทุกคนได้ฟังไปด้วยกัน แล้วยังนำเกร็ดความรู้เรื่องวาฬมาฝากด้วย!


1. วาฬแบ่งออกเป็นสองกลุ่มหลัก

1.1.วาฬบาลีน - วาฬบาลีนคือมีแผ่น 'บาลีน' หรือเส้นใยที่อยู่ในปาก ซึ่งจะมีหน้าที่แทนฟันโดยช่วยกรองคริลล์ แพลงก์ตอน และผักทะเลต่าง ๆ ที่เป็นอาหารของมัน

1.2.วาฬมีฟัน - วาฬมีฟัน จะมีฟันอยู่ในปากที่ช่วยให้พวกมันกินเหยื่อที่ต้องใช้กำลังในการเคี้ยวเช่น ปลาและปลาหมึก นอกจากนี้วาฬมีฟัน ยังมีลายที่คล้ายแตงโมอยู่ที่หน้าผาก ซึ่งลายนั้นจะเป็นเนื้อเยื่อส่วนพิเศษ ทำหน้าที่ในการสื่อสารกับเพื่อนฝูง และช่วยในการจับสัญญาณเหยื่อ 

   วาฬบาลีน


  วาฬมีฟัน
 

2. วาฬพันธุ์หลังค่อมไม่ต้องกินก็อยู่ได้เกือบทั้งปี

  • วาฬพันธุ์หลังค่อมไม่ต้องกินอาหารนานนึง 5-7 เดือนต่อปีก็สามารถมีชีวิตรอดได้
     

3. วาฬบางชนิดดักเหยื่อด้วยฟองอากาศ

  • วาฬบางชนิดจะมีวิธีการดักเหยื่อด้วยการเป่าฟองอากาศ ซึ่งการใช้วิธีนี้จะต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างวาฬหลายตัวฟองอากาศที่ถูกเป่าออกมาจะไปล้อมรอบเหยื่อ และเนื่องจากเหยื่อจะไม่สามารถลอดผ่านฟองอากาศได้ เหยื่อจึงติดกับดัก และตกเป็นอาหารของวาฬในที่สุด​

    เคยฟัง “วาฬร้องเพลง” หรือยัง ไพเราะยิ่งกว่าคนร้องซะอีก (คลิป)
     

5. วาฬสีน้ำเงิน ‘เคย’ มีนับแสนตัว

  • จำนวนของวาฬพันธุ์แอนตาร์กติกสีน้ำเงิน เคยมีมากกว่า 225,000 ตัวก่อนที่จะเข้าสู่ยุคการประมง และอุตสาหกรรมการประมงนั่นเองทำให้วันนี้ปริมาณวาฬลดลงไปจนเหลือน้อยกว่า 3,000 ตัว​

6. วาฬมักจะติดกับดักอวน

  • วาฬพันธุ์ไรท์กว่า 80% จะถูกจับเข้าอวนตกปลาอย่างน้อย 1 ครั้งในช่วงชีวิต ซึ่งสะท้อนถึงอุตสาหกรรมการประมงที่กำลังรุกรานชีวิตของสัตว์ทะเล

    เคยฟัง “วาฬร้องเพลง” หรือยัง ไพเราะยิ่งกว่าคนร้องซะอีก (คลิป)
     

7. วาฬก็มีงา

  • รู้หรือไม่วาฬพันธุ์นาวาลเพศชายจะ 'มีงา' ที่เอาไว้ใช้สำหรับหาอาหาร แสดงอำนาจ ต่อสู้ ทำลายน้ำแข็ง รวมถึงใช้เป็นเครื่องมือทางประสาทสัมผัสที่ใช้ในการตรวจจับการสภาพการเปลี่ยนแปลงทะเล

    เคยฟัง “วาฬร้องเพลง” หรือยัง ไพเราะยิ่งกว่าคนร้องซะอีก (คลิป)
     

8. ทำไมชื่อพันธุ์ 'นาร์วาล' ถึงแปลว่า ‘ศพ’  

  • 'นาร์วาล' มาจากภาษานอร์สของชาวยุโรปเก่า ซึ่งหมายถึง ‘ศพ’ เนื่องจากสีผิวของวาฬพันธุ์นาร์วาลจะคล้ายกับสีของกะลาสีเรือที่จมน้ำเสียชีวิต

9. วาฬพันธุ์ที่ใหญ่สุดในโลก

  • วาฬแอนตาร์กติกสีน้ำเงินเป็นสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และพวกมันกินอาหารประมาณ 3,600 กิโลกรัมต่อวัน!

 

10. วาฬเพชฌฆาตไม่ใช่วาฬ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ