Lifestyle

จีนคุมแอพโต่วยิน (ติ๊กต็อก) "คุมทัศนคติ" เด็กต่ำกว่า 14 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกระแสความไม่พอใจของรัฐบาลจีนที่ได้มีเหล่าดาราคนดัง และ นักธุรกิจที่ออกมาละเมิด "ค่านิยมสังคมนิยมจีน" ทำให้ทางการจีนปรับนโยบายอินเตอร์เน็ต "คุมทัศนคติ" คนต่ำกว่า 14 ปี

จากที่มีกระแสข่าวการปรับนโยบายควบคุมอินเตอร์เน็ตของจีนเพื่อคุมทัศนะคติของประชาชนภายในประเทศมาอย่างอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวรอยเตอร์ได้ รายงานล่าสุดว่า ตอนนี้จีนมีการปรับนโยบาย ในการใช้แอพ ‘โต่วยิน’ (แอพติ๊กต็อกของจีน) ของเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 14 ให้สามารถเข้าดูคอนเทนท์ได้แค่ที่จำกัดไว้เท่านั้น


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ทางบริษัท โต่วยิน’ ได้ออกบอกว่านโยบายที่ออกมาใหม่นี้ถือเป็น นโยบายควบคุมการใช้แพลตฟอร์มของเด็กที่เข้มที่สุดเท่าที่เคยมีมา 


 

ซึ่งนอกจากการจำกัดการเข้าชมคอนเทนท์แล้ว การปรับนโยบายครั้งนี้ยังจำกัดเวลาในการเข้าใช้แอพอีกด้วย เด็กอายุต่ำกว่า 14 ปีจะใช้แอพได้วันละ 40 นาทีในช่วงเวลา 6 โมงเช้าถึง 4 ทุ่มเท่านั้น
 


 

แต่นอกจากแอพ ‘โต่วยิน’ แล้ว แอพ ‘วีแชท’ ก็มีระบบที่เอาไว้สำหรับเด็กเช่นเดียวกัน ซึ่งในระบบนั้นเด็ก ๆ จะถูกจำกัดการเพิ่มเพื่อนด้วยจีพีเอส และเกมส์บางเกมส์จะไม่สามารถเล่นได้  


เนื่องจากทางการมีการพบการใช้อินเตอร์เน็ตของประชาชนในทิศทางที่ ‘ละเมิดค่านิยมสังคมนิยมจีน’ หน่วยงานกำกับดูแลอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีของจีนได้กระชับการควบคุมอินเทอร์เน็ตในปีนี้เพราะต้องการป้องกันให้ผู้เยาว์จากอันตรายทางออนไลน์อย่างการ “หลับหูหลับตา” เชิดชูเหล่าดาราคนดัง


ที่มาข้อมูลรูปภาพ:

https://www.reuters.com/technology/chinese-version-tiktok-limits-use-app-by-those-under-14-2021-09-18/
https://www.chinadaily.com.cn/a/201807/01/WS5b38bf84a3103349141dffb9.html

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ