Lifestyle

"ตาลีบัน" ให้สิทธิ์สตรีเรียนได้ แต่ทั้งห้องและอาคารต้องแบ่งเพศชาย-หญิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาล"ตาลีบัน" ออกประกาศให้"สตรีอัฟกานิสถาน" เรียนต่อระดับสูงได้ แต่มีเงื่อนไขห้องหรืออาคารเรียนต้องแบ่งแยกเพศ

          ข้อมูลจากสำนักงานข่าวเอพี เผยว่า รัฐบาลตาลิบันได้ออกประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 กันยายนที่ผ่านมาว่า ผู้หญิงในอัฟกานิสถานจะสามารถศึกษาหรือเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นทั้งระดับมหาวิทยาลัยและสูงกว่านั้นได้ ทั้งในสถานศึกษาของรัฐและเอกชน แต่การจะเรียนต่อได้ต้องมีห้องเรียนหรืออาคารเรียนที่เป็นแบบแบ่งแยกเพศชายและหญิงชัดเจน

          รักษาการรัฐมนตรีศึกษาธิการของรัฐบาลตาลิบัน อับดุล บากี ฮักกานี แถลงนโยบายการศึกษาชุดใหม่ที่กรุงคาบูล อัฟกานิสถาน โดยไม่เห็นด้วยหากจะให้นักเรียนชายและหญิงมาเรียนรวมกัน เพราะการให้นักเรียนชายหญิงเรียนรวมกันนั้นเป็นการละเมิดหลักการของศาสนาอิสลามและวัฒนธรรมของอัฟกานิสถาน

 

Women march in support of the Taliban government outside Kabul University, Afghanistan, on Saturday, Sept. 11, 2021. (AP Photo/Bernat Armangue),

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

          รักษาการรัฐมนตรีศึกษาธิการคนนี้ได้กล่าวว่า ภายใต้นโยบายใหม่นี้ แม้แต่ตัวคุณครูหรืออาจารย์เอง ก็ต้องเป็นอาจารย์ผู้หญิงเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้สอนนักเรียนหญิง ถึงกระนั้นอาจารย์ผู้ชายอาจได้รับอนุญาตให้สอนนักศึกษาหญิงได้ในกรณีที่จำเป็น แต่ต้องสอนผ่านผ้าม่าน หรือใช้หน้าจอทีวีหรืออุปกรณ์อื่น ๆ

          นอกจากนี้ย้ำอีกว่า รัฐบาลตาลีบันต้องการให้รักษาการเปลี่ยนแปลงทางด้านการศึกษาของอัฟกานิสถานในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาเอาไว้ แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของขนบดั้งเดิม ดังนั้นจะไม่มีการเรียนรวมกันระหว่างชายและหญิงในประเทศ

          เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มนักศึกษาสตรีชาวอัฟกันสวมชุดดำคลุมทั้งตัวชุมนุมและเดินขบวนกันหน้ามหาวิทยาลัยในกรุงคาบูล เพื่อแสดงพลังสนับสนุนนโยบายของตาลิบันเรื่องการแต่งกายของสตรีและการแยกห้องเรียนชาย-หญิง

 

 

A girl walks to school before class in Kabul, Afghanistan, Sunday, Sept. 12, 2021. (AP Photo/Felipe Dana)

 

 

          โดยก่อนหน้านี้ในช่วงที่ตาลิบันปกครองอัฟกานิสถานระหว่างปี ค.ศ.1996-2001 ก็มีการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของสตรีอย่างเข้มงวด เด็กผู้หญิงชาวอัฟกันจะถูกห้ามไปโรงเรียน และสตรีอัฟกันจะไม่สามารถออกนอกเคหะสถานได้หากไม่มีญาติผู้ชายไปด้วย  แต่หลังจากยึดประเทศกลับมาได้อีกครั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมา กลุ่มตาลิบันสัญญาว่าจะผ่อนคลายข้อจำกัดต่อผู้หญิงมากขึ้น โดยผู้หญิงจะได้รับอนุญาตให้กลับไปทำงานหรือไปเรียนได้ เพื่อให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและเศรษฐกิจของอัฟกานิสถานในช่วงที่ประเทศกำลังพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจ

 

       ...อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ หลายประเทศกำลังจับตาและอยากรู้ว่าตาลีบันจะทำตามที่เคยรับปากและอนุญาตในเรื่องเหล่านี้ไว้หรือไม่ด้วย...  

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก https://apnews.com/article/afghanistan-taliban, https://www.voathai.com, Unsplash

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ