ข่าว

"ตาลีบัน" พร้อมจัดตั้งรัฐบาลที่แข็งแกร่ง ยันให้สิทธิผู้หญิง ทำงาน เรียนได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ต้องการสร้างศัตรูทั้งในและนอก "ตาลีบัน" แสดงเจตนาจัดตั้งรัฐบาลที่รวมคนทุกกลุ่มในอัฟกานิสถาน ติดต่อสัมพันธ์กับนานาประเทศต่อไป ยันให้สิทธิผู้หญิงทำงาน - เรียนได้

โฆษกกลุ่มตาลีบัน ซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด ระบุว่า "ตาลีบัน" ไม่ต้องการสร้างศัตรูทั้งในและนอก พร้อมแสดงเจตนาจัดตั้งรัฐบาลที่รวมคนทุกกลุ่มในอัฟกานิสถาน รวมถึงสานสัมพันธ์อันดีกับทุกฝ่ายเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสร้างความรุ่งเรือง

"อัฟกานิสถานจะมีรัฐบาลอิสลามที่แข็งแกร่ง" มูจาฮิด กล่าวในงานแถลงข่าวครั้งแรก เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 หลังกลุ่มตาลีบันเข้าควบคุมพื้นที่ส่วนมากของอัฟกานิสถาน ตั้งแต่วันอาทิตย์ (15 ส.ค.) พร้อมเสริมว่า รัฐบาลชุดใหม่จะยังมีนักการเมืองอัฟกันรวมอยู่ด้วย โดยปัจจุบันกลุ่มผู้นำตาลีบันกำลังหารือเรื่องชื่อและรายละเอียดอื่น ๆ ของรัฐบาลชุดใหม่

มูจาฮิดยังแสดงคำมั่นรับรองความปลอดภัยของประชาชนที่ทำงานกับสหรัฐฯ และกองกำลังพันธมิตรของสหรัฐฯ โดยอัฟกานิสถานจะติดต่อสัมพันธ์กับนานาประเทศต่อไป และตาลีบันจะใช้ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศเพื่อสร้างประเทศขึ้นใหม่

 

 

นอกจากนี้ อัฟกานิสถานจะเป็นประเทศที่ปลอดยาเสพติด หากประชาคมระหว่างประเทศมอบธัญพืชทางเลือกแก่ประเทศ พร้อมเสริมว่า ปัจจุบัน "ชายแดนทั่วประเทศอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มตาลีบัน"

"ตาลีบัน" จะอนุญาตให้ผู้หญิงในอัฟกานิสถานทำงานและเรียนหนังสือภายใต้กฎหมายอิสลาม พร้อมให้สิทธิทุกประการตามหลักการของศาสนาอิสลาม เนื่องจากผู้หญิงเป็นส่วนสำคัญของสังคม

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน โมฮัมหมัด อัชราฟ กานี เดินทางออกจากประเทศช่วงคืนวันอาทิตย์ (15 ส.ค.) ขณะกลุ่มนักรบตาลีบันเข้าควบคุมกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศ

 

 

หัวหน้าฝ่ายการเมืองของกลุ่ม "ตาลีบัน" มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ เดินทางกลับจากกาตาร์เมื่อวันอังคาร (17 ส.ค.) โดยโฆษกอีกคนของกลุ่มตาลีบัน โมฮัมหมัด นาอีม โพสต์ทวิตเตอร์ว่า คณะผู้แทน นำโดย บาราดาร์ เดินทางกลับถึงจังหวัดกันดะฮาร์ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน

 

อัฟกานิสถาน, ตาลีบัน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : กลุ่มนักรบ "ตาลีบัน" บนยานพาหนะทางการทหารในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน วันที่ 17 ส.ค. 2021)

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ