Lifestyle

ตาลีบัน: ผู้หญิงในอัฟกานิสถานกับการโดนเฆี่ยนได้ทุกเมื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากที่กลุ่มตาลีบันบุกยึกกรุงคาบูลได้สำเร็จ ทำให้ผู้หญิงในประเทศอัฟกานิสถานต้องหวาดกลัวกับชีวิตและอิสรภาพที่กำลังจะถูกยึดจากผู้ชายกลุ่มนี้ เพราะหากเขาแค่ออกไปทำงานก็เป็นเหตุผลที่มากพอที่จะโดนเฆี่ยนได้

จากเหตุการณ์ที่ "กลุ่มติดอาวุธตาลีบัน" บุกยึดเมือง "คาบูล" ประเทศอัฟกานิสถานในวันที่ 16 ส.ค. ผ่านมา เหตุการณ์นี้ก่อความกังวลใจให้กับประชาชนในประเทศและประชาคมโลกถึงขีดสุด เห็นได้จากที่ผู้คนต่างวิ่งตามเครื่องบินเพื่อหนีเอาชีวิตรอดจน เพราะความอันตรายของกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ที่มีอาวุธทันสมัยครบมือ ซึ่งได้ถูกนำไปก่อความวุ่นวายมาแล้วทั้งการ ระเบิดฆ่าตัวตาย คาร์บอมบ์ และลอบสังหารซึ่งคร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ไปเป็นจำนวนมาก 


ซึ่งนอกจากความรุนแรงเหล่านี้แล้ว อีกหนึ่งความน่ากลัวที่ชนกลุ่มนี้มีต่อ "ผู้หญิง" คือ การริดรอนสิทธิ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการห้ามผู้หญิงไม่ให้ออกไปทำงาน ห้ามเด็กผู้หญิงไม่ให้เรียนหนังสือ   การจะแต่งตัวก็ต้องสวมบุรเกาะอ์ปิดบังทั้งร่างกายเท่านั้น จึงไม่สามารถแต่งหน้าได้อย่างสบายใจได้ นี่เป็นเพียงไม่กี่ตัวอย่างข้อบังคับที่ผู้หญิงต้องเผชิญเมื่อชีวิตตกอยู่ใต้อำนาจกลุ่มตาลีบันเท่านั้น ซึ่งสิ่งที่น่ากลัวที่สุดก็คือ หากผู้หญิงทำผิดกฏเหล่านั้น พวกเธอจะถูกกล่าวว่า ประจาน เฆี่ยน ตัดมือ และโหดร้ายที่สุดคือโดนประหารถึงชีวิตต่อหน้าสาธารณะชน


ตาลีบัน: ผู้หญิงในอัฟกานิสถานกับการโดนเฆี่ยนได้ทุกเมื่อ

 

อย่างไรก็ตามเมื่อวันอังคารที่ 17 ส.ค. นาย ซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของกลุ่มตาลิบันออกมาปรากฏตัวต่อหน้าสื่อสารมวลชนเป็นครั้งแรกหลังจากหลบอยู่ในเงามืดอยู่นาน การออกมาครั้งนี้เพื่อแถลงข่าวเรื่องการที่จะประนีประณอมต่อข้อกังวลที่ผู้หญิงมีต่อชีวิตตัวเอง โดยให้สัญญาว่า



1) ตาลิบันจะเคารพสิทธิสตรีภายใต้บรรทัดฐานของกฎหมายอิสลามโดยไม่ต้องให้รายละเอียดเพิ่มเติม
2) กลุ่มตาลิบันสนับสนุนให้ผู้หญิงกลับไปทำงาน และอนุญาตให้เด็กผู้หญิงกลับไปโรงเรียนได้
3) กลุ่มตาลิบันแสดงสัญลักษณ์แห่งความเป็นมิตรผ่านการแจกผ้าโพกศีรษะอิสลามที่หน้าประตูบ้านของประชาชน 


 

ทั้งนี้ คนรุ่นเก่ายังจำได้ดีกับกฎก่อนหน้านี้ในช่วงปี พ.ศ.2539 - 2544 ที่ตาลีบันเข้ายึดครองอัฟานิสถาน ผู้หญิงไว้ถูกกักขังไว้ที่บ้าน ห้ามการดูโทรทัศน์และการแสดงดนตรี และ มาตรการความรุนแรงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงหากทำผิดกฏ 
 

ผู้ประกาศข่าวหญิงในอัฟกานิสถานได้กล่าวว่า หลังจากที่รู้ว่าคาบูลถูกยึดเธอซ่อนตัวอยู่ที่บ้านญาติ กลัวเกินกว่าจะกลับบ้านของเธอ เธอยังบอกว่าเธอและผู้หญิงคนอื่นๆ ไม่เชื่อว่ากลุ่มตาลิบันจะทำตามอย่างที่พูดได้ ซึ่งเธอได้ขอไม่เอ่ยนามเนื่องจากกลัวในความปลอดภัยของเธอเอง


การปรากฏตัวของซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของกลุ่มตาลิบันนี้จึงเป็นปรากฏการณ์ที่คนทั้งโลกต่างจับตามองว่ากลุ่มติดอาวุธนี้จะเปลี่ยนแปลงความเชื่อดั้งเดิมของตัวเองต่อผู้หญิงได้จริงหรือ และ อย่างไร ทั้งยังเป็นห่วงชีวิตความเป็นอยู่ของผู้หญิงในเมืองคาบูลเป็นอย่างมาก


ตาลีบัน: ผู้หญิงในอัฟกานิสถานกับการโดนเฆี่ยนได้ทุกเมื่อ


ตาลีบัน: ผู้หญิงในอัฟกานิสถานกับการโดนเฆี่ยนได้ทุกเมื่อ


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:
https://apnews.com/article/afghanistan-taliban-kabul-1d4b052ccef113adc8dc94f965ff23c7
https://unsplash.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ