Lifestyle

"กล้วยนมสาว" รสอร่อยลงตัวเหมือนกล้วยหอมผสมกล้วยไข่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก "กล้วยนมสาว" กล้วยหายากแต่ "ปลูกง่าย" แถมยังหอมหวานอร่อยลงตัว เหมือนได้กินทั้งกล้วยหอมและกล้วยไข่พร้อมกัน

     กล้วยนมสาว  ชื่อนมสาวจริงๆ ไม่ได้ลามก ด้วยความที่มีลักษณะผลมีจุกยาวและงอนขึ้นดูสวยแปลกเหมือนนมสาว ถือเป็นกล้วยหายากที่ไม่ค่อยนิยมปลูก แต่รู้หรือไม่ว่ารสชาตินั้นแสนอร่อยเหาะ ลูกมีขนาดคล้ายกล้วยน้ำว้าแต่ถือว่าอยู่ในตระกูลกล้วยหอม กินแล้วต้องติดใจเพราะเนื้อละเอียดและหอมหวานชื่นใจจริง

     กล้วยพันธุ์นมสาว เป็นกล้วยที่มีรสชาติหอมหวานมากๆ ลักษณะเครือเวลาออกจะห้อยลง เครือหนึ่งมีประมาณ 6-8 หวีขึ้นไป หวีหนึ่งมีประมาณ 10-18 ผล ลักษณะของผลจะมีขนาดใกล้เคียงกับกล้วยน้ำว้า แต่ลูกใหญ่และยาวกว่า จุดเด่นอยู่ที่จุกยาวงอนขึ้น ผลสุกมีสีเหลืองอมส้ม  ส่วนใหญ่แล้วแหล่งที่ปลูกกล้วยนมสาว มักมีมากในจังหวัดทางภาคใต้และพรมแดนไทยพม่าทางภาคตะวันตก เช่น จังหวัดสงขลา กระบี่ เพชรบุรี ราชบุรี  โดยเฉพาะที่อำเภอสวนผึ้งที่จังหวัดราชบุรีมีสายพันธุ์ที่ให้ผลผลิตและรูปร่างผลใหญ่กว่ากล้วยนมสาวจากแหล่งอื่น

 

"กล้วยนมสาว" รสอร่อยลงตัวเหมือนกล้วยหอมผสมกล้วยไข่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

     กล้วยพันธุ์นมสาวนี้เป็นกล้วยขนาดกลางกำลังพอดี  ต้นไม่ใหญ่หรือสูงมากจนเกินไป ขนาดลำต้นมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 18 - 22 เซนติเมตร ส่วนสูง 2.20 – 3.00 เมตร กาบด้านนอกมีสีเขียวเจือน้ำตาลตอนล่างมีประสีน้ำตาลเข้ม ตอนบนขึ้นไปมีสีเขียวนวล  กาบด้านในสีเขียวเจือชมพู หน่อเกิดชิดลำต้นจำนวน 8 – 12 หน่อ

     ลักษณะปลีของกล้วยนมสาว จะมีรูปทรงกระบอกปลายแหลมชี้ลงดิน กาบด้านนอกสีแดงเจือเขียว กาบด้านในสีซีด เมื่อบานกาบปลีเปิดม้วนขึ้นเห็นผลกล้วยสีเขียวอ่อน กาบปลีจะค้างอยู่บนหวีกล้วย 2 – 3 วัน จึงจะแห้งหลุดไป หลังติดผลหวีสุดท้ายแล้ว ปลีจะมีรูปร่างป้อมขึ้น

 

"กล้วยนมสาว" รสอร่อยลงตัวเหมือนกล้วยหอมผสมกล้วยไข่

 

     กล้วยนมสาวถือว่าปลูกไม่ยาก เพียงแต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักหรือไม่นิยมปลูก ทั้งๆที่หากปลูกจะได้กินผลสุกที่หอมหวานอร่อย กล้วยชนิดนี้ หากปลูกด้วยหน่อถึงออกปลีใช้เวลาประมาณ 8 เดือน และหลังจากออกปลีถึงผลแก่จัด  90 วัน  ส่วนการปลูกเพียงขุดหลุมขนาด 30x30x30 เซนติเมตร วางหน่อลงปลูกในหลุม จากนั้นกลบดินโดยรอบให้แน่น หลังปลูก 1 เดือน อาจใส่ปุ๋ยสูตร 46-0-0 จากนั้นเสริมด้วยปุ๋ยสูตร 15-15-15 สลับกับปุ๋ยอินทรีย์ เท่านี้ก็จะได้หม่ำกล้วยอร่อยหายากแล้ว

 

"กล้วยนมสาว" รสอร่อยลงตัวเหมือนกล้วยหอมผสมกล้วยไข่

 

ซึ่งหากใครสนใจตอนนี้กำลังเริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรักกล้วย เริ่มมีขายหน่อกันในโลกโซเชียลมากแล้วด้วย

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก https://acc.kpru.ac.th, https://bananacenterkp.weebly.com, https://www.thaicentralgarden.com

 

 

logoline