Lifestyle

5 ประโยชน์ของ "กล้วยหอม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับกล้วยกหอมทอง แต่เดี๋ยวพอโควิดซา จะพาไปทำความรู้จักกล้วยหอมทอง กล้วยหอมขึ้นชื่อรสชาติสุดพิเศษจากจังหวัดเพชรบุรี

บานาน่า หรือ กล้วย 

ผลไม้สีนวลเหลืองที่นิยมทานกันในเมืองไทยมีอยู่หลายสายพันธุ์ เช่น กล้วยหอม กล้วยเล็บมือนาง กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า  ต่างสายพันธุ์ก็สามารถนำมาทำได้หลายเมนูอาหารว่าง แต่สำหรับชาวต่างชาติ กล้วยที่นิยมมากที่สุดคือกล้วยหอม ซึ่งถ้าพูดถึงประโยชน์ของกล้วยแล้วมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุชัดเจนว่าการรับประทานกล้วยแค่ 2 ลูกจะช่วยเพิ่มพลังงานในร่างกายได้เทียบเท่ากับการออกกำลังกายถึง 90 นาที! เพราะกล้วยอุดมไปด้วยน้ำตาลจากธรรมชาติรวมถึง 3 ชนิด หรือ ซูโครส กลูโคส และฟรุกโทส  ที่มีประโยชน์กว่าน้ำตาลสังเคราะห์ และยังช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกายได้ทำงานได้เต็มที่ขณะออกกำลังกายด้วย


5 ประโยชน์ของ "กล้วยหอม"

5 ประโยชน์ของ "กล้วยหอม"


5 คุณประโยชน์ของกล้วย คุณผู้หญิงทานได้ คุณผู้ชายทานดี

1.รักษาสิว หนึ่งจากหลาย ๆ เคล็ดลับเพื่อการรักษาสิวบนใบหน้า มีการแนะนำให้ใช้เปลือกกล้วยมาถูบริเวณสิวอักเสบ ทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออกด้วยน้ำ ซึ่งการทำงานของเปลือกกล้วยกับการลดการอักเสบของสิวนั้นไม่พบการกล่าวถึงทางวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด แต่เป็นภูมิปัญญาที่ได้ผลและบอกต่อกันมา

 

2. บำรุงผิว กล้วยถูกนำมาบดและปั่นให้เป็นเนื้อครีมสำหรับพอกผิว มาร์กหน้าเพราะสรรพคุณนานาชนิดที่กล้วยช่วยคือทำให้ผิวนุ่ม ผิวเนียนใส ลดริ้วรอย ฟื้นฟูผิวจากแสงแดด เหล่านี้เป็นเคล็ดลับความงามที่ยังไม่ได้มีผลการศึกษาใด ๆ ค้นคว้าหรือรับรองได้อย่างน่าเชื่อถือ แต่ก็สามารถทดลองกับตนเองได้โดยไม่น่าจะเสียหายเป็นอันตรายแต่ประการใดหากทำอย่างเหมาะสม แต่หากเกิดอาการระคายเคืองควรไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ผักโขม" ดีอย่างไร แข็งแรงเหมือนป๊อปอายจริงไหม
รู้จัก 7 ซูเปอร์ฟู้ดส์ "บำรุงตับ" ไม่แก่ไม่อ้วนง่าย
4 คุณประโยชน์ ที่น่ารู้สำหรับ "หน่อไม้ฝรั่ง"


3. ลดน้ำหนัก สูตรลดความอ้วนที่แนะนำกันมากในอินเทอร์เน็ตก็คือการรับประทานกล้วยแทนมื้ออาหาร โดยเชื่อว่ากล้วยช่วยให้อิ่มท้อง ให้พลังงานต่อร่างกายได้อย่างดี ในขณะที่มีแคลอรีต่อลูกไม่มาก แต่ ปัจจุบันไม่มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือยืนยันได้ว่ากล้วยช่วยลดน้ำหนักได้จริง ที่สำคัญวิธีนี้อาจไม่ใช่สิ่งดีต่อสุขภาพ เพื่อความปลอดภัยและได้ผลดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริง ผู้ที่ต้อง การลดน้ำหนักควรรับประทานอาหารให้ครบถ้วนเพียงพอ และไม่ลืมออกกำลังกายเผาผลาญไขมันควบคู่ไปด้วยอย่างสม่ำเสมอ

 

4. ลดระดับคอเลสเตอรอล การควบคุมระดับคอเลสเตอรอลไม่ให้สูงเกินไปเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคเบาหวานและโรคหลอดเลือดหัวใจ เหตุที่เชื่อกันว่ากล้วยอาจมีคุณสมบัตินี้ เนื่องจากกล้วยเป็นแหล่งเส้นใยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยกล้วยขนาดกลางนั้นให้เส้นใยอาหารประมาณ 3 กรัม ซึ่งเทียบเท่ากับ 10 เปอร์เซ็นต์ของเส้นใยอาหารที่ร่างกายคนเราต้องการในแต่ละวัน เมื่อรับประทานจึงรู้สึกอิ่ม แต่กลับให้ปริมาณแคลอรีเพียงเล็กน้อย และช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลไม่ให้สูงเกินไปได้

 

5.โลหิตจาง ภาวะขาดสารอาหารที่สำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงอย่างธาตุเหล็กเป็นปัจจัยที่มักนำไปสู่ภาวะโลหิตจาง ด้วยเหตุนี้กล้วยซึ่งเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ขึ้นชื่อว่าอุดมด้วยธาตุเหล็กจึงได้รับการกล่าวถึงในฐานะผลไม้ที่จะช่วยรับมือกับภาวะโลหิตจางไปด้วย


5 ประโยชน์ของ "กล้วยหอม"


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:

https://medthai.com
https://www.pobpad.com
https://unsplash.com
https://www.forksoverknives.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ