Lifestyle

ชวน"ออกกำลังกาย"แบบ HIIT ดึงพลังงาน ช่วยเบิร์นเร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครอยากเบิร์นไขมันเร็ว เร่ง"ลดน้ำหนัก" ต้องรู้จัก HIIT การ"ออกกำลังกาย"ที่ใช้เวลาน้อยทำเองได้ ไม่ต้องไปฟิตเนส

HIIT หรือ High Intensity Interval Training คือการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง ใช้เวลาน้อยแต่สิ่งสำคัญคือเราต้องทุ่มเทพลังกายใจให้เต็มที่  ซึ่งสำหรับหลายคนจะรู้จักเทรนต์ของฮิตมานานแล้วและไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การออกกำลังกายแบบนี้ก็ยังคงได้ผลเสมอ  เพราะเหมาะกับคนที่ไม่มีเวลา หรือต้องการลดน้ำหนักแต่มีเวลาน้อย โดยใช้เวลาแค่ 10 นาทีต่อวัน แต่เป็น 10 นาทีที่มีประสิทธิภาพ   

 

ชวน"ออกกำลังกาย"แบบ HIIT ดึงพลังงาน ช่วยเบิร์นเร็ว

 

HIIT ฮิตมานานแล้ว

การออกกำลังกายแบบฮิต ได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในคนที่กำลังวางแผนออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก เพราะเป็นการออกกำลังกายแบบเข้มข้น ทำให้ร่างกายเพิ่มการเผาผลาญได้มาก ซึ่งหัวใจสำคัญของการเล่นฮิตคือ การออกกำลังกายช้าสลับเร็วและทำอย่างต่อเนื่อง  เน้นการออกกำลังที่มีเป้าหมายเพื่อสลายไขมันเหมือนกับ Cardio แต่ HIIT ไม่ใช่การออกกำลังกายแบบแอโรบิก เรียกได้ว่าเป็นการออกกำลังแบบแอนแอโรบิก (Anaerobic exercise) หรือการออกกำลังกายที่ไม่ใช้ออกซิเจน เป็นการออกกำลังกายจำพวกเดียวกับการวิ่งระยะสั้นหรือการออกกำลังเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Strength Training) ที่สำคัญคือแม้ว่าจะหยุดออกกำลังกายไป 14 ชั่วโมงแล้ว ร่างกายก็ยังคงเผาผลาญพลังงานต่อไป แถมสิ่งที่ได้คือ น้ำหนักลดลงแต่กล้ามเนื้อยังคงแข็งแรงอยู่ ทั้งยังไม่ต้องใช้เวลาเยอะ และเล่นที่บ้านได้สะดวก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เล่นฮิตอยู่บ้าน หลังเลิกงานก็ทำได้ เพราะการออกกำลังกายแบบฮิต ไม่ต้องมีเทรนเนอร์ ไม่ต้องไปยิมให้เสียเวลา ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ มีเพียงร่างกายและหัวใจที่พร้อม สามารถหาคลิปสอนเล่นฮิตที่มีมากมายบนโลกโซเชียลได้ที่บ้าน แต่เพื่อให้มั่นใจว่าเราทำท่าถูกต้องตามเทรนเนอร์ อาจต้องเลือกผู้สอนที่มีการบอกรายละเอียดของท่าด้วย เช่น หากทำถูกต้องจะรู้สึกเกร็ง หรือตึงบริเวณนั้นของร่างกายแสดงว่าทำถูกต้องแล้ว  เพราะหากเราทำผิดท่าอาจจะเกิดการบาดเจ็บและไม่ได้ผลลัพท์ตามที่ต้องการ

 

ตัวอย่างการเล่นฮิต

  • Jumping Jacks คือการทำท่ากระโดดตบแบบที่เรารู้จักกัน แต่ต้องทำให้เร็วขึ้น ท่าแบบนี้ติดต่อกันอย่างรวดเร็วให้ครบ 90 ครั้ง 
  • Push ups หรือการวิดพื้น เริ่มจากวางมือลงที่พื้นโดยให้ความกว้างเท่าหัวไหล่เหยียดขาตึง ค่อยงอแขนเพื่อลดลำตัวลงไปให้เกือบถึงพื้นที่สุดและดันตัวเองขึ้นมาทำให้ครบ 15 ครั้ง
  • High Knees ท่านี้ให้ทำเหมือนว่าคุณกำลังวิ่งอยู่กับที่ แต่วิ่งแบบยกเข่าสูง ประมาณเอวและเหวี่ยงแขนไปพร้อมกัน ทำติดต่อกันให้ครบ 70 ครั้ง
  • Squat & Punch วางเท้าในตำแหน่งที่กว้างพอดีกับหัวไหล่ กำมือสูงระดับหน้าอก ย่อเข่าลง เข่าไม่เลยปลายเท้า หลังตรงตลอดเวลา ทุกครั้งที่ย่อลงให้ต่อยหมัดออกไปด้านหน้าลำตัว แล้วยืนขึ้น สลับข้างทำซ้ำ ทำทั้งหมด 35 ครั้ง
  • Lunges วางเท้าในตำแหน่งกว้างพอดีกับหัวไหล่ มือเท้าเอว ก้าวเท้าซ้ายไปด้านหน้าตรงๆ พร้อมย่อตัวจนต้นขาซ้ายขนานกับพื้น เข่าไม่เลยปลายเท้า จากนั้นดึงเท้าซ้ายกลับมาที่เดิม ทำสลับซ้ายและขวาแบบนี้ให้ครบ 50 ครั้ง

 

ชวน"ออกกำลังกาย"แบบ HIIT ดึงพลังงาน ช่วยเบิร์นเร็ว

 

 

อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายแบบ HIIT นี้ ก็มีข้อจำกัดเพราะหากคนที่ไม่เคยออกกำลังกายมาเลยอาจจะเหนื่อยมาก จึงเหมาะกับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว เนื่องจากใช้พลังงานค่อนข้างมากและจัดเป็นวิธีออกกำลังกายที่ต้องใช้ความแข็งแรงของหัวใจและกล้ามเนื้อ เนื่องจากจะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงมากขึ้น แต่หากใครสนใจก็ทำได้โดยให้เริ่มจากการออกกำลังกายแบบเบาๆก่อน และค่อยๆไต่ระดับขึ้นไปจนถึงขั้นที่ร่างกายทนทานมากพอแล้วจึงเริ่มเล่นฮิต เพราะหากหักโหมจนบาดเจ็บอาจเป็นอันตรายได้ หรือใครที่อยากหาประสบการณ์ใหม่ๆของการออกกำลังกาย ลองหันมาเล่นฮิตจากท่าง่ายๆ แบบไม่เหนื่อยเกินไป จากนั้นพอเริ่มชินจึงค่อยเพิ่มความเร็วหรือความแรงให้มากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสารชีวจิต, https://www.fitmesport.com

 

 

logoline