ข่าว

5 ประโยชน์จากการวิ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การดูแลสุขภาพนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตในปัจจุบัน เช่น การออกกำลังกาย หรือการเลือกทานอาหารที่ดี แต่วันนี้เราอยากจะมาแนะนำเรื่องของ "การวิ่ง"

ปัจจุบันการออกกำลังกายเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ทำให้เรานั้นประสบความสำเร็จด้วยตัวเองได้ ซึ่งรู้หรือไม่ว่าภายใน 1 ชั่วโมงของ"การวิ่ง" ได้อะไรมากกว่าที่คิด

 

5 ประโยชน์จากการวิ่ง

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักวิ่งมาก่อนหรือกำลังจะเริ่มก็ตาม 5 ประโยชน์ที่ได้จาก"การวิ่ง"

          1. ความเครียดหายไป

การวิ่งหรือออกกำลังกายนั้นสามารถลดความเครียดได้เนื่องจากร่างกายของเราจะเปลี่ยนฮอร์โมน และหลั่งสาร เอ็นดอร์ฟิน (Endorphine) ออกมา และด้วยหัวใจของเรามีการเต้นที่เร็วขึ้นส่งผลให้ตอนที่เรากำลังออกกำลังกายหรือวิ่งจะช่วยลดความเครียดได้จริง ๆ

       

          2. ข้อต่อไม่เสื่อมง่าย

อาจเคยได้ยินใครหลายคนพูดว่า "วิ่ง" ทำให้ข้อต่อเสื่อม ในความเป็นจริงเเล้วองค์ประกอบของการเจ็บเข่าหรือเข่าเสื่อมมาจาก

เช่น 2.1 น้ำหนักตัว เพราะน้ำหนักของร่างกายเป็นผลให้การลงน้ำหนักที่เท้าหนักขึ้น สังเกตได้จากคนทั่วๆไปที่วิ่ง ส่วนใหญ่แล้วคนที่มีน้ำหนักตัวเยอะจะมีโอกาสเจ็บเข่าได้มากกว่าคนที่มีน้ำหนักในเกณฑ์ปกติ เพราะหัวเข่าต้องรองรับน้ำหนักตัวทั้งหมด 

      2.2 ไม่ปรับสภาพร่างกาย มักพบกับคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายหรือเพิ่งเริ่มวิ่งได้ไม่นานจริง ๆ แล้วการวิ่งควรค่อยๆปรับร่างกายไปทีละสเต็ป เริ่มจากที่ต้องวอร์มร่างกาย และเริ่มเดินหรือเดินเร็ว แล้วจึงค่อย ๆ ขยับไปวิ่งเหยาะ ๆ ซึ่งต้องมีการจัดแผนตารางการซ้อมอยู่ ๆ จะมาเริ่มวิ่งเร็วเลยก็ไม่ได้ เพราะอาการเข่าเสื่อมจะเกิดกับกีฬาหนัก ๆ ที่ต้องใช้ความเคลื่อนตัวเร็ว ฉะนั้นไม่ควรเร่งรีบค่อย ๆ ให้ร่างกายคุณได้ปรับสภาพ

      2.3 คนที่มีสภาวะเข่าเสื่อมอยู่แล้ว คนกลุ่มนี้ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะภาวะข้อเสื่อมจะไม่ได้ทำให้กังวลแค่เข่าแต่มันคือเกือบทั้งหมดในร่างกาย ซึ่งคนกลุ่มนี้แนะนำว่า ไม่ควรวิ่ง แต่อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นเดินเร็วแทนหรือไม่ก็ควรออกกำลังกายอย่างอื่นที่ได้รับการกระแทกของร่างกายน้อย 

          

          3. สร้างกล้ามเนื้อ 

การวิ่งไม่เพียงแต่ใช้ส่วนขาเพียงอย่างเดียวแต่ความจริงแล้วใช้ทุกส่วนของร่างกายในการเคลื่อนไหว จึงสามารถที่จะพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีได้

 

          4. การวิ่งช่วยให้คุณมีเวลากับตัวเองมากขึ้น 

การวิ่งนั้นยังทำให้คุณมีสมาธิ มีเป้าหมาย และรู้สึกสนใจกับตัวเองมากขึ้น เพราะการวิ่งทุกคนจะรู้ตัวเองว่าวันนี้มีการเพิ่มระยะไปได้มากน้อยแค่ไหน คุณจึงต้องหมั่นฝึกฝน เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ 

 

          5. ช่วยสร้างบุคลิกภาพ

ทำให้สภาพร่างกายในแต่ละวันมีความคล่องแคล่วมากขึ้น ไม่แสดงความอิดโรยห่อเหี่ยวออกมา และยังทำให้เกิดความสมดุลของร่างกาย การเดิน การวิ่ง ช่วยสร้างบุคลิกภาพของเราได้อย่างดีเยี่ยม และทำให้เรามีบุคลิกดี

 

 

ที่มา วิ่งไหนดี : Wingnaidee  , wirtual

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 คุณประโยชน์ "น้ำเปล่า"

"หมอแอร์" cover เพลง ขอวัคซีนให้หมอ

ด่วน "ล็อกดาวน์" 14 วัน "นายกฯ " ประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือน

 

 

 

          

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ