Lifestyle

“กินมังสวิรัติ” มีผลข้างเคียงต่อร่างกาย ต้องจัดสัดส่วนให้ถูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การกิน "มังสวิรัติ"ถือเป็นวิธีที่ดีอย่างหนึ่งที่ทำช่วยให้ร่างกายได้สารอาหารจากผักผลไม้ หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก แต่หากกินไม่ถูกสัดส่วนหรือขาดสารอาหารบางอย่างไป อาจมีผลเสียต่อร่างกายได้

แม้ว่าการกินอาหารมังสวิรัติจะช่วยควบคุมน้ำหนัก ไม่ต้องกินเนื้อสัตว์ที่ทำให้เกิดปัญหา มีส่วนทำให้ให้ร่างกายแข็งแรง ปลอดโรคภัยไข้เจ็บ แต่รู้หรือไม่ว่า หากกินอาหารประเภทนี้ไม่ถูกหลัก ไม่ถูกสัดส่วน ขาดสารอาหารหรือกินอะไรมากเกินไป  จะมีผลข้างเคียงที่ทำให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ นั่นคือ 

มีน้ำตาลขึ้นสูง เสี่ยงเบาหวาน นั่นเพราะเกิดจากการกินอาหารคาร์โบไฮเดรตมากที่มีทั้งแป้ง น้ำตาล และผลไม้มากเกินไป หรือบางคนเน้นกินผลไม้อย่างเดียว ก็จะยิ่งทำให้ได้รับน้ำตาลมาก เพราะในผลไม้มีน้ำตาลตามธรรมชาติค่อนข้างเยอะ และน้ำตาลในผลไม้บางอย่างก็สูงมากจนเป็นอันตราย ฉะนั้นจึงไม่แนะนำให้คนที่กินมังสวิรัติเน้นกินผลไม้อย่างเดียว รวมถึงผู้ที่ลดน้ำหนักก็ไม่ควรกินผลไม้อย่างเดียวในมื้อเย็นเช่นกัน เพราะน้ำตาลจะสะสมในช่วงก่อนนอนที่เราไม่ได้ใช้พลังงานนั่นเอง

 

 

“กินมังสวิรัติ” มีผลข้างเคียงต่อร่างกาย ต้องจัดสัดส่วนให้ถูก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

มีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย ถึงแม้การกินมังสวิรัติจะกินแต่อาหารประเภทพืชผักเป็นหลัก ซึ่งจะทำให้ระบบขับถ่ายดี แต่บางคนที่มีนิสัยดื่มน้ำน้อยก็อาจจะทำให้ร่างกายมีอาการท้องอืดและท้องผูกได้ เพราะน้ำในผักที่กินเข้าไปไม่เพียงพอ รวมถึงการกินอาหารที่เต็มไปด้วยใยอาหารในปริมาณมากนั้น จำเป็นต้องใช้น้ำในกระบวนการย่อยสารอาหารชนิดนี้มากขึ้น  ฉะนั้นผู้ที่กินมังสวิรัติหรือวีแกนควรดื่มน้ำมากกว่า 8 แก้วต่อวัน เพื่อป้องกันการขาดน้ำและช่วยในการย่อยผักที่กินเข้าไปด้วย  

 

มีอาการเวียนหัวหรือรู้สึกเหนื่อยง่าย คนกินมังสวิรัติจะเน้นการกินผัก แป้ง และไม่กินเนื้อสัตว์ต่างๆ  ซึ่งการกินโปรตีนและไขมันไม่เพียงพอส่งผลให้ร่างกายขาดพลังงาน โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) มีคำแนะนำให้กินไขมันอิ่มตัว (Saturated Fat)น้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ต่อวัน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคนกินอาหาร 2,000 กิโลแคลอรี ก็ไม่ควรกินไขมันอิ่มตัวมากกว่า 22 กรัม เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานที่เพียงพอต่อการใช้งาน อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการลดน้ำหนัก ป้องกันเบาหวานชนิดที่ 2 และลดความเสี่ยงโรคหัวใจด้วย

 

“กินมังสวิรัติ” มีผลข้างเคียงต่อร่างกาย ต้องจัดสัดส่วนให้ถูก

 

 

อย่างไรก็ตามข้างเคียงที่เกิดขึ้นหล่านี้อาจไม่ได้เป็นกับทุกคนที่กินอาหารมังสวิรัติ ขึ้นอยู่กับการจัดแบ่งสัดส่วนอาหาร พฤติกรรมการกิน และสภาพร่างกายของแต่ละคน ฉะนั้นหากไม่ต้องการมีอาการดังกล่าว ควรเลือกกินอาหารที่ทดแทนสารอาหารที่ขาดไป เติมเต็มอาหารจำเป็นที่ร่างกายต้องการเพิ่มเติม เช่น ดื่มนม เพิ่มแคลเซียมและโปรตีน กินถั่วหรือธัญพืช รวมถึงกินอาหารให้หลากหลายไม่ซ้ำจำเจ การกินมังสวิรัติก็จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อร่างกายได้แน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสารชีวจิต ภาพ pixabay

 

 

logoline