Lifestyle

ให้สัตว์เลี้ยง “บำบัด” ขจัดทุกข์ เยียวยาสมองเสื่อม มะเร็งและซึมเศร้าได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่ว่า น้องหมาน้องแมวหรือสัตว์เลี้ยงต่างๆ เป็นอาหารทางจิตใจที่ไม่ใช่แค่บำบัดภาวะทุกข์ได้ ให้เราหายเครียดได้ แต่สามารถรักษาและเยียวยาโรคภัยต่างๆ ได้จริง

มีการศึกษาในต่างประเทศที่พบผลสำเร็จของการใช้บรรดาสัตว์เลี้ยงน่ารัก ช่วยเยียวยารักษาโรคได้ทั้งโรคซึมเศร้า สมองเสื่อม ผู้ป่วยมะเร็ง และผู้ที่มีความเครียดหลังเผชิญกับเหตุการณ์สะเทือนใจหรือที่เรียกว่า PTSD โดยเฉพาะในผู้สูงอายุได้ผลดีมาก 

น้องหมาน้องแมว ช่วยรักษาโรค โดยเฉพาะภาวะ “ซึมเศร้า” จัดเป็นปัญหาภาระโรค (Burden of Disease) ที่ทางองค์การอนามัยโลกและมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ทำการศึกษาและทำนายไว้ว่า ปัญหาโรคซึมเศร้าจะเป็นภาระโรคอันดับสองรองมาจากปัญหาหัวใจและหลอดเลือด โดยการศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจ จะสร้างภาระต่อการพัฒนาประเทศอย่างใหญ่หลวง เพราะผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ไม่ว่าวัยใดเมื่อป่วยแล้ว จะส่งผลสืบเนื่องทั้งด้านการรักษา สังคม และการเงินที่รุนแรง  ทั้งผู้ป่วยและคนดูแลต้องทนทุกข์ทรมานจากโรค  มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ระบุว่าโรคซึมเศร้าเป็นโรคร่วมทางการแพทย์ที่สามารถลดอายุขัยและเกิดภาวะแทรกซ้อนทางร่างกายอื่นๆ ตามมาโดยเฉพาะในผู้สูงอายุ และความทุกข์ที่เกิดขึ้นยังส่งผลทำให้ใช้ชีวิตได้ไม่เป็นสุข  เป็นต้นเหตุก่อโรคเรื้อรังทางกายทั้ง เบาหวาน และความดันอีกด้วย

 

ให้สัตว์เลี้ยง “บำบัด” ขจัดทุกข์ เยียวยาสมองเสื่อม มะเร็งและซึมเศร้าได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

มีผลการศึกษา Pets Therapy  ในผู้สูงอายุที่มีปัญหาทางด้านอารมณ์ ประเมินผลโดยใช้แบบประเมินทางจิตใจ พบว่า ในกลุ่มที่ได้รับการบำบัดด้วยสัตว์เลี้ยงมีค่าคะแนนกลุ่มอาหารทางจิตใจ (Psychological Symptoms) ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับการบำบัด โดยมีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่มีอาการลดลงอย่างชัดเจน ขณะที่ผู้ป่วยโรคจิตเภทได้รับการบำบัดจากสัตว์เลี้ยงสุนัขและแมว 3 ชม.ต่อสัปดาห์ ก็มีผลประเมินที่พบว่าอาการและพฤติกรรมทางสังคมดีขึ้นด้วย

เพื่อนรักสี่ขาชอบทำงานกับคน

ในสหรัฐอเมริกามีบริการสัตว์เลี้ยงบำบัดมากกว่า 50,000 ตัว และบริการในลักษณะนี้กำลังเป็นที่นิยมในหลายประเทศตั้งแต่ประเทศในขั้วโลกเหนือจนถึงขั้วโลกใต้อย่างนอร์เวย์ไปจนถึงบราซิล บริการสัตว์เลี้ยงบำบัด อาทิ สุนัข ที่ทำหน้าที่เยียวยาจะเข้ารับการฝึกฝนและมีใบรับรองอย่างเป็นทางการจากองค์กรที่น่าเชื่อถือ ก่อนที่จะส่งไปยังโรงพยาบาลหรือตามศูนย์ต่างๆ  ซึ่งนอกจากการศึกษากับคนแล้วยังมีรายงานการวิจัยในสุนัขเผยแพร่ลงใน Applied Animal Behaviour Science ที่บอกว่าน้องหมาที่ทำหน้าที่ช่วยบำบัดโรค ไม่ได้เครียดจากการทำงานแถมตรงข้ามบางครั้งมันรู้สึกมีความสุขด้วยซ้ำไปที่ได้ช่วยคน  

 

ให้สัตว์เลี้ยง “บำบัด” ขจัดทุกข์ เยียวยาสมองเสื่อม มะเร็งและซึมเศร้าได้

 

 

 

 

สุดท้ายที่อยากนำเสนอคือ งานการศึกษาหนึ่งของทีมวิจัยจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ที่ได้เผยแพร่ผลการวิจัยที่ศึกษาพฤติกรรมน้องหมาที่มาบำบัดอยู่แผนกมะเร็งในเด็ก พบว่าสุนัขมีท่าทางมีความสุขระหว่างทำกิจกรรมนั้นๆ มากกว่ากิจกรรมอื่นๆ เช่น เมื่อเด็กๆ พูดคุยด้วยหรือเล่นของเล่นกับมัน  มากกว่าแค่ให้คนมาแปรงขน ตัดขน หรือทำอย่างอื่น

...สรุปแล้วเพื่อนรักสี่ขาทั้งน้องหมาน้องแมว สามารถช่วยบำบัดเยียวยารักษาสุขภาพกายและสุขภาพใจให้กับมนุษย์ทั้งหลายได้ ยิ่งเป็นสัตว์เลี้ยงที่ฝึกมาเพื่อบำบัดก็จะยิ่งทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่คนรักสัตว์ทั้งหลายไม่ต้องกังวลใจว่าจะเป็นการทำร้ายหรือทารุณสัตว์แต่อย่างใด  ฉะนั้นใครเลี้ยงไว้ก็ถือว่ามีกำไร เพราะเรียกว่าเรามียาดีด่านแรกอยู่ที่บ้าน ทำให้เพลิดเพลินสุขใจ ไม่เครียด แถมไม่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคภัย แต่ต้องเลี้ยงสัตว์อย่างมีสุขอนามัยด้วยนะจ๊ะ...

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข,  https://www.nationalgeographic.com.au, https://www.ncbi.nlm.nih.gov

 

 

ให้สัตว์เลี้ยง “บำบัด” ขจัดทุกข์ เยียวยาสมองเสื่อม มะเร็งและซึมเศร้าได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ