Lifestyle

จีนโชว์ศักยภาพสร้าง “เรือนำเที่ยวใต้ทะเลลึก” เองลำแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเทศจีนโชว์ศักยภาพการสร้าง “เรือนำเที่ยวใต้ทะเลลึก” ด้วยการจัดพิธีเปิดตัว เผยโฉมเรือลำแรกที่สร้างเอง ณ เมืองซานย่า ทางตอนใต้ของประเทศ

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ สำนักข่าวชินหัวของจีนได้รายงานพร้อมเผยแพร่ภาพพิธีเปิดตัว “เรือนำเที่ยวใต้น้ำ” เต็มรูปแบบขนาดใหญ่ที่จีนสร้างขึ้นเองเป็นลำแรก ณ เมืองวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอ่าวหยาโจว ในเมืองซานย่า มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน  โดยเรือนำเที่ยวใต้ทะเลลึกนี้ เรียกชื่อว่า “ถ่าว่อ” เป็นเรือนำเที่ยวใต้น้ำขนาดใหญ่ที่จีนสร้างขึ้นเอง และเตรียมส่งมอบเพื่อใช้งานเร็วๆ นี้  รายงานระบุว่าเรือลำนี้จะเข้ามาเสริมความก้าวหน้าด้านเรือดำน้ำพลเรือนของประเทศ

เรือท่องเที่ยวใต้น้ำ “ถ่าว่อ” มีมูลค่าสูงถึง 48 ล้านหยวน หรือราว 246 ล้านบาท ผลิตโดยบริษัทเทคโนโลยีทะเลน้ำลึก ถ่าว่อ (ไห่หนาน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเรือดำน้ำพลเรือนชั้นนำในประเทศและเป็นบริษัทในอุตสาหกรรมอุปกรณ์เดินเรือเทคโนโลยีขั้นสูง ขนาดของเรือมีความกว้าง 3 เมตร ยาว 19.6 เมตร และมีระดับความลึกในการแล่นเรือใต้น้ำอยู่ที่ 60 เมตร เรือลำนี้สามารถบรรทุกผู้ใหญ่ได้ 44 คน และเด็ก 6 คน โดยบริษัทผู้ผลิตเรือลำนี้นอกจากจะผลิตอุปกรณ์เดินเรือขั้นสูงแล้วยังทำทั้งงานออกแบบ วิจัยพัฒนาและผลิต ที่ส่งผลต่อการช่วยกระตุ้นการก่อตัวของคลัสเตอร์อุตสาหกรรมอุปกรณ์ใต้ทะเลลึก ตลอดจนการเติบโตของท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานอีกด้วย

 

จีนโชว์ศักยภาพสร้าง “เรือนำเที่ยวใต้ทะเลลึก” เองลำแรก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

จากรายงานเผยว่าผู้รับผิดชอบด้านการบริหารเมืองวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอ่าวหยาโจว กล่าวว่าเมืองฯ มุ่งสร้างระบบใต้ทะเลลึกต่างๆ โดยวางแผนทำโครงการแพลตฟอร์มของโครงการสำคัญต่างๆ ในด้านการสำรวจใต้ท้องทะเลลึกและการพัฒนาใต้ท้องทะเลลึก เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมใต้ท้องทะเลลึกให้มากยิ่งขึ้น 

โดยปัจจุบันมีการจัดตั้งโครงการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใต้ท้องทะเลลึก รวม 66 โครงการ  ที่ศึกษาเกี่ยวกับการบุกเบิกหาแหล่งทรัพยากรแร่ใต้ท้องทะเลลึก การพัฒนาอุปกรณ์และเทคโนโลยีการตรวจสอบทางทะเล การวิจัยและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีวัสดุป้องกันมลพิษทางทะเลและอื่นๆ  ทั้งนี้หลังเริ่มใช้งานเรือลำดังกล่าว ก็จะมีการดำเนินโครงการการท่องเที่ยว การศึกษาเชิงชีววิทยาในทะเลจีนใต้ อาทิ ทัศนศึกษา วิทยาศาสตร์ทั่วไปด้านชีววิทยาทางทะเลและการท่องเที่ยวใต้ท้องทะเล เพื่อให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากขึ้น ได้รู้จักมหาสมุทรผ่านวิธีการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 

จีนโชว์ศักยภาพสร้าง “เรือนำเที่ยวใต้ทะเลลึก” เองลำแรก

 

 

 

โดยประเทศจีน ถือเป็นหนึ่งประเทศของทวีปเอเชียที่มีศักยภาพในการผลิตเรือนำเที่ยวใต้ท้องทะเลลึก เนื่องจากส่วนใหญ่บริษัทอันดับต้นๆ และมีชื่อเสียงในเรื่องการของทุ่มเทพัฒนาเรือดำน้ำหรือท่องเที่ยวใต้น้ำจะเป็นทางฝั่งรัสเซียและยุโรป เช่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ที่ได้มีการพัฒนาเรือดำน้ำหรือท่องเที่ยวใต้น้ำขนาดเล็กที่บรรทุกคนแบบสองที่นั่งได้จนเป็นที่ฮือฮาชื่อว่า NEMO Submersible” ที่มีการออกแบบมาให้สามารถลากหลังรถพ่วงหรือขนย้ายบนเรือยอร์ชได้จนชนะรางวัลใหญ่จากเวทีออกแบบระดับโลก Red Dot Concept Design Award 2020 มาแล้ว

ข้อมูลและภาพจาก สำนักข่าวชินหัว https://www.xinhuathai.com, https://www.tnnthailand.com,Yankodesign 

 

จีนโชว์ศักยภาพสร้าง “เรือนำเที่ยวใต้ทะเลลึก” เองลำแรก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ