เด่นโซเชียล

มาอีกลอต จีนส่ง"วัคซีน"ให้ไทยเพิ่ม 1 ล้านโดส ยันเป้าหลักช่วยไทยสู้โควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลจีนส่ง"วัคซีน"ให้ประเทศไทยเพิ่มลอตที่ 25 อีก 1 ล้านโดส ยืนยัน เป้าหมายหลักเคียงข้างไทย ต่อสู้กับ"โควิด-19"

เพจเฟซบุ๊ค Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความหัวข้อ ความร่วมมือด้านวัคซีนระหว่างจีน-ไทย พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ระบุว่า เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม วัคซีนโควิด-19 ของประเทศจีน ล็อตที่ 25 จำนวน 1 ล้านโดส ส่งมาถึงกรุงเทพฯ ขณะนี้ ประเทศจีนได้ส่งวัคซีนให้ประเทศไทยทั้งหมด 25.55 ล้านโดส 

ปีนี้ ประเทศจีนได้ส่งความช่วยเหลือทางด้านวัคซีนมาให้ประเทศไทย ในโอกาสแรก โดยพยายามหาทางออกในความยากลำบาก ที่ภายในประเทศ 
ต้องการใช้วัคซีนเยอะ จนทำให้ผลิตไม่ทัน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ วัคซีนจีนจำนวน 200,000 โดส ส่งถึงกรุงเทพฯ ซึ่งก็เป็นวัคซีนล็อตแรกที่รัฐบาลไทยได้รับ 6 เดือนที่ผ่านมา จีนได้รักษาคำมั่นสัญญา ส่งวัคซีนให้ประเทศไทยอย่างทันท่วงที ต่อเนื่อง และตรงเวลาตามที่ได้นัดหมาย จำนวนวัคซีนจีนที่ส่งเข้ามา มากกว่า 60% ของวัคซีนนำเข้าทั้งหมดในประเทศไทย ซึ่งก็เป็นการสร้างหลักประกันชีวิต และสุขภาพให้ประชาชนไทย

 

วัคซีนทั้งหมดที่ฝ่ายจีนส่งมาให้ฝ่ายไทยนั้น องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้รับรองให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน และได้ผ่านการวิจัย และทดลองในมนุษย์
ในระยะต่าง ๆ ตามข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทยอย่างเคร่งครัด เป็นวัคซีนที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพ มีผลในการป้องกัน และสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีต่อไวรัสกลายพันธุ์ต่าง ๆ เช่น Delta 

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขไทย ชี้ให้เห็นว่า ประสิทธิผลของวัคซีนซิโนแวค ในการป้องกันการติดเชื้ออยู่ที่72% ป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้ถึง 98%  และเมื่อเจอกับไวรัสกลายพันธุ์ ประสิทธิผลก็ยังคงที่

 

ข้อมูลจากสถาบันวิจัยสุขภาพแห่งชาติของประเทศเปรู ในเดือนกรกฎาคมแสดงให้เห็นว่า วัคซีนซิโนแวค มีประสิทธิผลในการป้องกันการเสียชีวิตถึง94% วารสารทางการแพทย์ที่น่าเชื่อถือ เช่น "New England Journal of Medicine" และ "The Lancet" ได้ตีพิมพ์รายงานการวิจัยที่เกี่ยวข้องเช่นกัน ต่างยืนยันว่า วัคซีนจีนได้มาตรฐานความปลอดภัย และประสิทธิผล เป็นที่ยอมรับในระดับสากล 

 

ปัจจุบัน ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกว่า 100 ประเทศ ได้อนุมัติการใช้วัคซีนจีน และมีผู้นำกว่า 30 ประเทศได้ฉีดวัคซีนจีนแล้ว ประชาคมโลกให้ความไว้วางใจกับวัคซีนที่มีคุณภาพสูงของจีนในการต่อสู้กับไวรัส ต้องยึดมั่นในหลักการที่ "ประชาชนเป็นหลัก" และ "ชีวิตเหนือสิ่งอื่นใด" ประเทศจีนได้เสนอคำมั่นสัญญา ในโอกาสแรกว่า จะให้วัคซีนเป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะของโลก และก็ได้พยายามปฏิบัติตามนี้

 

ปัจจุบัน จีนได้ส่งวัคซีนมากกว่า 800 ล้านโดสไปทั่วโลก โดยเฉพาะส่งไปที่ประเทศกำลังพัฒนา เป็นประเทศที่ส่งออกวัคซีนมากที่สุดในโลก ขณะเดียวกัน จีนยังได้ดำเนินความร่วมมือ ด้านการผลิตกับประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ เพื่อขยายกำลังการผลิตวัคซีนทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง 

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้คำมั่นสัญญาอย่างหนักแน่น ในบทกล่าวที่การประชุมครั้งแรกของ International Forum on Covid-19 
Vaccine Cooperation
ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ปีนี้ประเทศจีนจะพยายามส่งวัคซีน 2 พันล้านโดสไปให้ทั่วโลก และจะบริจาค 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้โครงการ COVAX เพื่อใช้ในการจัดสรรวัดซีนให้กับประเทศกำลังพัฒนา การที่ประเทศจีนดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศทางด้านวัคซีนนั้น ไม่เคยมีเงื่อนไขทางการเมือง และไม่เคยหวังผลประโยชน์ใด ๆ ยิ่งจะไม่ใช้ประโยชน์ เพื่อแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น ๆ เป้าหมายอย่างเดียวก็คือ ร่วมมือกับประเทศไทย และประเทศต่าง ๆ เพื่อได้รับความชัยชนะในการต่อสู้กับโควิด-19 ในเร็ววัน

 

มาอีกลอต จีนส่ง"วัคซีน"ให้ไทยเพิ่ม 1 ล้านโดส ยันเป้าหลักช่วยไทยสู้โควิด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ