Lifestyle

จีนรุกสร้าง "สวนระบบนิเวศ" ปรับภูมิทัศน์ให้ธรรมชาติอยู่คู่ประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมืองเหอเจียง มณฑลเหอเป่ยของจีน พยายามสร้างสวนระบบนิเวศกว่า 20 แห่ง เพื่อให้ประชาชนใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น ในขณะที่กทม.ก็มีแผนเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงให้ได้ 4 แห่งในปีนี้

สำนักข่าวซินหัว สื่อทางการของประเทศจีน รายงานว่า เมืองเหอเจียง มณฑลเหอเป่ย ทางตอนเหนือของจีน ได้พยายามผลักดันการเพิ่มสวนระบบนิเวศเพิ่มพื้นที่ต้นไม้อย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนมีการสร้างสวนระบบนิเวศในเมืองมากกว่า 20 แห่ง  

 

จีนรุกสร้าง "สวนระบบนิเวศ" ปรับภูมิทัศน์ให้ธรรมชาติอยู่คู่ประชาชน

 

ด้วยเพราะมาตรการต่างๆ ที่ส่งเสริมมากยิ่งขึ้น ทั้งการพัฒนาผืนดินขนาดเล็ก  การเชื่อมต่อระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ตลอดจนการใช้พืชพันธุ์สร้างภูมิทัศน์ที่สวยงาม  โดยการสร้างสวนระบบนิเวศนี้มุ่งทำให้สอดคล้องกับระบบนิเวศของแต่ละท้องที่  ให้สวนระบบนิเวศเป็นสถานที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น 

 

จีนรุกสร้าง "สวนระบบนิเวศ" ปรับภูมิทัศน์ให้ธรรมชาติอยู่คู่ประชาชน

 

 

ส่วนในบ้านเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีข้อมูลโครงการของกรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ที่มีแผนเพิ่มและพัฒนาพื้นที่สีเขียวในปี 2564 ให้มากขึ้น โดยมีโครงการสร้างสวนรวม 4 แห่งซึ่งจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้อีก 62.5 ไร่ ให้แล้วเสร็จในปี 2564 นี้ ได้แก่

1.สวนสาธารณะภายในสถานีพัฒนาที่ดินกรุงเทพมหานคร (ถนนบางขุนเทียนชายทะเล) เนื้อที่ ประมาณ 37 ไร่

2.สวนชุมชนเขตบางรัก เนื้อที่ประมาณ 0.5 ไร่

3.สวนป่านิเวศอ่อนนุช ระยะที่ 1 เนื้อที่ประมาณ 18 ไร่

4.สวนสาธารณะในพื้นที่หนองแขม เนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ เพื่อปลูกกล้าไม้ยืนต้น จำนวน 3,000 ต้น

 

 

ซึ่งเมื่อสวน 4 แห่งแล้วเสร็จ จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวต่อประชากรขึ้นเป็น 7.21 ตร.ม./คน  นอกจากนี้ ยังมีโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะอีกหลายแห่งในแผนโครงการ GREEN BANGKOK 2030 เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวต่อจำนวนประชากรในกรุงเทพฯ และมีพื้นที่ร่มไม้ต่อพื้นที่เมืองให้มากขิ้น ให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองสีเขียวในเร็ววัน โดยมีคุณภาพชีวิตและคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น

ที่มาและภาพจากสำนักข่าวซินหัว / สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ