Lifestyle

ช้อนเงินช้อนทอง ไม้ "เสริมมงคล" เรียกทรัพย์ รับเฮง

ชวนมาปลูก “ช้อนเงินช้อนทอง” หนึ่งใน"ไม้มงคล"ยอดฮิตที่หลายบ้านต้องมี ด้วยความหมายของการตักตวงเงินทองให้ไหลมาเทมา ช่วยฟอกอากาศ แถมยังใช้พื้นที่น้อย ปลูกง่าย ลองมาปลูกกันได้เลย

"ช้อนเงินช้อนทอง" เป็นต้นไม้มงคลความหมายดี เรียกทรัพย์สินเงินทอง ที่คนทำมาค้าขายมักปลูกไว้กวักเงินทองให้ไหลมาเทมา เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายแถมยังช่วยฟอกอากาศ ต้นช้อนเงินช้อนทองมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Banyan Tree เป็นไม้ต้น ทรงพุ่มกลม  ใบมีลักษณะเป็นใบเดี่ยว หนา สีเขียวสดเป็นมันเงา  ใบเป็นรูปวงกลมขึ้นเรียงตัวกันแบบสลับไปมา บริเวณปลายใบและโคนใบจะโค้งมน มีขอบใบเรียบ เชื่อกันว่าการปลูกต้นช้อนเงินช้อนทองจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลทางด้านโชคลาภ เหมาะกับคนค้าขายหรือทำธุรกิจ แต่ปัจจุบันต้นนี้ก็กำลังเป็นที่นิยมในเกือบทุกบ้าน เพราะความที่เลี้ยงและดูแลง่าย ใช้พื้นที่ไม่เยอะ

การดูแลต้นช้อนเงินช้อนทอง : เป็นต้นไม้สายพันธุ์ที่ชื่นชอบแสงแดด เหมาะกับการปลูกนอกบ้าน แต่ก็สามารถปลูกต้นช้อนเงินช้อนทองเป็นไม้ประดับภายในบ้านได้ด้วย แต่ต้องนำออกมาตากแดดสักประมาณสัปดาห์ละครั้งเพื่อให้ต้นไม้ได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ  โดยปริมาณแสงแดดที่เหมาะสมในแต่ละวันคืออยู่ที่ประมาณ 3-4 ชั่วโมง หากโดนแดดจัด ใบจะหงิกงอได้  ส่วนการให้น้ำ แนะนำให้รดน้ำในช่วงเช้าไม่เกิน 9 โมง ประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ไม่ควรรดน้ำบ่อยจนเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่าได้

 

ช้อนเงินช้อนทอง ไม้ \"เสริมมงคล\" เรียกทรัพย์ รับเฮง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

การขยายพันธุ์และการปลูก :  ต้นช้อนเงินช้อนทองสามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ในดินทั่วไป เพราะเป็นต้นที่แข็งแรง ปลูกง่าย แต่หากปลูกครั้งแรกก็สามารถผสมปุ๋ยคอกลงในดิน หรือผสมดินปลูกเข้ากับปุ๋ยสูตร 15-15-15 ได้

วิธีขยายพันธุ์ : สามารถทำได้โดยการปักชำกิ่ง เริ่มจากการตัดยอดให้ยาวประมาณ 5-7 ซม.แล้วนำกิ่งไปแช่น้ำยากันราที่ผสมกับน้ำไว้สัก 10-15 นาที จากนั้นนำกิ่งมาแช่น้ำยาเร่งการเติบโตต่ออีก 10 นาที แล้วจะใช้ผสมดินมอสหรือขี้เถ้าในกระถางปลูกก็ได้  จากนั้นจึงนำกิ่งต้นช้อนเงินช้อนทองมาปักในกระถางที่เตรียมเอาไว้ได้เลย โดยควรวางไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึงรำไร  แต่หากไม่มีน้ำยากันราหรือน้ำยาเร่งการเติบโตก็อาจนำกิ่งไปปักชำแช่ในขวดฆหลที่ใส่น้ำธรรมดาได้ แล้วหมั่นเปลี่ยนน้ำเพื่อไม่ให้รากเน่า  พอรากงอกออกมามากพอสมควรจึงนำไปเพาะลงในดินต่อไป

ช้อนเงินช้อนทอง ไม้ \"เสริมมงคล\" เรียกทรัพย์ รับเฮง

 

 

วิธีใส่ปุ๋ยเพิ่มการเติบโต ในการผสมดินปลูก คุณสามารถผสมดินเข้ากับปุ๋ยคอกเพื่อเป็นการเตรียมดินปลูก และควรหมั่นใส่ปุ๋ยออสโมโค้ตให้ต้นช้อนเงินช้อนทองหรือปุ๋ยสูตร 15-15-15 ทุก 2-3 เดือนได้ 

สนใจปลูกทำอย่างไร : ปัจจุบันหากสนใจปลูกต้นช้อนเงินช้อนทอง ก็แสนง่ายดายเพราะเดี๋ยวนี้มีขายทางออนไลน์ ให้ส่งมาได้ถึงบ้าน  ซึ่งหากต้องการต้นช้อนเงินช้อนทองขนาดความสูงประมาณ 50-60 เซนติเมตร ราคาอาจจะอยู่ที่ประมาณ 300-400 บาท แต่ถ้าเป็นต้นเล็กๆ ก็อาจจะอยู่ที่  20-50 บาทเท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก http://nwk.ac.th/botanical/showdetail.php?id=000043,   https://oer.kku.ac.th/

ภาพจาก  https://oer.kku.ac.th,  https://kaset.today, http://nwk.ac.th, ภาพ https://kaset.today,  Pinterest

 

ช้อนเงินช้อนทอง ไม้ \"เสริมมงคล\" เรียกทรัพย์ รับเฮง

 

 

ข่าวยอดนิยม