Lifestyle

ช้อนเงินช้อนทอง ไม้ "เสริมมงคล" เรียกทรัพย์ รับเฮง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนมาปลูก “ช้อนเงินช้อนทอง” หนึ่งใน"ไม้มงคล"ยอดฮิตที่หลายบ้านต้องมี ด้วยความหมายของการตักตวงเงินทองให้ไหลมาเทมา ช่วยฟอกอากาศ แถมยังใช้พื้นที่น้อย ปลูกง่าย ลองมาปลูกกันได้เลย

"ช้อนเงินช้อนทอง" เป็นต้นไม้มงคลความหมายดี เรียกทรัพย์สินเงินทอง ที่คนทำมาค้าขายมักปลูกไว้กวักเงินทองให้ไหลมาเทมา เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายแถมยังช่วยฟอกอากาศ ต้นช้อนเงินช้อนทองมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Banyan Tree เป็นไม้ต้น ทรงพุ่มกลม  ใบมีลักษณะเป็นใบเดี่ยว หนา สีเขียวสดเป็นมันเงา  ใบเป็นรูปวงกลมขึ้นเรียงตัวกันแบบสลับไปมา บริเวณปลายใบและโคนใบจะโค้งมน มีขอบใบเรียบ เชื่อกันว่าการปลูกต้นช้อนเงินช้อนทองจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลทางด้านโชคลาภ เหมาะกับคนค้าขายหรือทำธุรกิจ แต่ปัจจุบันต้นนี้ก็กำลังเป็นที่นิยมในเกือบทุกบ้าน เพราะความที่เลี้ยงและดูแลง่าย ใช้พื้นที่ไม่เยอะ

การดูแลต้นช้อนเงินช้อนทอง : เป็นต้นไม้สายพันธุ์ที่ชื่นชอบแสงแดด เหมาะกับการปลูกนอกบ้าน แต่ก็สามารถปลูกต้นช้อนเงินช้อนทองเป็นไม้ประดับภายในบ้านได้ด้วย แต่ต้องนำออกมาตากแดดสักประมาณสัปดาห์ละครั้งเพื่อให้ต้นไม้ได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ  โดยปริมาณแสงแดดที่เหมาะสมในแต่ละวันคืออยู่ที่ประมาณ 3-4 ชั่วโมง หากโดนแดดจัด ใบจะหงิกงอได้  ส่วนการให้น้ำ แนะนำให้รดน้ำในช่วงเช้าไม่เกิน 9 โมง ประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ไม่ควรรดน้ำบ่อยจนเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่าได้

 

ช้อนเงินช้อนทอง ไม้ "เสริมมงคล" เรียกทรัพย์ รับเฮง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

การขยายพันธุ์และการปลูก :  ต้นช้อนเงินช้อนทองสามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ในดินทั่วไป เพราะเป็นต้นที่แข็งแรง ปลูกง่าย แต่หากปลูกครั้งแรกก็สามารถผสมปุ๋ยคอกลงในดิน หรือผสมดินปลูกเข้ากับปุ๋ยสูตร 15-15-15 ได้

วิธีขยายพันธุ์ : สามารถทำได้โดยการปักชำกิ่ง เริ่มจากการตัดยอดให้ยาวประมาณ 5-7 ซม.แล้วนำกิ่งไปแช่น้ำยากันราที่ผสมกับน้ำไว้สัก 10-15 นาที จากนั้นนำกิ่งมาแช่น้ำยาเร่งการเติบโตต่ออีก 10 นาที แล้วจะใช้ผสมดินมอสหรือขี้เถ้าในกระถางปลูกก็ได้  จากนั้นจึงนำกิ่งต้นช้อนเงินช้อนทองมาปักในกระถางที่เตรียมเอาไว้ได้เลย โดยควรวางไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึงรำไร  แต่หากไม่มีน้ำยากันราหรือน้ำยาเร่งการเติบโตก็อาจนำกิ่งไปปักชำแช่ในขวดฆหลที่ใส่น้ำธรรมดาได้ แล้วหมั่นเปลี่ยนน้ำเพื่อไม่ให้รากเน่า  พอรากงอกออกมามากพอสมควรจึงนำไปเพาะลงในดินต่อไป

ช้อนเงินช้อนทอง ไม้ "เสริมมงคล" เรียกทรัพย์ รับเฮง

 

 

วิธีใส่ปุ๋ยเพิ่มการเติบโต ในการผสมดินปลูก คุณสามารถผสมดินเข้ากับปุ๋ยคอกเพื่อเป็นการเตรียมดินปลูก และควรหมั่นใส่ปุ๋ยออสโมโค้ตให้ต้นช้อนเงินช้อนทองหรือปุ๋ยสูตร 15-15-15 ทุก 2-3 เดือนได้ 

สนใจปลูกทำอย่างไร : ปัจจุบันหากสนใจปลูกต้นช้อนเงินช้อนทอง ก็แสนง่ายดายเพราะเดี๋ยวนี้มีขายทางออนไลน์ ให้ส่งมาได้ถึงบ้าน  ซึ่งหากต้องการต้นช้อนเงินช้อนทองขนาดความสูงประมาณ 50-60 เซนติเมตร ราคาอาจจะอยู่ที่ประมาณ 300-400 บาท แต่ถ้าเป็นต้นเล็กๆ ก็อาจจะอยู่ที่  20-50 บาทเท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก http://nwk.ac.th/botanical/showdetail.php?id=000043,   https://oer.kku.ac.th/

ภาพจาก  https://oer.kku.ac.th,  https://kaset.today, http://nwk.ac.th, ภาพ https://kaset.today,  Pinterest

 

ช้อนเงินช้อนทอง ไม้ "เสริมมงคล" เรียกทรัพย์ รับเฮง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ