ข่าว

พ่อแม่ควรรู้ เผย "6 เทคนิค" เลี้ยงลูกให้มี "ความสุข"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่อแม่ควรรู้ เผย "6 เทคนิค" เลี้ยงลูกให้มี "ความสุข" ช่วยเสริมพัฒนาการ ลูกเติบโตสมวัย

พัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงวัยเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ลูกเติบโตอย่างสมวัย คุณพ่อคุณแม่หลายท่านจึงต้องเฟ้นหาเทคนิคและวิธีการเลี้ยงลูกที่หลากหลาย แต่รู้หรือไม่ว่าการเลี้ยงลูกที่มีคุณภาพนั้นย่อมต้องอาศัยทั้งเวลา ความใส่ใจ และที่สำคัญลูกต้องมีความสุข วันนี้เราเลยจะมาแนะนำเคล็ดลับเลี้ยงลูกให้มีความสุขด้วย 6 วิธี จะมีอะไรบ้างนั้นได้ดูกันเลยจ้า 

 

 

สำหรับเคล็ดลับเลี้ยงลูกให้มีความสุข มี 6 วิธี ดังต่อไปนี้ 

 

1.ให้โภชนาการที่ดีแก่ลูก 

 

อาหารถือเป็นปัจจัยหลักในการเสริมสร้างร่างกายและพัฒนาการของลูก ไม่ว่าจะเป็นการให้ลูกได้ดื่มนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด หรือดื่มนมที่อุดมไปด้วยสารอาหารครบถ้วนที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต รวมถึงการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพเพื่อการเจริญเติบโตได้อย่างแข็งแรงสมวัย 

 

2. ให้ลูกช่วยทำงานบ้าน 

 

การมอบหมายหน้าที่ให้ลูกช่วยทำงานบ้านเป็นการสร้างและส่งเสริมศักยภาพรอบด้านให้กับลูก รวมถึงช่วยให้ลูกรู้จักการช่วยเหลือ รู้จักแบ่งปัน แสดงความมีน้ำใจต่อคนในครอบครัวอีกด้วย 

 

3. ให้ลูกรู้ว่าลูกเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเสมอ 

 

เวลาที่ลูกมีพฤติกรรมหรือคำพูดที่ไม่น่ารัก คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรใช้อารมณ์ตอบโต้หรือทำให้ลูกรู้สึกว่าตัวเองแปลกแยก เช่น คำขู่ว่าทำแบบนี้แล้วจะไม่รัก หรือการเปรียบเทียบลูกกับเด็กคนอื่น แต่ควรใช้เหตุผลอธิบายให้ลูกเข้าใจว่าทำไมคุณพ่อคุณแม่ถึงไม่พอใจ และอย่าลืมแสดงออกให้ลูกเห็นว่าคุณพ่อคุณแม่รักลูก แม้ว่าลูกจะทำตัวไม่น่ารัก แต่ลูกก็เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวและทุกคนพร้อมที่จะให้อภัยเสมอ 
 

4. ให้ความสำคัญกับการมีเวลาให้ลูก 

 

เมื่อคุณพ่อคุณแม่มีเวลาว่าง ควรมองหากิจกรรมที่ทำร่วมกันทั้งครอบครัว เช่น ดูหนัง เล่นของเล่น ทำอาหาร ไปสวนสัตว์ ไปพิพิธภัณฑ์ เพราะการที่ครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกันถือว่าเป็นการสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัวให้เหนียวแน่น ทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย และมองเห็นว่าเวลาที่ได้อยู่กับคุณพ่อคุณแม่นั้นพิเศษเสมอ 

 

 

5.ให้ลูกรู้จักการเป็นตัวของตัวเอง 

 

คุณพ่อคุณแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้เรียนรู้ สำรวจ และทดลองทำอะไรด้วยตัวเอง ปล่อยให้ลูกมีอิสระในการเลือกให้ความสนใจสิ่งต่าง ๆ โดยมีคุณพ่อคุณแม่คอยดูอยู่ใกล้ ๆ และให้คำแนะนำเท่าที่จำเป็น การให้ลูกมีอิสระในการคิดและตัดสินใจด้วยตัวเองจะส่งผลให้ลูกมีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น กล้าคิด กล้าแสดงออก 

 

6. พ่อแม่ห้ามเปรียบเทียบลูกกับคนอื่นเด็ดขาด 

 

บางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจเผลอใช้คำพูดเปรียบเทียบลูกกับคนอื่น เช่น พูดว่าคนอื่นเก่งกว่า ดีกว่า เพื่อที่จะเป็นแรงผลักดันให้ลูกพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นควรเข้าใจและภูมิใจในสิ่งที่ลูกเป็นให้มากที่สุด หากคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกทำอะไรก็ควรทำให้ลูกเห็น และคอยสนับสนุนในด้านที่ลูกสนใจ และไม่ควรบังคับให้ลูกทำในสิ่งที่ไม่ชอบ 

 

ข้อมูล aboutmom / ภาพ okusanpix

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ