Lifestyle

รู้จัก 7 การเดินทางสุดง่ายใน "ไต้หวัน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไต้หวัน เป็นประเทศที่ไม่ไกลจากบ้านเรา ใช้เวลาเดินทางไม่นานและค่าครองชีพก็ไม่สูงมากถ้าเทียบกับค่าเงินในบ้านเรา ที่สำคัญคือเป็นหนึ่งประเทศที่ระบบการคมนาคมขนส่งเจริญมากๆ อยากไปไหนก็สะดวกสบาย เพราะมีให้เลือกถึง 7 แบบ

รถไฟธรรมดาไต้หวัน (TRA) เป็นระบบขนส่งมวลชนที่สำคัญที่สุดของไต้หวัน มีสถานีมากมายครอบคลุมทั่วทั้งเกาะซึ่งจะแล่นผ่านเมืองเล็กและเมืองใหญ่ต่างๆ ทั้งสายหลักฝั่งตะวันตก ฝั่งตะวันออก สายหลักเชื่อมทางใต้ มีรถไฟหลายประเภทให้เลือกใช้บริการไม่ว่าจะเป็นเส้นทางระหว่างเมืองอย่างรถไฟฟู่ซิง รถไฟจูกวาง รถไฟซีเกียง รถไฟซวีเตียน ผู้ไคว่  รวมถึงสายรองสำหรับขนส่งผู้โดยสารและสินค้าอีก 10 สาย 

วิธีการซื้อตั๋ว  สามารถจองล่วงหน้าได้ภายใน 12 วัน ก่อนออกเดินทาง โดยซื้อตั๋วโดยสารได้ตามเคาน์เตอร์ที่ให้บริการ หรือซื้อที่ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติในสถานี  นอกจากนี้ยังจองตั๋วออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์และไปรับตั๋วโดยสารที่สถานีรถไฟ จุดทำการไปรษณีย์หรือร้านสะดวกซื้อก็ได้ แถมยังเลือกจ่ายตังค์ได้ทั้งเงินสดหรือบัตรเครดิต  ข้อสำคัญคือหากจองตั๋วออนไลน์แล้วควรชำระเงินให้เสร็จภายใน 2 วัน หลังจากการสั่งซื้อ หรือจะชำระเงินที่เคาน์เตอร์ในสถานีรถไฟ แต่หากจองตั๋วล่วงหน้าก่อนเดินทาง 2 วัน จะต้องจ่ายเงินภายใน 1 วัน ก่อนออกเดินทาง 

 

แต่ถ้าเราจะจองตั๋วในวันเดินทางนั้น จะต้องจ่ายเงินล่วงหน้าอย่างน้อย 30 นาที ก่อนรถไฟออก เพราะเคาน์เตอร์ในสถานีรถไฟจะไม่รับจองตั๋วล่วงหน้าให้ ส่วนในวันที่เราไปรับตั๋ว จะมีการตรวจพาสปอร์ตและหมายเลขจองตั๋วว่าตรงกันหรือไม่ จึงควรตรวจสอบข้อมูลของตั๋วให้ละเอียด เพื่อป้องกันความผิดพลาดในวันเดินทาง รวมถึงตรวจสอบวันที่เดินทาง หมายเลขขบวนรถไฟ เลขที่ของตั๋ว รวมถึงจำนวนเงินที่ต้องชำระทั้งหมดให้ถูกต้อง

 

รู้จัก 7 การเดินทางสุดง่ายใน "ไต้หวัน"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเส้นทาง Unseen ท่องเที่ยวไต้หวัน

ไต้หวัน...วันที่เกาะสีเขียว

ไต้หวันปรับ 1 แสนบาท คนกักตัวก้าวเท้าออกนอกห้องพักแค่ 8 วินาที (ชมคลิป)

 

รถไฟความเร็วสูงไต้หวัน  (THSR) ช่วยให้เราเดินทางจากไทเปไปเที่ยวยังเกาสงได้รวดเร็วสุดๆ ด้วยความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพียง 90 นาที แบ่งเป็นที่นั่งประเภทตามหมายเลขตั๋วและนั่งแบบอิสระ แถมยังมีที่นั่งชั้นธุรกิจที่สะดวกและกว้างขวาง ปัจจุบันสถานีที่มีรถไฟความเร็วสูง THSR เปิดให้บริการ มีทั้งหมด 12 สถานี คือ นานกั่ง ไทเป ปั่นเฉียว เถาหยวน ซินจู๋ เหมียวลี่ ไถจง จางฮั่ว หยุนหลิน เจียอี้ ไถหนาน และจั่วหยิง และแต่ละสถานียังมีรถรับส่งและรถโดยสารพาไปยังตัวเมืองหรือแหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย

 วิธีการซื้อตั๋ว  ซื้อได้ที่เคาน์เตอร์หรือตู้ขายตั๋ว THSR ตามสถานีต่างๆ โดยจ่ายเป็นเงินสดหรือเครดิตการ์ดก็ได้ โดยเราจะซื้อหรือพิมพ์ตั๋วที่สั่งซื้อล่วงหน้าได้ที่เครื่องขายตั๋ว หรือที่ร้านสะดวกซื้อทั่วไปในไต้หวันแสนสะดวก  ซึ่งราคาของรถไฟความเร็วสูงนี้แบ่ง 3 ประเภท คือ ตั๋วชั้นธุรกิจ ชั้นธรรมดาแบบกำหนดที่นั่ง และชั้นธรรมดาแบบไม่กำหนดที่นั่ง ซึ่งตั๋วประเภทหลังสุดนี้มีขายเฉพาะวันที่เดินทาง ไม่สามารถจองล่วงหน้าได้ นอกจากนี้หากเราจะเที่ยวหลายที่มีเวลาแน่นอน ก็สามารถซื้อตั๋วแบบกำหนด ระยะเวลา ตั๋วเหมาจ่ายหลายเที่ยว และตั๋วสำหรับผู้สูงอายุและเด็ก ซึ่งล้วนลดทำให้เราจ่ายเงินถูกลงได้อีกด้วย

 

 

รู้จัก 7 การเดินทางสุดง่ายใน "ไต้หวัน"

 

 

รถไฟฟ้าใต้ดิน อันนี้มีหลายสายทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินไทเป รถไฟฟ้าใต้ดินเถาหยวน รถไฟฟ้าใต้ดินเกาสง เป็นรถไฟฟฟ้าที่มีเส้นทางเดินสำคัญในย่านธุรกิจชื่อดังต่างๆ ซึ่งในรถไฟฟ้าบางสายเช่นสายไทเป มีเปิดจำหน่ายบัตรชนิด 1 วันสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่จำกัดจำนวนครั้งในการโดยสาร แถมยังมีรถบัสคอยรับส่งตามสถานีต่างๆ เชื่อมโยงทุกจุดหมายในไทเป ช่วยให้เดินทางได้อย่างสะดวกสบาย  นอกจากนี้รถไฟฟ้าใต้ดินในบางสาย เช่น สายเถาหยวนจะมีรถไฟให้เลือกนั่งได้สองประเภททั้งรถด่วนและรถไฟธรรมดา

วิธีการซื้อตั๋ว   สามารถซื้อตั๋วได้ที่เคาน์เตอร์ขายตั๋วหรือตู้ขายตั๋วอัตโนมัติตามสถานี ซึ่งเครื่องนี้รับเฉพาะเงินเหรียญ โดยสามารถแลกเหรียญได้ที่เคาน์เตอร์ในสถานี   ส่วนราคาตั๋วก็คิดอัตราค่าโดยสารปกติตามระยะทาง ยกเว้นบัตรโดยสารประเภทพิเศษต่างๆ เช่น ตั๋วเที่ยวเดียว หรือตั๋ว One Day Pass จะคิดราคาต่างกัน

 

 

รู้จัก 7 การเดินทางสุดง่ายใน "ไต้หวัน"

 

รถ Shuttle Bus หรือรถชัทเทิลบัสไถวันเห่าสิง เป็นรถโดยสารที่ดำเนินงานโดยสำนักงานการท่องเที่ยว กระทรวงคมนาคม ที่มีขึ้นเพื่อวางแผนบริการนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ รถบัสนี้จะรับนักท่องเที่ยวจากสถานีรถไฟไต้หวันและสถานีรถไฟความเร็วสูงและไปส่งยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ทั่วไต้หวัน  วิธีการซื้อตั๋ว จะมีบัตรชนิด 1 วันซึ่งไม่จำกัดจำนวนครั้งในการเดินทางของวันนั้น หรือควรตรวจสอบข้อมูลการซื้อตั๋วล่วงหน้าจากเว็บไซต์ www.taiwantrip.com.tw

นอกจากนี้ยังมี รถบัสระหว่างเมือง หรือรถด่วน เป็นรถประจำทางระยะไกลของไต้หวัน ที่ให้บริการทุกวันตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วทั้งเกาะ บางเส้นทางเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง แถมค่าโดยสารยังถูกกว่ารถไฟหรือเครื่องบิน นอกจากนี้การท่องเที่ยวด้วยรถบัสจะทำให้เราได้ชมทิวทัศน์และผ่อนคลายระหว่างทาง  จึงทำให้รถบัสด่วนนี้มีคนใช้บริการค่อนข้างมาก  แต่มีคำแนะนำเพื่อความปลอดภัยว่าควรขึ้นรถด่วนของบริษัทขนส่งที่น่าเชื่อถือในไต้หวัน อาทิ (กั๋วกวง) Kuo-Kuang Motor Transport, Ubus, Aloha Bus, Ho-Hsin Bus และ Solar Bus

วิธีการซื้อตั๋ว ไม่จำเป็นต้องจองตั๋วล่วงหน้า ยกเว้นในชั่วโมงเร่งด่วน ในช่วงวันหยุดยาว และวันหยุดประจำปีต่างๆ รวมทั้งช่วงที่มีการจราจรคับคั่ง

 

 

รถแท็กซี่  อีกการเดินทางแสนสะดวกสบายในไต้หวันคือการใช้รถแท็กซี่ซึ่งมีราคาที่แตกต่างกันในแต่ละเมือง กรณีเรียกแท็กซี่ไปส่งนอกเมืองหรือวิ่งข้ามเมือง อาจจะมีการคิดค่าโดยสารแบบเหมาจ่าย เราจึงควรตกลงค่ารถกับคนขับรถแท็กซี่ให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทางทุกครั้ง  ซึ่งเรื่องสำคัญคือคนขับแท็กซี่ส่วนใหญ่มักพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ จึงต้องขอความช่วยเหลือให้พนักงานโรงแรมแปลชื่อสถานที่ให้เป็นภาษาจีนกลางก่อนสื่อสารกับคนขับ เพื่อจะได้ตกลงกันได้ชัดเจนถูกต้องไม่สื่อสารผิดพลาดจนเกิดปัญหาได้  

 

รู้จัก 7 การเดินทางสุดง่ายใน "ไต้หวัน"

 

รถเช่า   ประเทศไต้หวันนอกจากจะมีรถสาธารณะให้เราได้นั่งเที่ยวกันแล้ว หากใครอยากขับรถเที่ยวก็สามารถใช้บริการเช่ารถได้ เพราะถนนที่นั่นมีความปลอดภัยดีเยี่ยมพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบ จะเช่ารถตั้งแต่ที่สนามบินหรือสถานีรถไฟหลักๆ ในเมืองใหญ่ก็มีรถให้เลือกหลายประเภท พร้อมกับส่วนลดพิเศษและโปรโมชั่นต่างๆ จะนัดรับส่งกันอย่างไรก็ตกลงกันได้

ซึ่งการขับรถที่ไต้หวันใช้พวงมาลัยซ้ายและขับรถชิดขวาต่างจากเมืองไทย ซึ่งหากเราไม่เชี่ยวชาญก็สามารถเช่ารถพร้อมคนขับได้  ส่วนค่าเช่ารถบางบริษัทอาจมีการคิดค่าบริการรวมกับค่าประกันฯ ไว้แล้ว ดังนั้นก่อนเช่ารถควรสอบถามว่าราคาเชาครอบคลุมประกันหรือสิ่งใดบ้างด้วย   สุดท้ายก่อนคิดจะเช่ารถขับ ต้องศึกษากฎหมายจราจรของไต้หวันเสียก่อน รวมทั้งจะต้องมีใบขับขี่สากลที่ทางประเทศไต้หวันอนุญาตด้วย

 

รู้จัก 7 การเดินทางสุดง่ายใน "ไต้หวัน"

 

รถจักรยานสาธารณะ (YouBike) สุดท้ายไต้หวันเขามีการส่งเสริมให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  หากใครอยากเที่ยวไม่ไกลหรือรถสาธารณะต่างๆ เข้าไม่ถึง ก็สามารถใช้จักรยานที่ให้บริการทั่วทั้งเมืองไทเป ช่วยให้เราเช่าจากจุดหนึ่งไปคืนจักรยานอีกจุดหนึ่งได้ ถือว่าได้ออกกำลังกายท่องเที่ยวดูวิวเมืองในแบบที่ไม่มีมลพิษ  วิธีการเช่าก็แสนง่ายเพียงแค่จ่ายด้วยบัตร Easy Card จ่ายด้วยบัตรเครดิตหรือสมาร์ทโฟนได้ที่ตู้ใกล้จักรยาน

...เห็นข้อมูลกันแล้วลองวางแผนศึกษาสถานที่ท่องเที่ยวและการเดินทางไว้ หมดโควิดเมื่อไรเราจะต้องเที่ยวกันให้ฉ่ำใจไปเลย...

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : https://www.taiwantourism.org/th

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ