Lifestyle

นานาคุณประโยชน์จาก "ถั่วงอก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ถั่วงอก" ผักซึ่งมีกลิ่นเฝื่อนและมีรสฝาด  หลายเมนูถั่วงอกสดถูกใช้เป็นเครื่องเคียง  และบางเมนูคือส่วนประกอบของอาหารโดยตรง ซึ่งพืชตระกูลถั่วชนิดนี้แฝงไว้ด้วยประโยชน์มากมาย


“ถั่วงอก” มีชื่อสามัญว่า Bean sprouts ที่มาของถั่วงอก มีทั้งเพาะมาจากถั่วดำหรือถั่วเขียว ซึ่งจะมีวิตามินและเกลือแร่สูง ส่วนถั่วงอกที่เพาะมาจากถั่วเหลืองจะมีโปรตีนและไขมันสูง  


 

 ในแง่ของสรรพคุณแล้ว  "ถั่วงอก" เป็นผักที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง มีประโยชน์อย่างมากสำหรับร่างกาย  ประกอบด้วย  ทำให้ผิวชุ่มชื้น ผิวนุ่ม เปล่งปลั่งดูมีน้ำมีนวล (วิตามินอี)   การรับประทานถั่วงอกเป็นประจำจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง   วิตามินซีจากถั่วงอกช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้กับร่างกายและยังช่วยป้องกันหวัดได้อีกด้วย  ช่วยบำรุงประสาทและสมอง รวมทั้งช่วยในการทำงานของสมอง (เลซิทิน-Lecithin) ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน เนื่องจากถั่วงอกเป็นที่ผักที่มีแคลเซียมสูง 

 

 

มีส่วนช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก ช่วยป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุนได้  การรับประทาน"ถั่วงอก"เป็นประจำจะช่วยในการชะลอวัย ต้านความแก่ คงความอ่อนเยาว์ เนื่องจากมีสารออซินอน (Auxinon)  ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย  มีส่วนช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้  

 

 

การรับประทานถั่วงอกเป็นประจำจะช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้  ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองและการเกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลันได้ เพราะไปช่วยลดระดับไขมันเลว (LDL) การรับประทานถั่วงอกจะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย  วิตามินซีจากถั่วงอกเป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างมากในการสร้างฮอร์โมนระงับความเครียดต่าง ๆ จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนวัยทำงาน

 

 

ช่วยดับร้อนและปรับสมดุลของร่างกาย  ช่วยลดระดับเอสโตรเจนในร่างกาย เพราะฮอร์โมนของผู้หญิงมีบทบาทสำคัญต่อการสร้างเซลลูไลท์ ช่วยเก็บน้ำและช่วยเร่งการผลิตไขมัน    มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย (วิตามินบี 12) ช่วยป้องกันและรักษาโรคเลือดออกตามไรฟันหรือโรคลักปิดลักเปิด  ช่วยในการขับเสมหะ ทำให้ปอดโล่ง  ถั่วงอกเป็นผักที่ย่อยง่ายมาก ๆ การรับประทานถั่วงอกจะช่วยประหยัดเวลาการทำงานของระบบการย่อยอาหารได้
 

 

ทำให้ขับถ่ายได้สะดวก  ช่วยในการขับปัสสาวะ  การรับประทานถั่วงอกก่อนมีประจำเดือนจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความผิดปกติของประจำเดือนได้  ช่วยลดและกำจัดของเสียหรือสิ่งตกค้างในร่างกายได้ (Toxin)    ถั่วงอกเป็นผักที่เหมาะอย่างมากสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน หรือผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักเป็นพิเศษ เนื่องจากถั่วงอกมีน้ำตาลที่น้อยมาก ๆ

 

ธาตุซิลิกาในถั่วงอกมีส่วนช่วยป้องกันการหลุดร่วงของเส้นผมได้เป็นอย่างดี เพราะช่วยในการดูดซับวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่รับประทานเข้าไป ถ้าหากไม่มีซิลิกา การรับประทานวิตามินและแร่ธาตุอื่น ๆ ก็จะไม่มีประโยชน์เลย  นอกจากนี้ยังมีการนำมาใช้ในการรักษาสิวและจุดด่างดำอีกด้วย

 

 

 

นานาคุณประโยชน์จาก \"ถั่วงอก\"

 

 

นานาคุณประโยชน์จาก \"ถั่วงอก\"

 

 

นานาคุณประโยชน์จาก \"ถั่วงอก\"

 

 

 

 

 

นานาคุณประโยชน์จาก \"ถั่วงอก\"

 

 

นานาคุณประโยชน์จาก \"ถั่วงอก\"

 

 

คุณค่าทางโภชนาการของ"ถั่วงอก" ต่อ 100 กรัม : พลังงาน 30 กิโลแคลอรี ,คาร์โบไฮเดรต 5.94 กรัม,น้ำ 90.4 กรัม, น้ำตาล 4.13 กรัม , เส้นใย 1.8 กรัม, ไขมัน 0.18 กรัม,โปรตีน 3.04 กรัม,วิตามินบี 1 0.084 มิลลิกรัม 7%,วิตามินบี 2 0.124 มิลลิกรัม 10%,วิตามินบี 3 0.749 มิลลิกรัม 5%,วิตามินบี 6 0.088 มิลลิกรัม 7%,วิตามินบี 9 61 ไมโครกรัม 15%,วิตามินซี 13.2 มิลลิกรัม 16%,

 

 

วิตามินอี 0.1 มิลลิกรัม 1%, วิตามินเค 33 ไมโครกรัม 31%,ธาตุแคลเซียม 13 มิลลิกรัม 1%,ธาตุเหล็ก 0.91 มิลลิกรัม 7%,ธาตุแมกนีเซียม 21 มิลลิกรัม 6%,ธาตุแมงกานีส 0.188 มิลลิกรัม 9%,ธาตุฟอสฟอรัส 54 มิลลิกรัม 8%,ธาตุโพแทสเซียม 149 มิลลิกรัม 3%,ธาตุสังกะสี 0.41 มิลลิกรัม 4%,% ร้อยละของปริมาณแนะนำที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันสำหรับผู้ใหญ่ (ข้อมูลจาก : USDA Nutrient database)

 

 

สิ่งที่ต้องระวัง  “ถั่วงอก”ที่วางขายตามท้องตลาดส่วนมากแล้วจะมีสารปนเปื้อนอยู่มาก เนื่องจากผู้ขายต้องการให้ถั่วงอกดูสด ขาว กรอบ และอวบ มีคุณสมบัติคงทนและเหี่ยวช้าเพื่อประโยชน์ในการขนส่งทางไกล  จึงมีความเสี่ยงที่จะได้รับสารปนเปื้อน ทั้ง สารเร่งโต, สารอ้วน, สารคงความสด (ฟอร์มาลีน), สารฟอกขาว (โซเดียมไฮโดรซัลไฟด์) ซึ่งล้วนแต่เป็นสารต้องห้ามและเป็นโทษต่อร่างกายทั้งสิ้น ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งอย่างมาก และยังส่งผลเสียไปถึงระบบทางเดินอาหาร ระบบประสาท ระบบหายใจอีกด้วย

 

การเลือกซื้อถั่วงอกให้ปลอดสารพิษเหล่านี้   รากจะต้องไม่ยาว (ปลูกโดยใช้ผ้ารองพื้น ไม่ใช่น้ำยาเคมี) ควรดูที่เปลือกนอกถั่วมีปะปนอยู่บ้างหรือไม่ (เพราะการแช่สารฟอกสีจะทำให้เปลือกหลุดหมด) ทางที่ดีที่สุดเมื่อซื้อมาแล้วก่อนจะนำไปบริโภคควรแช่น้ำทิ้งไว้สักประมาณ 1-2 ชั่วโมง หรือจะทำให้สุกก็ได้เช่นกัน จะปลอดภัยมากกว่าการรับประทานดิบ

 

 

นานาคุณประโยชน์จาก \"ถั่วงอก\"

 

 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก  https://medthai.com/

ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/th/

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ