Lifestyle

"เต้าหู้" ของดี ราคาถูก อุดมด้วยประโยชน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้ม ผัด แกง ทอด  คือเมนูอาหารที่สามารถทำได้จาก "เต้าหู้"  ขณะเดียวกัน"เต้าหู้"  ซึ่งมีที่มาจากถั่วเหลือง ยังให้คุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ

 

“เต้าหู้” มีที่มาจากกรรมวิธีการทำโดยการรีดนมถั่วเหลืองสดและบีบลงในก้อนแข็งแล้วทำให้เย็นลง ใน “เต้าหู้”    มีองค์ประกอบสำคัญคือ    โปรตีน ที่มีปริมาณสูงถึง 38 เปอร์เซ็นต์  ถือเป็นพืชชนิดเดียวที่มีโปรตีนเทียบเท่าโปรตีนจากสัตว์  มีกรดแอมิโนถึง 9 ชนิด ไขมัน 15 เปอร์เซ็นต์ โดยมีไขมันไม่อิ่มตัวมากกว่าไขมันอิ่มตัว และมีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย


 

 

 

 

ชนิดของ"เต้าหู้" สามารถแบ่งออกเป็น 4 ชนิดหลักๆ คือ เต้าหู้เนื้ออ่อน , เต้าหู้เนื้อแข็ง, เต้าหู้ทอด, และเต้าหู้ชนิดอื่นๆ  เต้าหู้เนื้ออ่อน  มีส่วนประกอบของน้ำมากถึง 87-90 เปอร์เซ็นต์ ตะกอนน้อย เนื้อนิ่ม เช่น เต้าหู้ใบตอง เต้าหู้คินุ เต้าหู้เหลืองนิ่ม เป็นต้น นิยมไปทำแกงจืด เต้าหู้นึ่ง และใช้เป็นส่วนผสมในของคาว และของหวาน

 

 

"เต้าหู้" เนื้อแข็ง มีส่วนประกอบของน้ำประมาณ 50-60 เปอร์เซ็นต์ ลักษณะเป็นก้อนแข็งและเหนียวมากกว่า เต้าหู้ทุกชนิด เช่น เต้าหู้เหลืองชนิดแข็ง เต้าหู้ไข่ เต้าหู้โมเมน เต้าหู้หลอดขาว เต้าหู้แผ่นพาสเจอไรซ์ เป็นต้น นิยมใช้ในเมนูผัดไทย หมี่กะทิ ผัดถั่วงอก หรือเป็นส่วนผสมของก๋วยเตี๋ยวหลอด

 

 

 

"เต้าหู้ทอด"   คือเต้าหู้ขาวหั่นเป็นชิ้นแล้วทอดให้ด้านนอกแข็ง แต่ด้านในยังนุ่ม เช่น เต้าหู้พวง เต้าหู่อาบุระอาเกะ น เมื่อนำมาปรุงอาหารจะไม่แตกยุ่ย เหมาะใช้ทำอาหารประเภทผัด หรือต้ม   ส่วน    เต้าหู้ชนิดอื่นๆ  ด้วยคุณลักษณะของ ถั่วเหลือง ยังสามารถนำมาทำเต้าหู้ชนิดอื่น ๆได้อีก เช่น เต้าหู้ซีอิ๊วดำ นิยมใช้ทำยำกับเกี้ยมไฉ่ หรือใช้แทนเนื้อสัตว์ในเมนูเจ ,เต้าหู้นามะอาเกะ นิยมใช้ทำพะโล้ แกงจืด หรือจับฉ่าย , เต้าหู้งาขาวงาดำ ที่ผสมทั้งสองชนิดลงในเนื้อเต้าหู้ รวมถึงฟองเต้าหู้ ซึ่งนิยมนำไปต้ม ผัด แกง และทอด

 

 

"เต้าหู้" ของดี ราคาถูก อุดมด้วยประโยชน์

 

 

 

 

 

"เต้าหู้" ของดี ราคาถูก อุดมด้วยประโยชน์

 

 

 

"เต้าหู้" ของดี ราคาถูก อุดมด้วยประโยชน์

 

 

 

 

 

เมนูจาก"เต้าหู้"  ที่น่าสนใจ "ผัดกะเพราเต้าหู้ไข่" วัตถุดิบ  หมูสับ  เต้าหู้ไข่  ใบกะเพรา กระเทียม พริกจินดาแดง  น้ำตาล  น้ำปลา  ซีอิ๊วดำ ซอสหอยนางรม น้ำมันพืช   วิธีทำ  ล้างทำความสะอาดและเด็ดใบกะเพรา ตำพริก และกระเทียม ให้ละเอียด   หั่นเต้าหู้ไข่  เป็นแว่นหนาตามชอบแล้วนำไปทอดจนเหลืองกรอบ ขั้นตอนการทำ ตั้งกระทะ น้ำมันเริ่มร้อนแล้วนำพริกและกระเทียมลงผัด หลังจากพริกกระเทียมสุก นำหมูลงไปผัดต่อ  ผัดไปเรื่อย ๆ จนหมูเริ่มสุกแล้วปรุงรสด้วยน้ำตาล, ซอสหอยนางรม, น้ำปลา และเติมซีอิ๊วดำ ผัดต่อจนหมูสุก  จากนั้นนำเต้าหู้ทอดและใบกะเพราลงผัด  จนได้ที่

 

 

"เต้าหู้" ของดี ราคาถูก อุดมด้วยประโยชน์

 

 

"เต้าหู้" ของดี ราคาถูก อุดมด้วยประโยชน์

 

 

"เต้าหู้" ของดี ราคาถูก อุดมด้วยประโยชน์

 

 

 

 

การรับประทานเต้าหู้ และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเป็นประจำ จะช่วยลดระดับไขมันในเลือดได้ และยังมีสารไฟโตเอสโตรเจน (phytoestrogen) ซึ่งออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยให้หลอดเลือดยืดหยุ่นดี ส่งผลให้ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้เช่นกัน  นอกจากนี้ ยังมีสารไอโซฟลาโวน

 

ช่วยลดโอกาสเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพิ่มความแข็งแรงให้กระดูก ช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุน บรรเทาอาการวัยทอง บำรุงสายตา และเป็นอาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน    เต้าหู้ยังเหมาะ ต่อการควบคุมน้ำหนัก เพราะมีไขมันน้อย

 

 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก 

https://acuisineth.com/food-story/amazing-tofu

ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/th/ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ