เด่นโซเชียล

ออมสิน "MyMo" ไม่เกี่ยวข้องไลน์เงินกู้ "Charity Loan" ประชาชนอย่าหลงเชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนประชาชน กู้เงินผ่านไลน์ "Charity Loan" พบแอบอ้างนำโลโก้แอปฯ "MyMo" ไปโฆษณาธนาคารออมสินออกโรงไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand โพสต์แจ้งเตือนประชาชน  ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลประเด็นเรื่อง ปล่อยกู้สินเชื่อสนับสนุนผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ของ 8 ธนาคาร ผ่านไลน์ Charity Loan ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่ได้มีสื่อโซเชียลนำโลโก้แอปพลิเคชัน MyMo ของธนาคารออมสิน ไปแสดงร่วมโฆษณาปล่อยเงินกู้สินเชื่อผ่านไลน์ Charity Loan ร่วมกับโลโก้ของสถาบันการเงินหลายแห่ง เพื่อแสดงว่าเป็นผู้ร่วมสนับสนุนนั้น ฝ่ายสื่อสารองค์กร ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ ธนาคารออมสินไม่เคยร่วมสนับสนุนการปล่อยเงินกู้ ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านไลน์ Charity Loan แต่อย่างใด

ดังนั้นการที่ไลน์ Charity Loan นำโลโก้แอปพลิเคชัน MyMo ไปเกี่ยวข้องในการโฆษณาปล่อยกู้ดังกล่าว จึงเป็นการแอบอ้างนำโลโก้ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และเผยแพร่ในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง เป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีความผิดตามกฎหมาย พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2564 ธนาคารขอแจ้งให้ลูกค้าและประชาชนทราบว่า ธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวแต่ประการใด

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ อีกทั้งขอให้ใช้ความระมัดระวังพิจารณาและตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องจากธนาคารออมสินก่อนทุกครั้ง จากเว็บไซต์ www.gsb.or.th หรือ เพจเฟซบุ๊ก GSBsociety หรือโทร. 1115

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ ธนาคารออมสินไม่เคยร่วมสนับสนุนการปล่อยเงินกู้ ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านไลน์ Charity Loan แต่อย่างใด

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ