เด่นโซเชียล

"หมอธีระวัฒน์" งัด 10 ข้อ"โควิด"วิกฤตหนัก"เดลตา"ลาม"เอปซีลอน" จ่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระวัฒน์" งัด 10 ข้อ"โควิด"วิกฤตหนัก"เดลตา"ลาม"เอปซีลอน" จ่อ ซัดผู้เกี่ยวข้อง อย่ามัวรอยืนมองอยู่บนภูเขา ท้าให้มานั่งอยู่ห้องฉุกเฉิน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ค ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  หัวข้อ "โควิด-19 ระลอก 3 ชุดใหญ่ไฟกระพริบ" ระบุว่า วันนี้ 16 สิงหาคม 64 หนึ่งเดือนที่ผ่านไป เราเป็นอย่างไรกันบ้าง

 

"หมอธีระวัฒน์" งัด 10 ข้อ"โควิด"วิกฤตหนัก"เดลตา"ลาม"เอปซีลอน" จ่อ

 

ถึงเวลาแล้วที่ต้องยอมรับความจริงของสถานการณ์ และต้องพึ่งตนเองให้มากที่สุด ทั้งนี้ ประเทศไทยไม่น่าจะเรียกว่าระลอก 4 เพราะ 3 ยังไม่ทันจบสิ้น และคนติดเชื้อลุกลามไปทั่วโดยยังควบคุมไม่ได้ เราคงไม่น่าเรียก 4 เราคงเรียกระลอก 3 ภาคพิสดาร หรือที่เด็ก ๆ ที่ฝึกอบรมเป็นผู้เชี่ยวชาญทางสมอง ที่ทำงานอยู่ด้วยกัน ชอบเรียกกันว่า เป็นชุดใหญ่ไฟกะพริบมากกว่า

ตอนนี้ ที่ป่วยหนัก หาเตียงไม่ได้ เข้าไอซียูไม่ได้ ไม่ใช่เดลตาทั้งหมดตามที่คิด แม้สายอัลฟาบ้าน ๆ ก็หนัก เอาไม่อยู่ และไม่นานก็แทรกด้วยเดลตา และจ่อด้วย เอปซิลอน B.1.429 (S13I, W152C, L452R ที่ spike) ที่กลายเป็นสายที่ต้องวิตกกังวลแล้ว และสายเดลตา ก็แน่นอนชุกชุมขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งก็ได้รับการขยายความอธิบายสรรพคุณได้มากขึ้น

โดยมีการไขความลับสายเดลตา โดยการที่ไวรัสดึงให้เซลล์ที่ติดเชื้อ ให้ไปแนบชิดกับเซลล์อื่น โดยไม่ต้องหลุดออกมาจากเซลล์เดิม เพื่อทะยานไปหาเซลล์ใหม่ ดังนั้น ระบบภูมิคุ้มกันในน้ำเหลือง หรือที่ในเยื่อบุ ทั้งจากสร้างในร่างกาย และจากวัคซีนเอง เช่น จาก mRNA จะไม่เห็น และขัดขวางไม่ได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โควิดวันนี้"พบตัวเลขผู้ป่วยใหม่ยังพุ่ง 21,157 ราย ผู้เสียชีวิตทะลุเกือบ 200

รวมจุดจอง-ฉีดวัคซีน"โควิด-19" อัปเดตวันต่อวัน ทั้งแบบ Walk-In และ ลงทะเบียน ครบจบที่นี่

 

ดังนั้น อาจจะเป็นเครื่องอธิบายว่า ทำไมถึงติดต่อได้เร็ว และทำไมถึงอาการของโรคจึงรุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่น แต่คณะผู้รายงานยังเชื่อว่า วัคซีนก็ยังลดความรุนแรงได้ (รายงานจาก Markus Hoffman of Georg-August-University Göttingen in Germany) แต่คงไม่นานก็คงจะมีเดลตาพลัส ซึ่งบรรจุลักษณะเด่นของสายแอฟริกาเข้าด้วย

สรุป...มันจะสายพันธุ์อะไรก็แล้วแต่

ประการที่หนึ่ง การรักษา ขณะนี้วิกฤติแล้ว มาระยะหนึ่งแล้ว

ประการที่สอง ขณะนี้การระบาดของโควิดเพิ่งเงยหัว ตัวยังไม่มาเลย ที่ยังไม่ได้ตรวจ และตัวเลขที่ต้องรอที่บ้าน ทั้งที่รู้ว่าตัวเองติดแล้ว (จากการตรวจ) และที่รู้ว่าตัวเองติดแน่ เพราะคนรอบตัว และทั้งบ้าน ติดไปหมดแล้ว แต่ยังไม่ได้ตรวจ เพราะไม่มีที่ไหนรับตรวจ ยังมีอยู่มาก

ประการที่สาม วัคซีนที่ใช้ขณะนี้ ประสิทธิภาพจำกัด คือ ซิโนแวค มีจำนวนมากที่ระดับภูมิในการยับยั้งไวรัสไม่ให้ติดสูงไม่มากพอ และหมอพยาบาล เจ้าหน้าที่ หลังฉีดวัคซีนแล้ว ครบหนึ่งเดือน ติดไปแล้ว แม้อาการอาจไม่มาก แต่ที่น่ากลัว กลับกลายเป็นคนแพร่เชื้อที่ทรงประสิทธิภาพ ไปยังเพื่อนร่วมงาน และไปยังผู้ป่วยได้

ประการที่สี่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่เรียกร้องวัคซีนยี่ห้ออื่นซ้ำต่อจากที่ฉีดไปแล้ว ไม่ได้หมายความว่า เราเป็นคนไทยที่มีอภิสิทธิ์ แต่เพราะเรากลัวจะแพร่ไปหาคนอื่นอย่างกว้างขวาง และนี่เป็นเหตุผลที่เราเรียกร้องให้มีวัคซีนหลากหลาย และมีจำนวนพอเพียง และไม่ใช่แต่เราที่เรียกร้อง แต่จากคนไทยทั้งประเทศ

ประการที่ห้า การให้ไปรักษาที่บ้าน ต้องทำให้เป็นรูปธรรม “โดยด่วน” ทั้งนี้ จำเป็นหรือไม่ที่ต้องได้รับการพิสูจน์ก่อนว่าติดและมีเชื้อ เนื่องจากหาที่ตรวจไม่ได้ และถ้าสัมผัสกับคนที่ติดจริงหรือติดกันทั้งบ้าน น่าจะอนุโลมให้เข้าข่ายนี้ด้วย

 

ประการที่หก ทั้งนี้ จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ฟ้าทะลายโจรให้เลย ส่วนประชาชนจะหายาฆ่าพยาธิมาใช้วันละหนึ่งเม็ด ขนาด 12 มิลลิกรัมไป 5 วัน ใช้เมื่อมีอาการแล้ว ก็ไม่น่าผิด และจะควบกับน้ำมันกัญชา ของอาจารย์เดชาที่ถูกกฎหมาย ก็ไม่น่าผิดเช่นกัน เพราะช่วยลดการอักเสบ และการปวดทรมานของร่างกาย

ประการที่เจ็ด เรื่องยาฆ่าพยาธิ ไอเวอเมคติน ได้เคยเขียนในไทยรัฐ ตั้งแต่ 14 กุมภาพันธ์ 2564 และจนปัจจุบัน มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากขึ้นเรื่อย ๆ จากการใช้จริง และประเทศอังกฤษ เริ่มบรรจุเข้าในการวิจัยจริงจัง

แต่...จะรอสรุป และโต้เถียงกันอีกกี่เดือน ทั้งนี้ ยาปลอดภัย และถูก สามารถใช้ตั้งแต่เริ่มอาการเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบฟ้าทะลายโจร

นี่คือภาวะสงคราม ไม่ใช่วิจัยตีพิมพ์ก่อนแล้วค่อยประกาศ

ไปแอบดูห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลไหนก็ได้ แล้วจะเห็นความจริงครับว่า คนป่วยที่รอเตียงจนอาการหนักขึ้น ต้องบากหน้ามาที่ห้องฉุกเฉิน หวังว่าจะได้รับการรักษามีจริงหรือไม่

ประการที่แปด ถ้าปล่อยให้ประชาชนอยู่ร่วมกันโดยไม่รู้ว่าใครติด ใครไม่ติด คงไม่มีทางระงับการแพร่กระจายของโรคระบาดนี้ได้ ชุมชนแรงงาน แคมป์แรงงาน ไม่ใช่เป็นขุมรังโรคอย่างเดียวตามที่คิด เพราะเชื้อแพร่ไปตามบ้านเรือนไปนานพอสมควรแล้ว ที่สมาชิกในครอบครัวต้องทำงานนอกบ้าน

และในที่สุด กลับมาแพร่เชื้อในบ้านต่อ การตรวจคัดกรองที่เข้าถึงได้ยังไม่มี

ประการที่เก้า ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ได้ทำการเรียกร้องการจัดการ รวมทั้ง การจัดหาวัคซีนหลากหลายไปแล้ว คงไม่ต้องทำวิจัย หรืออ่านตำรามาแสดงดูสถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้ ซึ่งเป็นโรค และโลกแห่งความเป็นจริง คงจะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ประการที่สิบ ชัดเจนแล้ว เด็กเล็ก เด็กโต ติดกันหนาแน่นในประเทศไทย จนพ่อแม่อยู่ในห้องความดันลบ ลูกน้อยที่ติดเชื้อต้องนอนอยู่ในห้องเดียวกัน ถึงเวลาแล้วหรือไม่ ที่จะใช้วัคซีนเชื้อตาย ที่ถึงแม้ประสิทธิภาพจะไม่สูงเยี่ยม เทียมเท่ากับวัคซีนชนิดอื่น มาให้เด็กทั้งหมด

โดยที่ประเทศจีนใช้วัคซีนแล้วในเด็ก ตั้งแต่อายุ 3 ขวบ จนถึงผู้ใหญ่ เนื่องจากวัคซีนเชื้อตายก็เป็นเหมือนเช่นวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า ที่สามารถฉีดได้ตั้งแต่เด็กจนถึงแก่ แม้กระทั่งคนที่กำลังตั้งท้อง

เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะมานั่งเพ่งพินิจ พิจารณาอยู่บนภูเขาหรือชายหาดโก้เก๋ ลองใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์มานั่งอยู่ในห้องฉุกเฉิน ลงมาตรวจ ลงมาพูดคุยกับผู้ป่วยและครอบครัวคงจะทำให้เห็นสถานการณ์ได้ดีขึ้นเป็นแน่แท้

 

ที่มา : ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ