เด่นโซเชียล

“อนุทิน” ชี้ พร้อมลุยฉีด "ไฟเซอร์" ในเด็ก ต.ค. 64

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมต.กระทรวงสาธารณสุข" เผย "วัคซีนไฟเซอร์" ถึงไทย ปลายกันยายนนี้ 2 ล้านโดส คาดเดือนตุลาคมเริ่มฉีดในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป

 วันนี้ 3 กันยายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการจัดหาและการฉีดวัคซีนช่วงเดือนตุลาคม 2564 ว่า ประเทศไทยสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 30 ล้านโดส โดยจะเข้ามาวันที่ 29 กันยายนนี้ก่อนจำนวน 2 ล้านโดส และจะทยอยเข้ามาจนครบ 30 ล้านโดส ทำให้ช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้จะมีวัคซีนมากขึ้น ซึ่งไทยมีศักยภาพการฉีดวันละ 900,000 คน หากมีวัคซีนเพียงพอ

 

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

โดย 2 ล้านโดสแรก จะส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจรับรองรุ่นการผลิตก่อน (Lot Release) ใช้เวลาประมาณไม่เกิน 1 สัปดาห์ และทาง บริษัทไฟเซอร์ มีการทำเอกสารเพื่อตรวจสอบคุณภาพวัคซีนมาล่วงหน้า ส่วนการตรวจรับรองรุ่นการผลิตและกระจายวัคซีนออกไปฉีดได้รวดเร็ว 

          สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลักในการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ คือ เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสำหรับฉีดตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป ขณะนี้คณะกรรมการวิชาการกำลังเร่งหาข้อสรุปการฉีดวัคซีนในเด็ก เพื่อให้กลับมาเปิดภาคเรียนได้ 

 

 

ส่วนในผู้ใหญ่อาจใช้ฉีดเป็นเข็ม 2 หรือเข็ม 3 โดยการฉีดเข็ม 3 จะเริ่มช่วงต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นไป ในผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น ส่วนผู้ที่รับแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม มีภูมิคุ้มกันสูงอยู่แล้ว ก็จะฉีดเข็ม 3 ในเวลาที่เหมาะสม อาจเป็นต้นปี 2565 เป็นต้นไป

 

 

ที่มา กระทรวงสาธารณสุข

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ