เด่นโซเชียล

หมอยง ชี้ "วัคซีนโควิด-19" สำหรับเด็ก ยังรอได้ ขอเร่งฉีด "กลุ่มเสี่ยง" ก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอยง ระบุ "วัคซีนโควิด-19" สำหรับฉีดเด็ก ยังรอได้ ขอเร่งฉีด "กลุ่มเสี่ยง" ก่อน ชี้ ผลกระทบที่ได้จาก mRNA ขอให้คำนึงถึงผลได้-ผลเสีย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค ถึงการให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเด็ก ระบุว่า ทุกคนควรได้รับวัคซีน แต่ปัญหาโรคโควิด-19 มีความรุนแรงในผู้สูงอายุ หรือกลุ่มเสี่ยง ที่มีโรคประจำตัว 

 

เด็กถึงแม้จะเป็นโควิด จะมีอาการน้อย โอกาสเป็นปอดบวมน้อยมาก และยิ่งน้อยมาก ๆ ที่จะเสียชีวิตจากโควิด-19 การให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเด็ก วัคซีนจะต้องมีความปลอดภัยสูงมาก จึงจะคุ้มค่า เพราะตัวเด็กเอง โดยเฉพาะวัยเรียน เป็นแล้วไม่รุนแรง นอกจากจะนำเชื้อมาสู่ผู้แก่ ผู้เฒ่าที่บ้าน หรือ ทำให้เกิดการระบาดได้ โดยเฉพาะในโรงเรียน ที่มีคนอยู่ร่วมกันมาก ๆ  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

การให้ mRNA วัคซีนในเด็กอายุ 12-17 ปี มีความเสี่ยงในการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ถ้าคำนึงถึงผลได้ ผลเสียในระยะเวลา 120 วัน เด็กอายุ 12-17 ปี ถ้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 mRNA 1 ล้านคน จะป้องกันการเสียชีวิตในเด็กชายได้  2 คน และถ้าเป็น เด็กหญิง 1 คน ถ้าฉีดวัคซีน mRNA เข็มที่ 2 มีโอกาสเป็นกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ในเด็กชาย (12 ถึง 17 ปี) 59 -69 คน เด็กหญิง 8-10 คน ใน 1 ล้านคนที่ฉีดวัคซีน ใน (ประเทศสหรัฐอเมริกา) MMWR July 9 2021; 70 (27): 977 -982 กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ควรจะได้รับวัคซีนก่อนให้มากที่สุด เพื่อลดความรุนแรงของโรค และอัตราการเสียชีวิตก่อน แล้วถ้าวัคซีนมีมากเพียงพอ ทุกคน ก็ควรได้รับวัคซีน รวมทั้งเด็กด้วย ความเสี่ยงและประโยชนที่ได้ จะต้องนำมาประกอบการตัดสินใจของผู้ปกครอง​

 

 

ที่มา : Yong Poovorawan

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ