เด่นโซเชียล

"ดร.มานะ" ลั่น "งบประมาณแผ่นดิน" ไม่เคยโปร่งใส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มานะ นิมิตรมงคล" โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้ "งบประมาณแผ่นดิน" ไม่เคยโปร่งใส พร้อมตั้งคำถาม จะทำให้โปร่งใสได้อย่างไร

4 ก.ย. 64 "ดร.มานะ นิมิตรมงคล" เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ในหัวข้อที่น่าสนใจประเด็น “งบประมาณแผ่นดิน” โดยระบุว่า

 

“งบประมาณแผ่นดิน” ไม่เคยโปร่งใส!! ปีนี้มีปัญหาร่ำลือกันมากคือ “งบกลาง” กับ “งบจังหวัดและกลุ่มจังหวัด” เรื่องหลังนี้พูดกันมาหลายปีแต่ก็ยังทำให้เห็นทำกันอยู่

 

 “งบกลาง” ปรกติมีวงเงินราว 4 - 5 แสนล้านบาทต่อปีหรือ 2.8% ของงบทั้งหมด แบ่งใช้เป็น 3 ก้อน 1) สำหรับงานบุคคล เบี้ยหวัด บำนาญ ฯลฯ 2) ภาระกิจเกี่ยวกับสำนักพระราชวัง 3) เงินสำรองฉุกเฉิน จำเป็นเร่งด่วน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

เงินทอน (kick back) จากงบกลาง “ถ้ามี” จะเกี่ยวกับเงินก้อนที่ 3 ซึ่งน่าติดตามมากเพราะจะมีการอ้างว่าจำเป็นต้องใช้เพราะผลกระทบจากโควิด แก้ปัญหาเศรษฐกิจ สร้างงานในพื้นที่ ฯลฯ เรื่องไหนจริงหรือไม่พิสูจน์ยาก มีแต่คนใน คนวางแผนและผู้มีประสบการณ์ตรงเท่านั้นที่รู้

 

"งบจังหวัด" มีการตั้งงบลงทุนสำหรับกลุ่มจังหวัดและจังหวัด หลายจังหวัดดูงบแล้วเกิดประโยชน์ แต่หลายจังหวัด 1) เน้นสร้างซ่อม/สร้างถนน ขุดบ่อน้ำ น่าสนใจว่า 2) ทำแบบนี้มาหลายปีชาวบ้านได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันบ้าง 3) ตั้งงบรายการละ 50 ล้านบาทเท่ากัน  (ดูภาพประกอบ) น่าสงสัยว่าตั้งงบไปก่อนค่อยหาที่ทำหรือหากมีงานต้องทำอยู่แล้ว ทำไมทุกที่เท่ากันหมด ทำไมมีทั้งในงบจังหวัดและงบกลุ่มจังหวัด


โดยรวมมีพิรุธมาก และมีข้อสังเกตว่า ความแตกต่างที่กล่าวมา “สัมพันธ์กับนักการเมืองในพื้นที่และคนเป็นผู้ว่าฯ”

 

"ดร.มานะ" ลั่น "งบประมาณแผ่นดิน" ไม่เคยโปร่งใส

 

 

 

 

"ดร.มานะ" ลั่น "งบประมาณแผ่นดิน" ไม่เคยโปร่งใส

 

 

 

"ดร.มานะ" ลั่น "งบประมาณแผ่นดิน" ไม่เคยโปร่งใส

 ภาพรวม

 

นักการเมืองวางสายคุมการจัดทำงบเฉพาะกลุ่มเฉพาะทาง แบ่งอิทธิพลเหนือพื้นที่ - หน่วยงาน ทำให้เกิดความชำนาญและช่องทางเจรจาจนเป็นที่รู้กัน ว่าเมื่อจะตั้งงบหรืองบอนุมัติแล้วใครต้องการอะไรให้มาคุยกัน เช่น บางคนคุมงบมหาวิทยาลัย บางคนคุมงบวิจัย 

 

 พฤติกรรมแย่งกันส่งพวกพ้องไปนั่งเป็นอนุกรรมาธิการมีให้เห็นเป็นปรกติ แต่ยังมีที่ส่งน้อง ภรรยา ญาติ ไปเป็นอนุฯ ด้วยขณะที่ตัวเองคุมหน่วยงานรับงบประมาณ จึงไม่แปลกที่มีข่าวว่าการพิจารณางบบางหน่วยงานมีคนออกปากให้ที่ประชุมเห็นชอบ โดยไม่พิจารณารายละเอียด

 

หลายหน่วยงานเริ่มรู้ทาง ยอมให้ตัดลดงบประมาณโดยตัดรายการ “เงินค่างวด” การก่อสร้างหรือทำโครงการที่ค้างอยู่หรือเชื่อว่าเบิกไม่ทันแน่ ข้อดีคือเขาเตรียมข้อมูลมาดี แต่ที่น่าเห็นใจคือหน่วยงานจะปล่อยให้โครงการเหล่านั้นล่าช้าไปเรื่อยๆ

 


ปีนี้ทุกหน่วยงานถูกลดงบฯ ส่วนมากแก้ไขโดยเอา “ทุนสำรองเงินสะสม” ของตนมาใช้ก่อน สถาบันวิเคราะห์งบประมาณประจำรัฐสภา ยังไม่เป็นที่ยอมรับของนักการเมืองทุกฝ่าย ข้าราชการทั่วไป และนักวิชาการ อาจเป็นเพราะอิทธิพลของนักการเมืองและขีดความสามารถของบุคลากรเอง


“คอร์รัปชันในการจัดทำงบประมาณ” เป็นผลพวงของ คอร์รัปชันในกระบวนการนิติบัญญัติ + ผลประโยชน์ทับซ้อน + โกงงบกลาง + การสมคบคิด + ผลัดกันเกาหลัง + Organized Crime  เป็นการโกงชาติจากต้นน้ำที่มีคนรู้เห็นมากมายและตกเป็นข่าวทุกปี แต่ยังไม่มีใครทำอะไรได้
ถึงเวลาที่คนไทยต้องตั้งคำถามว่า 


“จะทำให้กระบวนการจัดทำงบประมาณแผ่นดินโปร่งใสได้อย่างไร” และ “เราจะสร้างกลไกกลติดตามตรวจสอบการใช้ให้โปร่งใสได้อย่างไร”

 

ที่มา Mana Nimitmongkol

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ